Báo chí nước ngoài nói về việc Trung Quốc dịch chuyển giàn khoan

author 14:49 16/07/2014

(VietQ.vn) - Sự kiện Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 khỏi Biển Đông Việt Nam được báo chí thế giới đưa tin rầm rộ. Nhiều chuyên gia nước ngoài đã vào cuộc để phân tích lý do và kế hoạch tiếp theo của chính quyền Bắc Kinh sau sự kiện Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 vì sợ bão?

Tờ Reuters hiện theo dõi khá sát sao sự việc giàn khoan Hải Dương 981 do Trung Quốc triển khai trái phép để thăm dò tài nguyên trên khu vực Biển Đông hiện đã được rút khỏi phạm vi chủ quyền Việt Nam.

Bàn về vấn đề này, chuyên gia nước ngoài nhận định, nguyên nhân Trung Quốc chọn thời điểm này để rút giàn khoan Hải Dương 981 là do Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc đã thu thập đủ thông tin và có khả năng phân tích sơ bộ về dữ liệu địa chất cho thấy những điều kiện cơ bản và khả năng để khai thác dầu khí tại khu vực mà giàn khoan hoạt động.

Tuy nhiên, báo chí nước ngoài tin rằng, thử nghiệm khai thác chỉ có thể diễn ra sau khi quá trình đánh giá toàn diện các dữ liệu hoàn tất. 

Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 khỏi Biển Đông Việt Nam

Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 khỏi Biển Đông Việt Nam. Ảnh Reuters

Một nguyên nhân khác lý giải việc Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 trong thời điểm này được Reuters đưa ra là do yếu tố thời tiết. Cụ thể, tháng 7 là khoảng thời gian mùa mưa bão bắt đầu hoành hành dữ dội trên biển, điển hình là cơn bão Rammasun (Thần Sấm) đang tiến vào khu vực Biển Đông.

Các chuyên gia quốc tế đánh giá Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 nhằm mục đích bảo vệ an toàn tính mạng cho công nhân nước này đang làm việc trên giàn khoan, cũng như trang thiết bị của nó trong mùa mưa bão ở Biển Đông. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia nước ngoài, nguyên nhân này không mấy thuyết phục do giàn khoan Hải Dương 981 được thiết kế với những đặc tính có khả năng chống chọi với thời tiết khắc nghiệt ở Biển Đông.

Kế hoạch khó đoán của chính quyền Bắc Kinh khi rút giàn khoan Hải Dương 981

Tin tức cập nhật trên tờ BBC cho hay, hiện Trung Quốc đã rút giàn khoan Hải Dương 981 về khu vực Lăng Thủy, đảo Hải Nam và cho rằng vị trí mới của giàn khoan sẽ rất có khả năng giúp giảm bớt căng thẳng Biển Đông cũng như nhận được sự ủng hộ của Mỹ.

Trước đó, Mỹ đã nhiều lần cảnh cáo Trung Quốc về những hành vi gây hấn trên Biển Đông, làm mất trật tự an ninh khu vực. Mới đây nhất, Mỹ yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 để tránh việc tình hình Biển Đông ngày càng căng thẳng và phức tạp.

 

Chuyên gia nước ngoài băn khoăn về kế hoạch sắp tới của Bắc Kinh sau sự kiện Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981

Tuy nhiên, báo chí và chuyên gia nước ngoài vẫn chưa thể xác định cụ thể kế hoạch trong giai đoạn sắp tới của Bắc Kinh trong các vấn đề tranh chấp biển đảo và liệu việc Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 là hành động tạm thời vì lý do thời tiết hay là bước đệm cho “giấc mộng bá chủ Biển Đông” trong tương lai. Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia khẳng định Trung Quốc sẽ sớm có kế hoạch khai thác dầu gần khu vực quần đảo Hoàng Sa. 

Thực tế, trước đó nhiều tờ báo uy tin hàng đầu thế giới đã đưa tin Trung Quốc tuyên bố giàn khoan Hải Dương 981 sẽ cho nước này cơ hội để tìm kiếm đủ lượng dầu cho nhu cầu trong nước và tạo thế mạnh vượt trội trước Việt Nam trong nhiều năm tới.

Minh Thùy

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang