Băng "siêu lừa đảo" mua đồ trả góp bằng giấy tờ giả

authorMạnh Long 18:34 25/09/2016

(VietQ.vn) - Ngày 23/9, TAND quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng) đã mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án dùng giấy tờ giả mua đồ trả góp để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, Mã Thị Huyền Trang (31, trú xã Hòa Phong, huyện hòa Vang, TP Đà Nẵng) là đối tượng không nghề nghiệp ổn định. Đầu năm 2015, Trang nợ nhiều người nhưng không có khả năng trả.

Tháng 6/2015, Trang đọc tờ rơi quảng cáo cho vay tiền của Nguyễn Sỹ Trung (21 tuổi, trú xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) nên liên hệ. Tuy nhiên Trung không cho vay mà hướng dẫn Trang dùng CMND, hộ khẩu mua hàng trả góp mang về cho Trung đem bán.

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Báo Dân trí 

Nhận thấy thủ tục mua hàng trả góp đơn giản, Trang thông đồng với Trung thực hiện 10 vụ lừa đảo các cửa hàng điện tử, điện máy trên địa bàn Đà Nẵng. Chỉ trong vòng 2 tháng từ 21/8 đến 24/10/2015, nhóm này đã chiếm đoạt đơn vị cho vay 84 triệu đồng.

Thủ đoạn của Trang, Trung là mượn CMND, hộ khẩu, bằng lái của người khác rồi thuê Vũ Quang Vinh (32 tuổi, quê Hải Dương, làm nghề ép dẻo giấy tờ) thay ảnh, thuê người dùng giấy tờ giả đi mua hàng.

Tin tức tai nạn giao thông ngày 24/9: Sang đường đi vệ sinh bị xe đâm tử vong(VietQ.vn) - Những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nhất hôm nay gồm: Đâm vào xe tải đỗ bên đường, nam thanh niên tử vong, Nam thanh niên chết thảm dưới gầm xe bồn

Giúp sức cho cặp đôi này còn có Châu Thị Hạnh (45 tuổi, trú quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) và Nguyễn Thành Sang (22 tuổi, trú xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang).

Trung tìm người bán, chia tiền cho cả bọn, chiếm đoạt số tiền vay, đến khi nợ quá hạn, đơn vị cho vay mua hàng trả góp đi xác minh thì mới biết giấy tờ giả.

Băng lừa đảo này còn chia nhau đóng giả người thân của người đứng tên vay mua hàng, khi công ty gọi điện kiểm tra thì chúng xác nhận để hồ sơ vay được duyệt.

Đối với Vinh, 10 lần thay ảnh giấy tờ, chỉ thu lợi 200.000 đồng nay dính vào vòng lao lý.

Riêng những người khác bị Trang, Trung nhờ cầm giấy tờ giả đi mua hàng, do không biết hành vi phạm tội của các bị cáo nên chỉ bị xử phạt hành chính.

Tại phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt Mã Thị Huyền Trang 3 năm 6 tháng tù, Nguyễn Sỹ Trung 2 năm 6 tháng tù, Nguyễn Thành Sang 18 tháng tù, Châu Thị Hạnh 1 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vũ Quang Vinh 18 tháng tù tội làm giả con dấu, tài liệu cơ quan tổ chức.

Theo Khánh Hồng/ Báo Dân trí

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang