Báo chí đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh

author 06:56 03/04/2023

(VietQ.vn) - Công tác tuyên truyền, truyền thông, báo chí tạo đồng thuận, thay đổi tư duy và ý thức của toàn hệ thống chính trị, xã hội, doanh nghiệp và người dân sẽ thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh.

Công tác thông tin tuyên truyền có vai trò rất quan trọng trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, trong đó có việc triển khai cam kết của Việt Nam tại Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26, 27 (COP 26, COP 27), đồng thời thực hiện Luật bảo vệ môi trường 2020 đối với nội dung kiểm soát khí nhà kính, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi năng lượng hướng đến giảm phát thải, đưa phát thải về 0… Đây là những nhiệm vụ thường xuyên, cấp bách của cả hệ thống chính trị xã hội, trong đó báo chí là lực lượng xung kích.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hoài, Phó vụ trưởng Vụ Tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Trung ương, Việt Nam đã có những thành tựu trong chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh nhưng vẫn còn những tồn tại, hạn chế, trong đó có nguyên nhân bắt nguồn từ sự nhận thức chưa đầy đủ, chưa sâu sắc; Do đó công tác tuyên truyền, truyền thông, báo chí tạo đồng thuận, thay đổi tư duy và ý thức của toàn hệ thống chính trị, xã hội, doanh nghiệp và người dân sẽ thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh.

Ảnh minh hoạ

Cùng quan điểm, ông Phạm Văn Tấn, Phó cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cũng cho rằng, mục tiêu cam kết của Việt Nam tại COP 26 đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050 là một thách thức vì các nghiên cứu cho thấy mức phát thải nhà kính của nước ta liên tục tăng.

Do đó, việc huy động toàn bộ hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp vào cam kết này thì mới có thể thành công. Nếu chỉ cơ quan nhà nước tham gia thì việc giảm phát thải chưa đáng kể, mà doanh nghiệp phải thay đổi quy trình sản xuất, công nghệ thích ứng với tăng trưởng xanh, mọi người dân có tư duy chuyển đổi xanh. Điều này cần sự đồng hành của báo chí, truyền thông.

Còn theo nhà báo Lê Xuân Trung, Phó Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, vai trò của báo chí không chỉ là thúc đẩy mà còn giám sát chuyển đổi xanh. Báo chí cùng lúc thực hiện "ba chuyển đổi": chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và chuyển đổi tư duy. Theo ông Trung, nhà báo cần chuyển đổi tư duy theo hướng thúc đẩy, giám sát chuyển đổi số, chuyển đổi xanh nhanh và hiệu quả hơn.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang