Ông chủ tập đoàn Rạng Đông: Nghiệp thuận ý cha và 15 năm cơ hàn

author 15:59 24/08/2016

(VietQ.vn) - Từ tay trắng, ông chủ tập đoàn Rạng Đông là chủ doanh nghiệp tư nhân đầu tiên được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Sự kiện: Làm giàu

Tiếng chuông vang danh

Giữa năm 2013, thông tin Tập đoàn Rạng Đông có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Thuận xin được đầu tư hạng mục hàng không dân dụng tại dự án Sân bay Phan Thiết với tổng vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng theo hình thức BOT đã khiến dư luận một phen xôn xao. 

Giới truyền thông "đổ xô" kiếm tìm cái tên về ông chủ của các dự án làm thay da đổi thịt Bình Thuận. Tuy nhiên khi đó, thông tin về ông vô cùng hiếm hoi.

Năm 2014, dư luận một lần nữa hoang mang khi ông chủ kín tiếng của Rạng Đông quyết định đóng cửa sân golf Phan Thiết mà ông đã tốn hàng chục triệu USD mua lại. Đây là sân golf từng là của tỷ phú Mỹ Larry Hillblom. Cú xoay chuyển từ sân golf thành khu đô thị đa chức năng thực sự là “đòn cân não” mà bất cứ doanh nghiệp nào lúc bấy giờ cũng phải "hú hồn".

Mặc những đồn đoán và ái ngại, lễ khởi công xây dựng Sân bay Phan Thiết đã diễn ra trong hy vọng về một chặng đường mới.

Người đứng sau các dự án thay da đổi thịt Bình Thuận - ông chủ Tập đoàn Rạng Đông: Nguyễn Văn Đông. 

Nghiệp thuận ý cha

Ông Nguyễn Văn Đông sinh ra trong một gia đình nghèo có 6 anh chị em tại Mộ Đức, Quảng Ngãi. Lời cha dặn "phi thương bất phú" đã ghi sâu vào tâm trí khiến Nguyễn Văn Đông cũng như các anh chị em mình lớn lên đều chọn nghiệp thuận ý cha, sớm đã nhất tâm theo con đường kinh doanh. 

Tốt nghiệp trung học phổ thông, Đông xin phép mẹ đi tìm sự nghiệp. Ông nhảy chui tàu hàng xuôi về Nam, tài sản quý giá nhất lúc ấy chỉ có khát khao cháy bỏng đổi đời cơ cực cho mình, cho gia đình.

15 năm cơ hàn

Lang thang khắp các địa phương từ Long Khánh, xuống Phú Mỹ, rồi Hắc Dịch (Bà Rịa). Ai thuê gì Đông đều làm dù là làm cỏ bắp, sát củ mì. Khi không có việc, ông vào rừng lấy tre. Chặt một cây rưỡi tre, bán nửa cây mua gạo, còn tiền một cây tre thì để dành.

Năm 1990, với số vốn 36 triệu đồng và 4 công nhân, Đông bắt đầu thành lập tổ thi công và nhận thi công các công trình nhỏ lẻ ở huyện miền núi heo hút Tánh Linh của tỉnh Bình Thuận- nơi mà các nhà thầu lớn lắc đầu - "cũng là nhằm tránh sự cạnh tranh từ các đối thủ". Tại đây, ông nhận được công trình đầu tiên: xây cống qua huyện lộ 336. Trao đổi với báo Tiền Phong, ông tâm sự: “Công trình xây dựng đầu tiên (..) làm chẳng lãi mà còn lỗ công”. Nhưng bù lại, người dân địa phương vô cùng xúc động "cảm ơn ông chủ xây dựng" đã đưa nước về, theo Binh Thuan Today.

Công trình đầu tiên của ông không thu được tiền, nhưng lại đặt được nền móng trong trái tim người dân Bình Thuận.

Những ngày sau công đến với Đông càng nhiều. Một lần ông chia sẻ với Binh Thuan Today: “Chúng tôi làm đường xong, cả làng mua xe đạp đua nhau tập đi, người nào người nấy té chúi rụi, đau thế mà họ cứ cười "có đường sướng quá". Chất lượng đặt lên hàng đầu “đó chính là điều làm nên thương hiệu”.

Bốn năm sau, ông "chuyển mình" đặt chân lên địa bàn Phan Thiết.

Năm 1997, doanh thu lên 30 tỷ đồng, ông quyết định thành lập Cty Xây lắp Rạng Đông.

Bảy năm sau, năm 2004, doanh thu của Cty là 210 tỷ đồng. Đến lúc này ông chủ Nguyễn Văn Đông mới bày tỏ chút nỗi niềm: “Mười lăm năm nay, từ khi vào nghề xây dựng, chưa đêm nào tôi ngủ trước một giờ sáng”.

 

Minh 'Nhựa' là ai và giàu có cỡ nào?(VietQ.vn) - Tên tuổi Minh Nhựa biết đến không chỉ là người thừa kế khổi tài sản khủng của tập đoàn Long Thành mà anh còn là một tay chơi xe "khét tiếng" ở Việt Nam.

Hoàng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang