'Bánh dày nặng 3 tấn dâng Vua Hùng là quá hình thức và lãng phí'

author 14:47 26/02/2018

(VietQ.vn) - Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, khẳng định việc TP Sầm Sơn đề xuất dâng bánh dày nặng 3 tấn mang nặng tính hình thức và gây lãng phí.

Trao đổi trên tờ Tri thức trực tuyến, bà Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, khẳng định việc TP Sầm Sơn đề xuất dâng bánh dày nặng 3 tấn mang nặng tính hình thức và gây lãng phí. Đây là việc không cần thiết.

“Hôm qua (25/2), tôi đã trao đổi với Giám đốc Sở VHTT&DL Thanh Hóa về vấn đề này. Giám đốc Sở cho rằng đây mới chỉ là đề xuất của địa phương. Sở Văn hóa tỉnh kiên quyết không đồng ý đề xuất này”, bà Thủy nói.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa khẳng định việc TP Sầm Sơn đề xuất dâng bánh dày 3 tấn mấy ngày qua gây dư luận không tốt bởi hiện Thanh Hóa còn nhiều người nghèo.

'Bánh dầy nặng 3 tấn dâng Vua Hùng là quá hình thức và lãng phí'

Chiếc bánh dày hơn 2 tấn dâng hương trong lễ hội đền Độc Cước vào năm 2017. Ảnh:  Vnexpress

Bà đã trực tiếp trao đổi với địa phương đề nghị số gạo đó nên dành để hỗ trợ người nghèo. Việc đó sẽ ý nghĩa hơn làm bánh dày khổng lồ dâng lên đền Hùng.

Dưới góc nhìn văn hóa, PGS.TS Lê Quý Đức, nguyên Phó viện trưởng Viện Văn hóa và phát triển, cho biết việc dâng lên đền Hùng lễ vật khổng lồ không phải bây giờ mới có. Ông còn nhớ năm 2008, một doanh nghiệp ở TP.HCM cũng đã dâng lên cặp bánh chưng, bánh dày đường kính hàng mét ngày giỗ tổ. Tuy nhiên, hết hội, người ta phát hiện bánh dày độn xốp để cho đủ chiều cao và cân nặng. Đây là việc mang tính chất phô trương và sau đó dư luận rất bức xúc. Người dâng bánh phải lên tiếng xin lỗi.

PGS.TS Lê Quý Đức khẳng định không chỉ vật liệu, công làm bánh mà tiền vận chuyển cũng rất lãng phí. Biết rằng hiện nay phương tiện phát triển, bánh 20 tấn cũng chuyển được nhưng đây là công việc phức tạp, tốn kém không cần thiết. Ông Đức chia sẻ hai tấn gạo làm bánh để ủng hộ người nghèo, đói thì rất tốt. Bởi thực tế, người dân Thanh Hóa nói chung, Sầm Sơn nói riêng chưa hẳn đã no đủ. Nhiều người dân Thanh Hóa nghèo đói, chưa có nhà cửa chắc chắn để ở.

“Vua Hùng thấy con dân biết thương yêu, chia sẻ, đùm bọc nhau là mừng rồi, không cần bánh chưng, bánh dày khổng lồ đâu. Có lẽ số tiền, gạo đó phân phát cho người nghèo thì vua Hùng sẽ mừng hơn”, ông nói.

Đừng nghĩ mật ong để càng lâu càng tốt, coi chừng biến thành chất độc trong nhà(VietQ.vn) - Mật ong thường được giữ trong các gia đình vì nhiều công dụng trong việc chữa bệnh, làm đẹp cho tới nấu ăn. Tuy nhiên, với mật ong để lâu ngày sẽ biến chất gây hại.

 

Chuyên gia văn hóa này khẳng định thực tế cho thấy bánh lớn như thế sau khi làm lễ xong thường không thể ăn được. Bởi thời tiết thời điểm giỗ Tổ nắng nóng nên dễ ôi thiu, thành ra vừa tốn kém và chẳng giải quyết được vấn đề gì.

Việc làm lễ vật khổng lồ mấy năm qua đã khơi mào cho thói đua đòi theo hư danh, hình thức, lãng phí trong các lễ hội quan trọng của quốc gia.

Tại Nghệ An năm 2018, việc dâng bánh chưng nặng 500-700 kg lên mộ bà Hoàng Thị Loan đã bỏ vì bị dư luận phản ứng.

Trước đó, theo tờ Vnexpress, thành phố Sầm Sơn (Thanh Hóa) đã gửi công văn đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép dâng bánh dày kỷ lục tại đền Hùng.

Dự kiến, chiếc bánh nặng hơn 3 tấn, được làm tại thành phố Sầm Sơn và tổ chức rước dâng lên đền Hùng vào đúng ngày giỗ tổ Hùng Vương năm 2018. Nguyên liệu làm bánh là gạo nếp - sản phẩm của địa phương, và kinh phí từ các nguồn xã hội hoá.

Thanh Hoá có lễ hội truyền thống bánh chưng bánh dày đền Độc Cước và đang được tỉnh đăng ký, làm hồ sơ công nhận là Lễ hội phi vật thể cấp quốc gia.

Đầu xuân Đinh Dậu năm 2017, thành phố Sầm Sơn đã tổ chức làm một chiếc bánh dày nặng hơn 2 tấn để dâng hương trong lễ hội cầu phúc đền Độc Cước. Đây được cho là hoạt động tâm linh nhằm cầu cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an.

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang