Bánh su kem Givral bị nghi ngờ là nguyên nhân gây ngộ độc cho hơn 50 người tại TP.HCM

author 19:58 04/10/2023

(VietQ.vn) - Không chỉ cư dân dự tiệc trung thu tại chung cư Palm Heights bị ngộ độc, rất nhiều trường hợp khác cũng có cùng triệu chứng sau khi ăn bánh su kem nhãn hiệu Givral.

Ngày 4/10, Sở Y tế TP.HCM đã tổ chức cuộc họp khẩn liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm sau tiệc Trung thu tại chung cư Palm Heights, phường An Phú, TP. Thủ Đức.

Một bé tử vong do nghi ngờ bị ngộ độc

Sau khi nghe tổ công tác báo cáo lại kết quả điều tra các trường hợp có triệu chứng ngộ độc thực phẩm sau khi dự tiệc trung thu tại chung cư Palm Heights (thực hiện vào ngày 3/10) và các bệnh viện báo cáo cập nhật tình hình thu dung điều trị trường hợp ngộ độc thực phẩm, các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm về ngộ độc thực phẩm của Ngành Y tế TP.HCM thống nhất nhận định: đây là trường hợp ngộ độc thực phẩm hàng loạt, diễn biến có phức tạp và khó nhận biết hơn so với các trường hợp ngộ độc thực phẩm hàng loạt trước đây, thường xảy ra tại các trường học (nhà trẻ, mẫu giáo,…).

Về loại thực phẩm gây ra ngộ độc, sau khi loại trừ xúc xích nướng, nước uống cũng được dùng trong tiệc trung thu, các chuyên gia y tế nhận định khả năng cao là từ bánh su kem hiệu Givral (Choux tròn).

Bánh su kem hiệu Givral (Choux tròn) được cho là nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm khiến 1 bé gái tử vong.

Trước đó, chiều 29/9, Ban quản lý chung cư Palm Heights tổ chức tiệc trung thu cho các cháu là con của cư dân và nhân viên sinh sống tại chung cư. Tại buổi tổ chức, Ban quản lý có phát bánh su kem hiệu Givral (Choux tròn) cho khoảng 200 người (150 trẻ nhỏ và 50 người lớn), còn 10 phần bánh cũng phát lại cho nhân viên.

Sau đó, từ đêm mùng 1 đến đêm 2/10, các bệnh viện Lê Văn Thịnh, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2 đã ghi nhận hơn 50 trường hợp bệnh nhân đến cấp cứu với cùng triệu chứng ngộ độc thực phẩm giống nhau như đau bụng, sốt, nôn ói, tiêu phân lỏng nhiều lần. Đáng lưu ý là có bé Phan Như Quỳnh (sinh năm 2017), là con của nhân viên vệ sinh trong chung cư đã tử vong vào sáng 2/10.

Điều đáng nói là trong số những ca cấp cứu tại các bệnh viện Lê Văn Thịnh, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2 do ngộ độc thực phẩm, có rất nhiều bệnh nhân không dự tiệc trung thu do Ban quản lý chung cư Palm Heights tổ chức nhưng có sử dụng bánh su kem có cùng nhãn hiệu Gival, cùng địa chỉ mua bánh.

Tất cả trường hợp ngộ độc đều có có triệu chứng giống nhau liên quan đến nhiễm khuẩn thức ăn như sốt, đau bụng, nôn ói, tiêu chảy, bạch cầu máu tăng cao, CRP tăng cao (xét nghiệm máu giúp nhận biết cơ thể bị nhiễm vi khuẩn). Từ đó, các bác sĩ đã loại trừ khả năng bánh su kem bị nhiễm khuẩn tại nơi tổ chức tiệc trung thu mà đã bị nhiễm khuẩn trước đó.

Bánh được mua ở cùng địa chỉ

Điều tra nguồn thực phẩm gây ra ngộ độc thực phẩm, tổ công tác ngành y tế TP.HCM cho biết, bánh su kem nhãn hiệu Givral (Choux tròn) được bà Đinh Thị Thu Trang (sinh năm 1983, chỗ ở hiện nay: số 167B, đường Bùi Hữu Nghĩa, Phường 01, quận Bình Thạnh) chủ hộ kinh doanh cà phê, nước giải khát nằm trong Chung cư Palm Heights đặt tại cửa hàng bánh Givral (địa chỉ 208 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 22, quận Bình Thạnh). Cửa hàng này là nhà phân phối của Công ty Cổ phần Bánh GIVRAL (địa chỉ sản xuất Lô II-1B Lê Trọng Tấn, Khu công nghiệp Tân Bình, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM).

Cửa hàng bánh Givral ở địa chỉ số 208 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 21, quận Bình Thạnh, nơi được đặt bánh Choux tròn

Kiểm tra tại cửa hàng bánh Givral, số 208 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 21, quận Bình Thạnh, đoàn kiểm tra chưa phát hiện hành vi vi phạm tại cơ sở. Tại xưởng sản xuất bánh su kem (Choux tròn) tại Lô II- 1B Lê Trọng Tấn, Khu Công Nghiệp Tân Bình, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, đoàn kiểm tra đã tiến hành lấy 06 mẫu để đi kiểm nghiệm (01 mẫu bánh và 5 mẫu nguyên liệu làm bánh).

Với kinh nghiệm hàng chục năm trong công tác cấp cứu ngộ độc hàng loạt ở trẻ em, BS Bạch Văn Cam - cố vấn chuyên môn BV Nhi Đồng 1 cho biết có 2 nhóm tác nhân thường gặp gây ra ngộ độc thực phẩm: Nếu các triệu chứng ngộ độc xuất hiện sớm trước 6 giờ (sau khi ăn) thì thường là do độc tố enterotoxin của vi khuẩn tụ cầu; Nếu các triệu chứng xuất hiện muộn thường do cơ thể bị nhiễm khuẩn do tác nhân salmonella spp gây ra.

Về tác nhân gây ra nhiễm khuẩn, các chuyên gia khẳng định cần chờ kết quả phân lập vi khuẩn (đang được Viện vệ sinh y tế công cộng TP.HCM xử lý). Hiện còn 17 trẻ đang nằm điều trị tại các bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Lê Văn Thịnh, Nhân dân Gia Định, sức khoẻ đều đã ổn định.

Ngọc Anh 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang