Bảo dưỡng và thay mới má phanh xe máy cần lưu ý để tránh mất an toàn

author 06:29 03/12/2020

(VietQ.vn) - Má phanh xe máy là bộ phận quan trọng vì liên quan tới an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên sau thời gian sử dụng bộ phận này rất dễ mòn gây nguy hiểm nếu không chú ý tới những dấu hiệu hư hỏng.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Có thể nói, đa phần những chiếc xe máy hiện nay ở nước ta đều trang bị loại phanh đĩa. Chúng thường hay gặp hỏng hóc liên quan đến việc má phanh bị mòn. Nếu tài xế không chú ý có thể ảnh hưởng đến cả hệ thống phanh rất nguy hiểm.

Nguyên nhân chủ yếu là do phải hoạt động trong môi trường nhiệt độ cao thường xuyên. Sự ma sát giữa các miếng đệm và đĩa lâu dần khiến chúng bị mòn đi. Việc này dẫn đến hiện tượng khi kéo hoặc đạp phanh thì có cảm giác không ăn hoặc nhẹ đi. Xe vẫn chạy như thường mà không có chậm lại.

Bảo dưỡng và thay mới má phanh thận trọng để tránh hàng kém chất lượng, hư hỏng nhanh. Ảnh minh họa 

Rồi khi phanh thường phát ra tiếng rít mạnh, nghe ken két rất khó chịu do đĩa phanh bị kẹp giữa tấm kim loại phía sau của má phanh. Nếu cố sử dụng thì có thể dẫn đến hỏng luôn cả đĩa phanh. Ngoài ra, tiếng động này cũng có thể do các hạt bụi bẩn, cát bám vào bề mặt má phanh.

Một biểu hiện khác của má phanh hoạt động không hiệu quả nữa đó là khi phanh cảm giác không ăn hoặc khiến xe bị rung lắc. Nguyên nhân có thể do má phanh bên trái, phải tiếp xúc với đĩa không đều. Hoặc do bề mặt của nó dính dầu mỡ, nước…

Khi phát hiện những biểu hiện đó thì chứng tỏ má phanh của bạn có vấn đề. Cần phải kiểm tra bảo dưỡng thường xuyên và thay mới ngay lập tức nếu phát hiện má phanh bị mòn. Tuy nhiên khi bảo dưỡng và thay mới cần tránh những sai lầm dưới đây:

Không nên chủ quan phó mặc cho thợ sửa chữa

Tùy thuộc và điệu kiện kinh tế cũng như loại xe của mình mà lựa chọn loại má phanh phù hợp. Tuy nhiên, hãy cẩn thận tìm hiểu trước khi mua má phanh nếu không sẽ gặp phải hàng kém chất lượng. Cũng không nên quá chủ quan giao cho các thợ sửa xe ven đường vì có thể họ sẽ thay loại rẻ tiền nhưng lại có giá rất đắt.

Những trường hợp lạm dụng đèn báo khẩn cấp gây nguy hiểm nhiều tài xế mắc(VietQ.vn) - Đèn khẩn cấp cảnh báo nguy hiểm hiện được nhiều hãng ô tô trang bị nhưng nhiều tài xế dùng sai mục đích nên tiềm ẩn nhiều rủi ro cho bản thân và người tham gia giao thông.

Không thường xuyên vệ sinh má phanh

Má phanh là bộ phận quan trọng và thường xuyên trực tiếp tiếp xúc với những chất cặn bẩn, bùn đất vì thế nếu không vệ sinh thường xuyên bộ phận này rất dễ gây ra hiện tượng ma sát bị bào mòn. Nặng hơn còn xảy ra trường hợp đĩa phanh bị cong, vênh dẫn đến bó phanh. Do đó nên điều chỉnh lại hoặc thay mới bộ phận này nếu có hiện tượng bào mòn.

Thường xuyên chạy với tốc độ cao

Không nên chạy xe với tốc độ cao vì dù cho bộ phận này có tốt thế nào đi nữa cũng không thể thay đổi quán tính của xe khi phanh gấp. Tốt nhất hãy lái xe đúng với tốc độ cho phép. Bên cạnh đó, không nên phanh xe quá đột ngột. Nên kết hợp từ từ cả phanh trước và phanh sau. Tránh bị văng xe hay loạng choạng ngã ra đường. Việc phanh đột ngột sẽ khiến cho má phanh nhanh mòn, hư hỏng dẫn tới nguy hiểm khi lưu thông.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang