Bánh trung thu xách tay: Mất tiền oan vì sính ngoại

author 11:04 15/09/2016

(VietQ.vn) - Với tâm lý sính ngoại, chọn bánh trung thu xách tay để làm quà biếu. Tuy nhiên, không ít người tiêu dùng đã "ngậm quả đắng", mua phải hàng giả.

Nhập nhèm nguồn gốc

Ghé thăm một số trang chuyên oder các loại bánh trung thu ngoại nhập trên facebook đều thấy hình ảnh bắt mắt, mẫu mã sang chảnh, đa dạng. Phần lớn, các trang đều quảng cáo bánh được nhập qua đường xách tay, giá thành dao động từ 600.000 tới hơn 2 triệu đồng/ hộp, tùy loại.

Một loại bánh xách tay của Hồng Kông có giá bán rẻ hơn giá gốc trên mạng xã hội. Ảnh Facebook

Bánh trung thu cao cấp, xuất xứ từ Malaysia Baker’s Cottage, bộ Thịnh vượng giá 800.000 đồng; bộ thượng hạng gần 1,7 triệu đồng/hộp; bánh Casahana giá gần 1,9 triệu đồng/ 8 hộp, trọng lượng 180g, có mùi vị khác nhau…Bánh trung thu xuất xứ Hồng Kông giá từ 600.000 – hơn 1 triệu đồng/ hộp, tùy loại, chẳng hạn bánh Lava custard trứng chảy 950.000 đồng/hộp 8 chiếc, bánh custard trứng sữa 800.000 đồng/hộp 8 chiếc, ánh trung thu khoai môn ngàn lớp của Đài Loan, giá 380.000 đồng/hộp 9 bánh…

Một số trang còn bán loại bánh trung thu của Hồng Kông có kích cỡ to bằng chiếc pizza, trọng lượng lên tới 1kg nhưng giá chỉ gần 200.000 đồng. Nhân bánh được làm từ đậu đỏ, hạt óc chó, có thể đủ cho 4-5 người ăn.

Tại hệ thống các cửa hàng ở Thái Hà, Thanh Xuân, Long Biên,…bánh trung thu xách tay sang chảnh cũng ‘sốt xình xịch”. Phần lớn, khách thuộc tầng lớp thượng lưu, có nhu cầu mua để làm quà biếu. Tuy nhiên, khi hỏi về nguồn hàng hay hoá đơn kiểm chứng, đảm bảo là hàng xách tay từ các nước thì những người bán đều phớt lờ.

Chán hàng trong nước, chị Hằng ở quận Thanh Xuân (Hà Nội) chuyển sang xu hướng sính ngoại, mua bánh trung thu của Hồng Kông để làm quà biếu.

“Cứ nói là hàng xách tay đắt nhưng tính ra, bánh trung thu Hồng Kông loại bình dân còn rẻ hơn bánh trung thu truyền thống của Việt Nam”, chị Hằng cho hay.

Theo một người chuyên bán bánh trung thu xách tay, ở Hồng Kông, bánh Lava là hàng hiếm, thậm chí phải xếp hàng dài ngày để mua. Thế nhưng, tại Việt Nam, Lava lại được bán tràn lan với giá rẻ hơn cả giá gốc, chỉ 780.000 đồng/hộp trở lên trong khi giá gốc tính ra tiền Việt cũng xấp xỉ 800.000 đồng…

'Tiền mất tật mang' vì rước đồ điện cũ(VietQ.vn) - Lựa chọn đồ điện cũ để sử dụng vì giá rẻ, tiết kiệm điện năng, tuy nhiên không ít người gặp cảnh "treo đầu dê, bán thịt chó".

Không ít người tiêu dùng cũng tỏ vẻ nghi ngờ về nguồn gốc và chất lượng của các loại bánh trung thu xách tay này.

“Sao nói bánh nhân chảy mà mua về ăn, bánh cắt ra nhân đặc xịt. Bánh đậu xanh ăn cũng bình thường, chẳng có gì đặc biệt là sao shop, bánh nhập ở trong nước à?”, anh Tiệp phản ánh trên một trang chuyên bán bánh trung thu của Hồng Kông.

Trên diễn đàn Mua bán online, chị Hải có nickname Becubin phản ánh, chị đặt mua bánh trung thu nhập khẩu Malaysia với giá 700.000 đồng/hộp  4 bánh làm quà biếu. Tuy nhiên khi nhận hàng thì trong 4 bánh có 1 bánh bao bì khác, phản ánh tới người bán, chị không nhận được trả lời thỏa đáng. Toppic đòi đối chất với thành viên bán hàng của chị Hải thu hút được rất nhiều sự quan tâm của các thành viên mạng.

" Tôi rất bức xúc không phải vì phải bỏ gần 1 triệu để mua bánh kiểu "râu ông nọ cắm cằm bà kia" mà là thái độ của người bán, rất vô trách nhiệm với sản phẩm đã bán cho khách. Đúng là mất tiền oan để mua bánh đểu", chị Hải bày tỏ.

Kẽ hở khó kiểm soát

PGS.TS Nguyễn Duy Trịnh, Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, Luật chỉ quản lý hàng có giá trị lớn, hàng có đánh thuế, nên những món hàng nhỏ lẻ như bánh trung thu xách tay thế này dễ bị bỏ qua. Đây là kẽ hở khiến những món hàng không đảm bảo chất lượng tới tay người tiêu dùng.

Bánh trung thu Trung Quốc vẫn len lỏi khắp thị trường trong nước. Ảnh: 

Người dân cũng khó lòng phân định được hàng thật, hàng giả, hoặc nếu lỡ rồi thì… khi mất tiền mua rồi mới biết.

Theo ông Thịnh, nếu có chế tài nghiêm ngặt để người mang hàng về phải chịu trách nhiệm với món hàng và phải mang số hàng đó lên cơ quan kiểm nghiệm trước khi mang ra buôn bán trên thị trường thì sẽ không còn nỗi lo hàng kém chất lượng tuồn vào Việt Nam tiêu thụ với giá đắt đỏ.

Đại diện Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội khuyến cáo, bánh trung thu xách tay được bán qua mạng thì người tiêu dùng phải hết sức cẩn thận bởi chưa chắc đó đã thực sự là hàng xách tay.

Hơn nữa, các mẫu mã, chủng loại bánh trong nước sản xuất rất đa dạng, người tiêu dùng không cần thiết phải mua những loại bánh không rõ nguồn gốc, xuất xứ qua mạng.

Nhật Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang