Món thịt heo xíu trong bánh mì Phượng được xác định có vi khuẩn Salmonella

author 15:25 25/09/2023

(VietQ.vn) - Theo lãnh đạo Chi cục An toàn thực phẩm Quảng Nam, món thịt heo xíu có trong bánh mì Phượng được xác định có vi khuẩn Salmonella. Vi khuẩn này nguy hiểm ra sao?

Trao đổi với Tuổi Trẻ mới đây, lãnh đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Nam cho biết nguyên nhân ban đầu gây vụ ngộ độc bánh mì Phượng là do mẫu thịt heo xíu trong nhân bánh mì dương tính với Salmonella.

Kết quả xét nghiệm cũng ghi nhận trong mẫu thực phẩm có khuẩn Bacillus cereus. Vi khuẩn này cũng có nguy cơ gây ngộ độc, nhưng do ở Việt Nam chưa có quy chuẩn tham chiếu nên chưa khẳng định được. Tuy nhiên cơ quan chức năng sẽ nghiên cứu thêm chẩn đoán ngộ độc thực phẩm của Trung tâm phòng chống bệnh tật Mỹ (CDC Mỹ) để có kết luận cuối cùng.

Về vi khuẩn Salmonella, đây là nguyên nhân gây nhiều vụ ngộ độc thực phẩm, trong đó có nhiều vụ quy mô lớn trên thế giới, có thể gây tử vong. 

 Món thịt heo xíu có trong bánh mì Phượng được xác định có vi khuẩn Salmonella. Ảnh: Trường Trung

Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết vi khuẩn này có thể tồn tại trong nước hai đến ba tuần, trong phân hai đến ba tháng. Trong nước đá, Salmonella sống được hai đến ba tháng. Chúng bị hủy bởi nhiệt độ 50 độ C trong vòng một giờ hoặc 100 độ C trong 5 phút, hoặc có thể bị tiêu diệt bởi các chất sát khuẩn thông thường. Sau khi hết các triệu chứng lâm sàng, đa số người khỏi bệnh vẫn đào thải vi khuẩn ra môi trường trong 2-3 tuần; hoặc hai đến ba tháng ở 2-20% người nhiễm.

Salmonella là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tiêu chảy trên toàn cầu, trong đó có nhiều vụ ngộ độc quy mô lớn, theo Tổ chức Y tế Thế giới. Hồi tháng 4, một số nước châu Âu cảnh báo và thu hồi kẹo trứng chocolate Kinder do nghi ngờ nhiễm vi khuẩn Salmonella. Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) Việt Nam đã rà soát thị trường, lấy mẫu kiểm nghiệm, thu hồi một số sản phẩm này. Đây là sản phẩm được bán rộng rãi tại các siêu thị, tiệm tạp hóa..., rất hút khách, nhất là trẻ em vì có chocolate và đồ chơi trong mỗi chiếc kẹo.

Vi khuẩn này có thể gây nhiễm trùng nặng và nghiêm trọng, đặc biệt là ở trẻ em hoặc người cao tuổi và những người có hệ miễn dịch kém. Dấu hiệu khởi phát gồm sốt cao kéo dài, đau đầu, mệt mỏi, chán ăn, tiêu chảy, ói mửa, nếu không bù điện giải và điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng.

Các thực phẩm có thể bị nhiễm Salmonella là thịt gà, thịt lợn, sữa tươi, trứng, rau...Thịt bị nhiễm Salmonella có thể do động vật bị nhiễm khuẩn trước khi giết thịt, hoặc bị nhiễm trong và sau khi giết thịt (do dụng cụ chứa đựng, do nguồn nước bị ô nhiễm, do ruồi, chuột...). Các loại thịt xay, nghiền, băm nhỏ là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn này phát triển.

Thực phẩm nguội hoặc thực phẩm chế biến trước khi ăn quá lâu, khi ăn không đun lại cũng có nguy cơ nhiễm Salmonella (vi khuẩn lây từ món ăn không nấu chín sang...).

Sau khi con người ăn phải thức ăn nhiễm Salmonella, thời kỳ ủ bệnh thường từ 12-24 giờ, có trường hợp kéo dài vài ngày, thậm chí 6-7 ngày.

Các dấu hiệu đầu tiên là buồn nôn, nhức đầu choáng váng khó chịu, sốt, đau bụng. Sau đó xuất hiện nôn mửa và tiêu chảy nhiều lần, đôi khi có máu. Đa số bệnh nhân trở lại bình thường sau 1-2 ngày không để lại di chứng, nhưng cũng có trường hợp nhiễm trùng nặng, tử vong.

Để phòng tránh nhiễm khuẩn, bác sĩ khuyến cáo mọi người ăn chín uống sôi. Đặc biệt, nên nấu chín kỹ trứng, rửa sạch vỏ trứng trước khi chế biến. Rau ăn sống phải rửa sạch dưới vòi nước giúp trôi vi khuẩn, nên ngâm rau bằng thuốc tím. Thường xuyên rửa sạch tay với xà phòng, nhất là trước khi ăn, chế biến thức ăn, sau khi đi vệ sinh. Dùng nước nóng, xà phòng để rửa đồ dùng, thớt và các bề mặt vật dụng nhà bếp.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang