Bài 1: Sản phẩm thực phẩm chức năng - 'cấp phép một đằng, quảng cáo một nẻo'

author 09:56 23/07/2021

(VietQ.vn) - Sản phẩm thực phẩm chức năng quảng cáo điều trị bệnh u xơ, phì đại tuyến tiền liệt... bất chấp quy định của pháp luật, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng?

Lời tòa soạn:

Kinh doanh thực phẩm chức năng “bẩn” đang trở thành vấn nạn. Đặc biệt, thời gian gần đây, nhiều tổ chức, cá nhân bị lột tẩy hành vi gian dối, lừa dối người tiêu dùng cho thấy vấn đề này ngày càng nghiêm trọng. Để dẹp loạn hoạt động kinh doanh gian dối nêu trên, vai trò của cơ quan quản lý là rất quan trọng.

Tuy nhiên, những tổ chức, cá nhân kinh doanh thực phẩm chức năng “bẩn” không chỉ làm giả, làm nhái, sản xuất sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng, gian dối quảng cáo… mà còn sử dụng nhiều cách thức trốn tránh pháp luật, “lách” sự quản lý của cơ quan chức năng.

Trong hành trình lật tẩy nhiều tổ chức, cá nhân… kinh doanh thực phẩm chức năng "bẩn" như: sản phẩm Yakumi, dạ dày Ông Lạc, sỏi Toha Fast, xương khớp Genki... PV Chất lượng Việt Nam - VietQ.vn nhận thấy một phương thức, hiện tượng mới đó là “tổ chức xin công bố một đằng, tổ chức kinh doanh lại một nẻo”. Hiện tượng này được hiểu là, một tổ chức, cá nhân công bố sản phẩm theo đúng quy định của pháp luật, sau đó sẽ có tổ chức, cá nhân khác chịu trách nhiệm phân phối, thậm chí bất chấp quy định của pháp luật nhằm đạt được doanh số.

Khi xảy ra tranh chấp hoặc sai phạm bị phanh phui… thì công ty phân phối dường như “mất hình”, “biến dạng”… không thể truy cứu, còn công ty chịu trách nhiệm công bố “phủi” trách nhiệm, đổ lỗi cho đơn vị thứ 3, đại lý, đơn vị phân phối không thực hiện theo quy định pháp luật.

Để có cái nhìn chân thực hơn về hoạt động quảng cáo, kinh doanh, VietQ.vn sẽ thực hiện loạt bài viết về sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe cấp phép một đằng quảng cáo một nẻo nhưng vẫn chưa bị xử lý trước pháp luật, cuối cùng chỉ có người tiêu dùng là chịu thiệt.

Trên thị trường, một số sản phẩm chỉ có tác dụng hỗ trợ, hạn chế sự phát triển của u xơ, chứ không có tác dụng điều trị bệnh nhưng để bán được sản phẩm, tổ chức kinh doanh không ngần ngại quảng cáo sai công dụng khi khẳng định điều trị dứt điểm bệnh u xơ, tiểu đêm chỉ trong vòng 2 tháng.

Sản phẩm Toha Fast được quảng cáo như "thần dược" có thể triệt tiêu được nhiều loại sỏi 

Cụ thể, trong quảng cáo sản phẩm, tổ chức kinh doanh “khéo léo” đưa ra các giai đoạn, tiến triển của người mắc tiểu đêm, tiểu nhiều lần, phì đại tuyến tiền liệt... và khẳng định nếu không giải quyết ngay sẽ dẫn đến khó chữa, phát sinh nhiều biến chứng nguy hiểm, phì đại tuyến tiền liệt sau thời gian sẽ tiến triển thành u xơ, nhiễm trùng, sỏi bàng quang, giai đoạn cuối có nguy cơ ung thư cao, ngoài ra sẽ kéo theo suy hại về thận.

“Dọa” xong, tổ chức kinh doanh “lộ liễu” đưa ra giải pháp chữa trị u xơ, phì đại tiền liệt tuyến là sử dụng sản phẩm chuyên biệt đầu tiên hỗ trợ điều trị cho người bệnh phì đại tuyến tiền liệt với nhiều lời giới thiệu “hoa mỹ” như: Hiệu quả cao, tác dụng nhanh gấp 2 lần so với sản phẩm thông thường. Hỗ trợ giảm nhanh các triệu chứng đau tức bàng quang, chi phí bằng 1/6 so với điều trị bằng thuốc tây. Sản phẩm đầu tiên và duy nhất trên thế giới kết hợp náng hoa trắng và cây cọ lùn, giúp ức chế và suy giảm kích thước tuyến tiền liệt.

Để dụ người tiêu dùng mua sản phẩm, trên trang web còn đăng tải video, hình ảnh các bác sĩ để lợi dụng uy tín quảng cáo cho sản phẩm. Không những vậy, hàng loạt hình ảnh của bệnh nhân cũng được đăng tải và giới thiệu các biểu hiện, mệt mỏi, mất ngủ, đi tiểu đêm nhiều... Sau khi những người này đi khám thì được bác sĩ chuẩn đoán bị phì đại tuyến tiền liệt, sỏi thận. Có trường hợp sử dụng thuốc Tây không hiệu quả, khiến cơ địa phù ra, hoặc chỉ giảm chứ không khỏi bệnh, chỉ khi sử dụng sản phẩm thì tình trạng khác hẳn, bất ngờ khi kết quả kiểm tra cho thấy kích thước tuyến tiền liệt giảm hẳn, ăn ngủ cũng tốt hẳn lên. Thậm chí có những chia sẻ còn khẳng định dùng sản phẩm thực phẩm chức năng liên tục 3 tháng tình trạng khối u cổ tử cung đã tiêu biến, không còn thấy trên phim chụp siêu âm nữa.

Các chuyên gia y tế từng nhiều lần lên tiếng khuyến cáo, u xơ tử cung, phì đại tuyến tiền liệt là những bệnh rất hay gặp và có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Do đó, khi mắc triệu chứng của bệnh cần phải được thăm khám định kỳ thường xuyên tại các trung tâm y tế để được các bác sỹ kiểm tra và tư vấn, tránh những biến chứng nặng nề sau này. Người bệnh không tự ý mua sản phẩm, tránh trường hợp sử dụng những sản phẩm kém chất lượng về dùng dễ dẫn đến mẫn cảm, dị ứng thành phần của sản phẩm.

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

NPV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang