Bài 4: Nghệ sỹ quảng cáo trái quy định viên khớp CHAKO - bị lợi dụng hình ảnh hay ‘tiếp tay’?

author 06:32 14/07/2021

(VietQ.vn) - Để người bệnh tin dùng viên khớp CHAKO, tổ chức kinh doanh đã sử dụng nhiều hình ảnh nghệ sỹ để quảng cáo, dùng lời lẽ “hoa mỹ” nâng cao công dụng sản phẩm, bất chấp cảnh báo từ cơ quan chức năng.

Bị lợi dụng hình ảnh hay “tiếp tay” cho vi phạm?

Sản phẩm viên khớp CHAKO được Cục ATTP – Bộ Y tế cấp xác nhận công bố, quảng cáo cho Công ty TNHH Thương mại CGS Việt Nam (số 21 Tô Vĩnh Diện, P.Khương Trung, Q.Thanh Xuân, Hà Nội) là TPBVSK chỉ có tác dụng giúp bổ sung dưỡng chất cho khớp, hỗ trợ làm trơn ổ khớp, giúp khớp vận động linh hoạt, hỗ trợ tăng khả năng phục hồi khớp.

Tuy nhiên, với sự “góp mặt” cùng những lời “hoa mỹ” của các nghệ sỹ: Ngân Quỳnh, Thanh Hằng, NSƯT Nguyễn Đình Chiến, NS Bảo Trí… thì viên khớp CHAKO bỗng trở thành trợ thủ đắc lực, “khắc tinh” của bệnh xương khớp, có tác dụng chỉ sau thời gian ngắn sử dụng.

Nhiều nghệ sỹ quảng cáo trái quy định viên khớp CHAKO

Trên website https://chako.vn/ sản phẩm CHAKO được giới thiệu “Viên khớp CHAKO là sự kết hợp giữa y học cổ truyền và hiện đại. Giải quyết mọi vấn đề của bệnh xương khớp, được sản xuất trên dây chuyền tiên tiến nhất hiện nay. Viên khớp CHAKO tăng hiệu quả gấp nhiều lần so với viên khớp thông thường, đạt tác động điều trị nhanh nhất, mạnh mẽ nhất, hiệu quả nhất, an toàn nhất. Có hiệu quả trên cả những bệnh nhân mãn tính. Viên khớp CHAKO là bước đột phá mới trong hỗ trợ điều trị bệnh lý cơ xương khớp mở ra hy vọng cho người bệnh, tìm lại cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc”.

“Góp sức” vào chiến dịch quảng cáo nêu trên là sự xuất hiện của 4 nghệ sỹ nổi tiếng với tựa đề “chia sẻ bí quyết giúp thoát khỏi các bệnh lý về xương khớp hiệu quả”. Ví như nghệ sỹ Ngân Quỳnh – người được mệnh danh là “mẹ chồng quốc dân” quảng cáo bị thoái hoá khớp gối, buổi sáng nhức 2 đầu gối, đi lại rất khó khăn và đau nhưng sau khi dùng sản phẩm CHAKO mới “xóa tan bệnh xương khớp”.

Qua lời “mẹ chồng quốc dân”, sản phẩm này tốt đến mức: “Ngay tuần đầu tiên dùng CHAKO mình rất ngạc nhiên đó là sản phẩm uống khá dễ chịu, không có tác dụng phụ như các sản phẩm khác, khó tiêu, đau dạ dày. Đến tuần thứ 2 dùng thì cơn đau khớp giảm đi trông thấy. Thậm chí các cơn đau mỏi lưng, vai gáy khi vận động cũng không còn. Quả thật là may mắn khi gặp được giải pháp cho căn bệnh thoái hóa khớp”.

Nghệ sỹ Ngân Quỳnh dùng nhiều lời "hoa mỹ" để quảng cáo viên khớp CHAKO 

Còn dưới con mắt của nghệ sỹ Thanh Hằng, viên khớp CHAKO đã trở thành thuốc: “Trước đây Thanh Hằng bị thoái hóa lưng L5, L6 hay khớp háng bị mòn. Hằng đã sử dụng nhiều loại nhưng chỉ giảm sau đó tái phát, kèm theo bị ảnh hưởng tới dạ dày. Sau này được bác sỹ giới thiệu cho thuốc này rất tốt (viên khớp CHAKO - PV), Hằng mua về dùng. Sau khi dùng được 2 tháng cảm thấy nhẹ nhàng, xương khớp không còn kêu và đau nữa. Liệu trình điều trị gồm 2 hộp thuốc CHAKO, 1 gói thuốc ngâm chân, rượu xoa bóp, Thanh Hằng thấy rất tuyệt vời”.

Cũng tại website nêu trên, hình ảnh 2 nghệ sỹ Nguyễn Đình Chiến, Bảo Trí cũng “thay nhau” dùng nhiều lời ngợi ca, diễn tả lại đủ sắc thái khi mắc bệnh xương khớp. Sau đó, cả 2 nghệ sỹ này đều đưa ra giải pháp thoát khỏi bệnh lý xương khớp nhờ sử dụng viên khớp CHAKO.

 Nghệ sỹ Thanh Hằng gọi viên khớp CHAKO là thuốc, trong khi các quy định của cơ quan quản lý là không được phép.

“Bất chấp” quy định pháp luật

Theo tìm hiểu của PV, trong tất cả video nghệ sỹ quảng cáo viên khớp CHAKO đều không lưu ý nội dung: “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” hay “Sản phẩm này không dùng cho người dưới 18 tuổi, phụ nữ mang thai và cho con bú, người mẫn cảm với bất cứ thành phần nào của sản phẩm”, theo quy định bắt buộc hiện hành, mà chỉ xoay vào việc “tâng bốc” công dụng không có trong bản công bố.

Mặc dù đã có quy định rõ hành vi bị cấm đối với quảng cáo thực phẩm chức năng, cơ quan chức năng cũng đã xử phạt, cảnh báo nhiều doanh nghiệp về hành vi sai phạm trong quảng cáo, thế nhưng “phớt lờ” quy định, Công ty TNHH Thương mại CGS Việt Nam vẫn tiếp tục vi phạm bằng nhiều hình thức tinh vi hơn để lừa dối người dùng, trong đó, lợi dụng hình ảnh của các nghệ sỹ để “tiếp tay” cho sai phạm tiếp diễn.

Xương khớp CHAKO quảng cáo vi phạm, bất chấp quy định pháp luật 

Trước đó, Bộ Y tế - Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo liên ngành TƯ về an toàn thực phẩm (ATTP) đã có Văn bản số 3220/BYT-ATTP đề nghị: Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch chỉ đạo kiểm tra, xử lý vi phạm quảng cáo TPCN, TPBVSK thuộc phạm vi quản lý. Trong đó đề nghị chấn chỉnh tình trạng các văn nghệ sĩ, diễn viên, người của công chúng tiếp tay cho hoạt động quảng cáo TPCN, TPBVSK vi phạm; kiểm soát chặt chẽ nội dung quảng cáo TPCN trên các loại hình quảng cáo ngoài trời như: bảng, biển, pano, băng rôn...

Bộ Y tế cũng đề nghị nhận được sự phối hợp của Bộ Công an chỉ đạo xử lý các vụ việc vi phạm về quảng cáo TPCN, TPBVSK có dấu hiệu hình sự, quảng cáo gian dối thực phẩm chức năng xâm phạm lợi ích người tiêu dùng theo điều 197 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

PVĐT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang