Tiêu hủy hơn 100.000 liều vaccine Covid-19

author 16:33 20/07/2021

(VietQ.vn) - Hơn 110.000 liều vaccine Covid-19 đã bị tiêu hủy tại bang Georgia tại Mỹ kể từ tháng 12/2020 do không được sử dụng.

Người phát ngôn cơ quan y tế Georgia Nancy Nydam thông báo rằng có khoảng 110.079 liều vaccine đã bị tiêu hủy do không được sử dụng.

Có nhiều lý do bang Georgia phải bỏ đi lượng vaccine khổng lồ này. Bà Nydam cho biết nhiều liều vaccine bị thừa sau khi được đưa ra môi trường bên ngoài. Đồng thời, nhiều người dân từ chối tiêm vaccine. Các lọ vaccine bị hư hỏng, rò rỉ và không đạt chất lượng cũng bị tiêu hủy, theo CNN.

Theo dữ liệu của cơ quan y tế Georgia, số vaccine bị tiêu hủy đến từ cả ba nhà sản xuất vaccine được phê duyệt tại Mỹ, bao gồm Moderna, Pfizer và Johnson & Johnson. Những loại vaccine sử dụng công nghệ mRNA như Pfizer hay Moderna có tuổi thọ rất ngắn. Chúng phải được trữ lạnh ở nhiệt độ âm hàng chục độ C.

Tình trạng dư thừa vaccine sắp hết hạn khiến nhiều bang tại Mỹ phải tiêu hủy 

Nếu được đưa ra môi trường bên ngoài để tiêm cho người dân, tuổi thọ của các loại vaccine này giảm xuống rất nhiều. Vì vậy, các nhà cung cấp dịch vụ tiêm chủng phải tiêu hủy những lọ vaccine hết hạn hoặc không được sử dụng.

“Chúng tôi đã tiêm được khoảng 8,5 triệu liều. Số vaccine bị tiêu hủy chỉ chiếm tỷ lệ rất thấp, khoảng 1,4%”, bà Nydam nói.

Bà cũng khẳng định tỷ lệ lãng phí vaccine tại Georgia thấp hơn trung bình toàn nước Mỹ. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) ước tính tỷ lệ lãng phí vaccine trên cả nước là 5%.

Vào tháng 3, khi nhu cầu vaccine tại Mỹ vẫn còn rất cao, các báo cáo của CDC cho thấy trong tổng số 155 triệu liều vaccine được cung cấp, chỉ có ít hơn 1% bị lãng phí. Báo cáo được cung cấp bởi 35 tiểu bang, 17 tiệm thuốc và 3 cơ quan liên bang vào ngày 29/3.

Tỷ lệ tiêm chủng tại bang Georgia tiếp tục tụt hậu so với phần lớn nước Mỹ. Theo dữ liệu của CDC, 48,6% dân số Mỹ được tiêm phòng đầy đủ và 56,1% đã tiêm ít nhất một mũi vaccine. Tuy nhiên, mới chỉ có 39% cư dân Georgia được tiêm phòng đầy đủ và 44% được tiêm ít nhất 1 liều.

“Georgia tiếp tục tuân theo các biện pháp tốt nhất để sử dụng mọi liều vaccine có thể. Vì nguồn cung vượt quá nhu cầu, chúng tôi sẽ không bỏ lỡ cơ hội tiêm vaccine cho ai đó khi họ sẵn sàng”, bà Nydam nói.

Trước đó, tại bang Philadelphia có 42.000 liều vaccine J&J sắp hết hạn, còn các bang như West Virgina, Oklahoma, Ohio và Arkansas hiện cũng đang trữ hàng nghìn liều vaccine J&J sắp hết hạn.

Trong khi đó, một số lượng khá lớn hai loại vaccine khác của Mỹ là Pfizer và Moderna-BioNTech cũng sắp hết hạn trong vài tháng tới bởi thời hạn của các loại vaccine là 6 tháng.

Để nhanh chóng giải quyết số vaccine kể trên, nhiều bệnh viện và cơ sở y tế tại các bang của Mỹ đã phải đưa ra các hình thức khuyến khích với hy vọng có thêm nhiều người dân sẽ chấp nhận tiêm vaccine J&J trước khi số vaccine này hết hạn.

Bảo Linh

Ô nhiễm nhựa toàn cầu đang gần đến mức không thể cứu vãn(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu lo ngại tỷ lệ phát thải nhựa hiện tại trên toàn cầu có thể gây ra những tác động ô nhiễm môi trường mà chúng ta sẽ không thể cứu vãn nếu không sớm hành động quyết liệt.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang