Báo động tình trạng hơn 2.000 trẻ em tử vong do đuối nước mỗi năm tại Việt Nam

author 15:08 26/06/2018

(VietQ.vn) - Theo thống kê, mỗi năm tại Việt Nam có hơn 2.000 trẻ em tử vong do đuối nước vì nhiều nguyên nhân khác nhau.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tai nạn đuối nước đã âm thầm cướp đi sinh mạng của 360,000 người mỗi năm trên toàn thế giới. Trong đó, 90% số trường hợp xảy ra ở những quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, một nửa số trường hợp xảy ra ở khu vực Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương.

Mỗi năm tại Việt Nam, trên 2.000 trẻ em tử vong do đuối nước. Việt Nam trở thành một trong những quốc gia hàng đầu, có tỉ lệ trẻ em  tử vong do đuối nước, cao hơn các nước trong khu vực Đông Nam Á và cao gấp 10 lần các nước phát triển.

Theo đánh giá của các chuyên gia, nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng tai nạn đuối nước gia tăng là do nhận thức của gia đình, cộng đồng, xã hội về nguy cơ gây đuối nước trẻ em còn hạn chế; trẻ em thiếu sự giám sát, trông giữ của cha mẹ, người chăm sóc trẻ; trẻ em chưa biết bơi, thiếu kỹ năng an toàn trong môi trường nước; môi trường xung quanh vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây đuối nước trẻ em.

Liên quan tới vấn đề trên, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) cho biết, tai nạn thương tích là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em và người chưa thành niên ở nhiều quốc gia trên thế giới. Trong đó đuối nước là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em và người chưa thành niên do tai nạn thương tích tại Việt Nam.

“Chỉ một phút bất cẩn, chỉ là sự thiếu kiến thức, kỹ năng, thiếu ý thức mà chúng ta có thể mất đi sinh mạng của các em đặc biệt do đuối nước. Hàng ngày khi chúng ta ngồi đây vẫn còn nhiều trẻ em bị tử vong do đuối nước. Có thể nói, đuối nước không những cướp đi sự sống, ảnh hưởng đến sự phát triển của các em, mà còn để lại những nỗi đau không nguôi cho tất cả chúng ta, cho nhiều gia đình, cho xã hội sau này”, Thứ Trưởng Nguyễn Thị Hà nói.

Bà Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết tỷ lệ trẻ tử vong do đuối nước ở Việt Nam hiện vẫn còn cao. Ảnh: Phong Lâm 

Cũng theo bà Hà, trung bình mỗi năm trong giai đoạn 2015-2017 vẫn có khoảng 2.000 trẻ em tử vong do đuối nước. Tử vong do đuối nước ở trẻ em ở Việt Nam cao hơn các nước trong khu vực Đông Nam Á và cao gấp 10 lần các nước có thu nhập cao. Để cải thiện tình trạng này, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong phòng chống đuối nước trẻ em, tỉ lệ trẻ tử vong do đuối nước đã giảm trong những năm gần đây nhưng vẫn có tỉ lệ cao.

Hệ thống pháp lý liên quan đến công tác phòng chống đuối nước trẻ em ngày càng hoàn thiện. Luật trẻ em năm 2016 đã quy định trách nhiệm của Nhà nước đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em. Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định số 234/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em giai đoạn 2016 - 2020.

Kế hoạch liên ngành về phòng, chống đuối nước trẻ em giai đoạn 2017 - 2020 đã được 9 Bộ, ngành, đoàn thể ký kết, tạo sức mạnh liên ngành với một can thiệp tổng thể về vấn đề đuối nước ở trẻ em…

"Chúng tôi tin rằng với sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ ngành, đoàn thể, sự hỗ trợ tích cực của các tổ chức trong nước và quốc tế cùng sự nỗ lực của các địa phương sẽ góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm tử vong đuối nước ở trẻ em, đảm bảo các em có một môi trường an toàn, đảm bảo quyền sống của của các em" – Thứ trưởng nhấn mạnh.

Sáng 25/6, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã phối hợp cùng Quỹ từ thiện Bloomberg, Tổ chức Y tế thế giới và Tổ chức Vận động chính sách y tế toàn cầu phối hợp triển khai chương trình phòng chống đuối nước cho trẻ em Việt Nam. Tại sự kiện, TS. Kelly Henning – Giám đốc Chương trình Y tế công cộng toàn cầu của Quỹ từ thiện Bloomberg đã công bố khoản hỗ trợ trị giá 2,4 triệu USD cho 2 năm đầu tiên của chương trình.

Theo thông tin từ Quỹ từ thiện Bloomberg, tổ chức này đã hỗ trợ can thiệp giám sát an toàn cho trẻ thông qua nhóm trông trẻ và dạy bơi cho trẻ phòng chống đuối nước từ năm 2012 tại nhiều quốc gia, qua đó đã giảm đáng kể số lượng tử vong đuối nước ở nhóm trẻ này. Để lan tỏa nỗ lực này, với khoản hỗ trợ mới vào tháng 5/2017, Quỹ Bloomberg lựa chọn Việt Nam để thực hiện những hoạt động thiết thực phòng chống đuối nước cho trẻ em.

Theo đó, chương trình hợp tác phòng chống đuối nước cho trẻ em Việt Nam sẽ bao gồm 2 chương trình can thiệp đã được chứng minh hiệu quả gồm: Hỗ trợ các biện pháp đảm bảo trông giữ trẻ an toàn, đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi tại gia đình, công cộng; Dạy bơi và kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho trẻ em từ 6 -15 tuổi. Bên cạnh đó chương trình cũng quan tâm đến việc nâng cao nhận thức về nguy cơ và các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống đuối nước trẻ em, viện trợ tăng cường năng lực quản lý, điều phối, phối hợp triển khai công tác phòng chống đuối nước trẻ em tại Việt Nam.

Phong Lâm

Gia Lai: Rủ nhau ra hồ bắt cá trong giờ ra chơi, 2 học sinh tử vong do đuối nước(VietQ.vn) - Trong giờ ra chơi, một nhóm học sinh lớp 7 (5 học sinh) rủ nhau ra hồ bắt cá (hồ nước thuộc làng Plei DjRiêk, thị trấn Nhơn Hòa, Chư Pưh). Trong lúc chơi đùa, không may 2 học sinh trượt chân xống hồ, tử vong do đuối nước
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang