Bán nhẫn cưới lập nghiệp, sau 10 năm trở thành tỷ phú

author 19:35 25/08/2016

(VietQ.vn) - Ông Cường đã bán chiếc nhẫn cưới lấy 400.000 đồng để làm vốn lập nghiệp - đầu tư vườn sầu riêng Thái. Đến nay ông thu về 1,2 tỷ mỗi năm.

Sự kiện: Làm giàu

Được nhắc đến như là một người "thuyền trưởng" đưa giống sầu riêng Thái về Đồng Nai, ông Nguyễn Thanh Cường, tại xã Nhân Nghĩa, huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai là hình ảnh sáng về người nông dân tiên phong làm giàu sáng tạo.

Từ số vốn ban đầu là 400.000 đồng đến nay ông Cường đã trở thành tỷ phú nhờ giống sầu riêng Thái. Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam

Bám trụ

Theo thông tin từ báo Nông nghiệp Việt Nam, gia đình ông di cư từ Bình Dương vào Đồng Nai sinh sống từ sau giải phóng. Thời điểm đó ông có 7 sào đất, trồng đủ các loại cây như cà phê, sầu riêng, tiêu,… tuy nhiên chỉ theo kiểu lấy ngắn nuôi dài, buôn bán qua ngày.

Đến những năm 1996, kho doanh nghiệp Đồng Nai nhập giống sầu riêng Thái về trồng. Ông biết đến giống cây mới cho  hiệu quả kinh tế cao hơn, càng tìm hiểu càng thấy hứng thú và cuối cùng, ông Cường đã hạ quyết tâm, dồn toàn bộ vốn liếng để đầu tư trên toàn diện tích vườn.

Lúc đó hoàn cảnh của ông cũng chẳng khá giả, thiếu tiền mua cây giống, ông Cường đã bán cả đôi nhẫn cưới để đổi lấy 400 nghìn đồng.

Sau 6 năm, giống sầu riêng Thái không những không thu được lợi nhuận mà còn khiến ông thua lỗ trầm trọng.

Hy vọng

Khó khăn cứ chồng chất khó khăn. Chia sẻ trên báo Lao động Đồng Nai, Cứ vào mỗi mùa mưa, bao nhiêu quả trên cây đều rụng xuống hết, ông hầu như mất trắng. Dù cố gắng chăm sóc rất cẩn thận nhưng mỗi mùa chỉ đậu được vài quả sầu riêng. 6 năm trời đằng đẵng theo đuổi mà chưa thu được chút lợi nhuận, mọi hy vọng cứ như dần vụt tắt. Xóm làng bàn tán, không ai tin rằng ông sẽ thành công. 

Trong số ít những trái sầu riêng thu được, có một quả rất to, ông Cường cẩn thận chăm sóc kỹ lưỡng trước khi đưa ra chợ bán.

Ông chủ tập đoàn Rạng Đông: Nghiệp thuận ý cha và 15 năm cơ hàn(VietQ.vn) - Từ tay trắng, ông chủ tập đoàn Rạng Đông là chủ doanh nghiệp tư nhân đầu tiên được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Không ngờ khi đem bán, khách hàng đồng ý trả tới 480.000 đồng, trong khi giá sầu riêng bình thường chỉ có 16.500 đồng/kg. Sau tin vui này ông càng có thêm niềm tin vào giống sầu riêng Thái, thời gian sau ông tự mày mò học cách ghép để chiết nhánh cây sầu riêng Thái với gốc sầu riêng có hạt trong vườn.

Nhờ áp dụng kỹ thuật ghép này mà vườn sầu riêng của ông phát triển và sinh trưởng khá tốt. Đến thời điểm hiện tại, ông đã sở hữu hơn 4 mẫu sầu riêng, cho thu hoạch khoảng 70 tấn mỗi năm. Tính ra hàng năm ông thu về lợi nhuận 1,2 tỷ đồng.

Nhu cầu lương thực, thực phẩm là nhu cầu thiết yếu của xã hội, nông nghiệp trở thành một thị trường kinh doanh tiềm năng mà chính những người nông dân sẽ trở thành doanh nhân nếu biết cách làm giàu từ nông nghiệp.

Hoàng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang