Báo động tình trạng lạm dụng bóng cười ở giới trẻ và những hệ quả khủng khiếp

author 06:31 25/09/2023

(VietQ.vn) - Bóng cười vẫn được bán tràn lan, đối tượng ngày càng trẻ hóa. Khó kiểm soát và cơ chế xử phạt chưa nghiêm những người buôn bán, sử dụng dù hệ quả do bóng cười gây ra cực kỳ nghiêm trọng.

Tổn thương tủy sống cổ, rối loạn tâm thần vì bóng cười

Bóng cười, còn gọi Funky ball, phổ biến trong giới trẻ vài năm gần đây. Bóng được bơm khí N2O gây hưng phấn thần kinh, tạo cảm giác muốn cười khi hít vào, nên còn được gọi là khí cười. Đây là chất không màu, không mùi, có vị ngọt nhẹ, được ứng dụng trong y tế do có tác dụng giảm đau, giải lo âu.

 Bóng cười tràn lan, người sử dụng ngày càng trẻ hóa. Ảnh minh họa

Nhiều bạn trẻ “coi thường” những tác hại của bóng cười và sử dụng dụng vô tội vạ, đắm chìm trong những cảm giác nửa tỉnh nửa mê, tiếng nhạc sập sình rồi lại cất lên tiếng cười trong vô thức rồi gọi đó là “chất” là “biết chơi”

Mới đây bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa tiếp nhận bệnh nhân nữ 19 tuổi, sử dụng bóng cười liên tục trong vòng 4 tháng, khoảng 100 quả mỗi ngày, dẫn đến tê bì chân tay, đi lại khó khăn, suy kiệt.

Kết quả xét nghiệm tại Khoa Thần kinh - Đột quỵ cho thấy định lượng Homocysteine (một loại axit amin) của bệnh nhân tăng cao, vitamin B12 giảm mạnh. Hình ảnh chụp cộng hưởng từ cột sống cổ cho thấy tổn thương sừng sau tủy cổ. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị tổn thương thần kinh tủy sống cổ, do ngộ độc khí cười N2O. Nữ sinh được điều trị bằng thuốc tăng dẫn truyền thần kinh, thuốc bổ thần kinh, bổ sung vitamin B12.

Ở Quảng Ninh, thiếu niên 15 tuổi hít bóng cười liên tục trong 10 ngày, mỗi ngày 10 quả cũng gặp tình trạng tương tự. Bệnh nhân cấp cứu tại Bệnh viện Bãi Cháy trong tình trạng tê bì tay chân, mệt mỏi, đi lại khó khăn, sụt cân. Kết quả chụp cộng hưởng từ cột sống cổ có hình ảnh tổn thương tủy, cũng được chẩn đoán mắc bệnh rễ thần kinh tủy sống cổ, theo dõi ngộ độc khí cười N20. Người bệnh được theo dõi tại khoa Thần kinh Phục hồi chức năng, được dùng thuốc tăng dẫn truyền thần kinh và điều trị oxy cao áp.

Trường hợp khác, bệnh nhân nam 19 tuổi, đến Bệnh viện Đa khoa Medlatec khám do hay quên, bồn chồn, lo lắng, ngủ kém, hay cáu gắt, run tay và bị chẩn đoán rối loạn tâm thần do thường xuyên hút cần sa, bóng cười và thuốc lá điện tử. Kết quả thể trạng người bệnh bình thường, song biểu hiện rối loạn hành vi, hưng cảm nhẹ, có hoang tưởng bị hại dẫn đến không tự chủ.

Hầu hết người trẻ hít bóng cười vì tò mò, thích cảm giác hưng phấn ảo, lâng lâng và cho rằng không nguy hiểm như thuốc lắc hay ma túy. Tuy nhiên, N20 là nhóm chất gây nghiện, thuộc nhóm gây ảo giác có xu hướng tăng liều, người dùng có thể bị phụ thuộc, nghiện, ảo giác tương tự heroin. Các triệu chứng thần kinh thường gặp là tê bì, yếu hoặc yếu nhẹ tay chân, tổn thương tủy cổ, thậm chí có thể tử vong do cười liên tục dẫn tới ngạt khí Oxi.

Phát hiện, triệt phá các cơ sở kinh doanh trái phép khí N2O

Thời gian gần đây cơ quan chức năng liên tục kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh khí N2O trái phép như Hà Nội ngày 28/7, Đội 7 – Phòng cảnh sát kinh tế - Công an thành phố Hà Nội phối hợp Đội Cảnh sát kinh tế - Công an quận Thanh Xuân kiểm tra đột xuất đã phát hiện và thu giữ gần 200 bình khí N2O các loại và nhiều trang thiết bị sang chiết.

Thành phố Hồ Chí Minh trong tháng 6 Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC05) đã phối hợp với Công an TP Dĩ An (Bình Dương) phát hiện xe container bồn chở khoảng 21 tấn khí N2O (khí cười) từ TPHCM đưa về tập kết tại kho hàng, địa chỉ trên Xa lộ Hà Nội, phường Bình Thắng, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Tại thời điểm kiểm tra kho hàng, lực lượng chức năng phát hiện 1.202 bình chứa đầy khí cười, gồm: 920 bình lớn loại 67kg và 282 bình nhỏ loại 12,7kg, cùng nhiều máy móc, thiết bị, dụng cụ phục vụ việc sang chiết khí cười được ngụy trang cẩn thận.

Liên quan bóng cười, nhiều người đăng bán những bình khí N2O với nhiều kích thước khác nhau, khi khách có nhu cầu chỉ cần lấy van để bơm khí vào các xác bóng.

Theo những người bán, lý do để chiết bóng cười sang bình nén dạng chai là do nhỏ gọn thuận tiện, vừa không bị các cơ quan chức năng phát hiện, dễ dàng được ship tận nhà khi có nhu cầu.

Chưa kể nhiều tài khoản không quên khuyến khích khách hàng mua sẽ được tặng kèm xác bóng có đầy đủ sáu mùi, dưa hấu, cam...

Năm 2019, Bộ Y tế đã cấm sử dụng bóng cười trong giải trí. Khí N2O chỉ được phép sản xuất với mục đích công nghiệp, không được sử dụng cho người, trừ khi được bác sĩ chỉ định

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang