Bán hàng qua mạng đạt doanh thu 500 tỷ, một cá nhân nộp thuế 8 tỷ

authorHà Thúy 06:56 07/12/2017

(VietQ.vn) - Bán hàng qua mạng đạt doanh thu 500 tỷ đồng, một cá nhân ở TP.HCM vừa bị truy thu thuế 8 tỷ đồng.

Thông tin trên báo Dân Trí, ngày 6/12, trong khuôn khổ kỳ họp thứ 6 HĐND TPHCM khóa IX, các đại biểu đặt nhiều câu hỏi chất vấn đối với Cục Thuế TPHCM.

Trả lời chất vấn của đại biểu, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM Trần Ngọc Tâm cho biết, các hoạt động thương mại trong nước có thể chi phối bằng luật hiện hành. Trong khi đó hoạt động thương mại điện tử thâm nhập từ nước ngoài, người ta ở bên ngoài thực hiện nền kinh tế chia sẻ thì ngành thuế còn lúng túng.

“Từ đầu năm chúng tôi đã thấy thương mại điện tử không còn là cá biệt mà bắt đầu phổ biến. Chúng ta phải tìm hiểu ở dạng nào. Qua phối hợp với Sở Công Thương thì chúng tôi lên danh danh sách 297 sàn giao dịch điện tử, 8.171 website bán hàng, 73 trang mạng xã hội được cấp phép hoạt động; mạng facebook có 13.469 tài khoản quảng cáo sản phẩm, hoạt động thương mại điện tử”, ông Tâm nói.

ban-hang-qua-mang-dat-doanh-thu-500-ty-ca-nhan-nop-thue-8-ty

 Bán hàng qua mạng, một cá nhân bị truy thu thế 8 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Pháp luật TP.HCM

Đối với các trang web, sàn giao dịch điện tử, đặc biệt là mạng xã hội thì có nhiều đơn vị lớn tham gia để kinh doanh tốt hơn. Những đơn vị này đã đăng ký nộp thuế. Còn một số dạng chưa đăng ký, đặc biệt là trên facebook thông qua nickname.

Theo ông Tâm, ngành thuế đã vận động để mọi người có ý thức tham gia nộp thuế. Qua đó, đã gửi thư đến 13.767 nickname trên facebook và lập biên bản xác định số liệu hơn 3.776 tổ chức, cá nhân kinh doanh. Ngành thuế tác động về mặt ý thức, định hướng nếu có kinh doanh thì đăng ký kê khai nộp thuế.

Cục trưởng Cục Thuế TPHCM cũng cho biết đã xử lý một trường hợp kinh doanh thông qua thương mại điện tử: “Người ta đăng ký kinh doanh mỹ phẩm thế mà toàn bộ thanh toán thông qua tài khoản cá nhân mà không thông qua công ty. Phát hiện truy thu cá nhân này và những cá nhân mua hàng, nguyên một chuỗi và thu được 8 tỷ”, ông Tâm nói.

Ngoài ra, ngành thuế cũng truy thu hoạt động thương mại điện tử trên 21 tỷ đồng. Con số này không lớn nhưng bước đầu xác lập quan hệ quản lý và đặt ra giải pháp sau này.

Trước đó, theo báo Pháp luật TP.HCM, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội tư vấn thuế Việt Nam, cho rằng cá nhân kinh doanh qua mạng nên thực hiện nghĩa vụ kê khai thuế. Đó cũng là cách đảm bảo bình đẳng trong kinh doanh.

Tỉ phú Thái Lan tiếp tục chi lớn thu gom cổ phiếu Vinamilk(VietQ.vn) - F&N Dairy Investment vừa đăng ký mua 21.769.846 cổ phiếu VNM của Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk)

“Các hộ kinh doanh bán hàng truyền thống đều phải nộp thuế thì cớ sao bán hàng qua mạng lại không nộp, dù doanh thu có thể nhiều hơn rất nhiều.

Việc thu thuế kinh doanh trên mạng hoàn toàn thực hiện được nếu có sự phối hợp của các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ TT&TT”, bà Cúc nhấn mạnh.

Hà Thúy (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang