Báo động tình trạng thuốc giả có chứa fentanyl giảm đau

author 06:47 25/10/2021

(VietQ.vn) - Cơ quan Thực thi Dược phẩm Mỹ (DEA) cảnh báo, nước Mỹ đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chưa từng có khi số ca tử vong do dùng thuốc giả chứa fentanyl và methamphetamine gia tăng.

Các mạng lưới ma túy tội phạm đang sản xuất hàng loạt viên thuốc có tẩm fentanyl và methamphetamine giả và tiếp thị lừa dối dưới dạng thuốc kê đơn hợp pháp. Những viên thuốc giả có chứa loại thuốc cực kỳ nguy hiểm và cực kỳ gây nghiện này đang gây tử vong nhiều hơn và dễ tiếp cận hơn. DEA đang tập trung nguồn lực để kiểm soát việc buôn bán ma túy gây tác hại lớn nhất và gây mối đe dọa lớn nhất đối với sự an toàn và sức khỏe của người Mỹ.

Những viên thuốc giả gây chết người này được sản xuất để trông giống như thuốc opioid theo toa hợp pháp như oxycodone (oxycontin, percocet), hydrocodone (vicodin) và alprazolam (xanax); hoặc chất kích thích như amphetamine (adderall).

Những viên thuốc giả có ở mọi bang của Mỹ. Hơn 9,5 triệu viên thuốc giả bắt giữ được trong năm nay nhiều hơn 2 năm trước cộng lại. Số lượng thuốc giả có chứa fentanyl bắt giữ tăng gần 430% kể từ năm 2019. Các cuộc kiểm tra trong phòng thí nghiệm cho thấy cứ 5 viên thuốc fentanyl thì có 2 viên chứa fentanyl có khả năng gây chết người. 

Thuốc giả chứa fentanyl và các chất gây nghiện đã gây ra hàng loạt ca tử vong tại Mỹ. Ảnh minh họa

Theo thống kê, hơn 93.000 người chết vì sử dụng ma túy quá liều ở Mỹ vào năm ngoái và fentanyl là nguyên nhân chính dẫn đến sự gia tăng đáng báo động về số ca tử vong do sử dụng quá liều này.

Cơ quan này phát động chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng. Giáo dục sự nguy hiểm của những viên thuốc giả được mua bên ngoài hiệu thuốc được cấp phép. Những viên thuốc này là bất hợp pháp, nguy hiểm và có khả năng gây chết người.

Cảnh báo này không áp dụng đối với các dược phẩm hợp pháp do bác sĩ kê đơn. Chuỗi cung ứng theo toa hợp pháp không ảnh hưởng. Bất kỳ ai mua thuốc tại 1 hiệu thuốc được cấp phép đều có thể an tâm thuốc họ nhận được là an toàn khi được dùng theo chỉ dẫn của chuyên gia y tế.

Fentanyl là thuốc giảm đau mạnh thuộc nhóm opioid, có tác dụng giảm đau mạnh gấp 100 lần morphin. Fentanyl hoạt động trên não và hệ thần kinh trung ương giống như các thuốc opioid khác. Fentanyl được dùng trước, trong và ngay sau mổ để giảm đau. Thuốc còn được dùng để phòng hoặc làm giảm thở nhanh và giảm cơn sảng cấp sau mổ.

Fentanyl được hấp thu tốt qua da, qua niêm mạc miệng, qua đường tiêm. Sau khi được tiêm tĩnh mạch tác dụng của thuốc xuất hiện rất nhanh, điều này có thể khiến người dùng ngừng thở nhanh hơn nhiều so với các loại thuốc khác.

Giống như các dạng opioid khác, fentanyl có thể làm cơ co cứng và tim đập chậm. Thuốc có một khoảng chênh lệch nhỏ giữa liều điều trị và liều gây độc. Do đó, rất dễ xảy ra tình trạng quá liều đối với thuốc. Fentanyl cũng được tổng hợp bất hợp pháp và được sử dụng như một loại thuốc giải trí, thường trộn lẫn với heroin hoặc cocaine.

Bảo An (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang