Mâm xe ô tô bị nứt- dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm nhưng nhiều tài xế phớt lờ

author 17:00 12/10/2020

(VietQ.vn) - Mâm xe ô tô bị nứt là hiện tượng vô cùng nguy hiểm nếu tài xế chủ quan không nhận biết sớm rất dễ gây ra tai nạn.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Mâm xe ô tô bị nứt nguy hiểm khôn lường

Bánh xe là bộ phận duy nhất trên xe tiếp xúc trực tiếp với mặt đường trong quá trình di chuyển. Bánh xe bao gồm mâm kim loại (la-zăng) và lốp xe. Sẽ rất nguy hiểm nếu điều khiển chiếc xe trong tình trạng mâm xe bị nứt.

Trong lúc điều khiển chiếc xe di chuyển trên đường, nếu nghe thấy tiếng va đập và cảm nhận vô lăng bị rung lắc, có thể mâm xe của ô tô đã bị nứt. Mâm xe bị nứt có thể khiến quỹ đạo quay của bánh xe bị lệch và dẫn đến sự di chuyển thiếu ổn định của xe. Theo những chuyên gia có nhiều kinh nghiệm về ô tô, điều này có thể khiến quãng đường đi được của xe sau mỗi lần đổ nhiên liệu giảm xuống. Nghiêm trọng hơn là chiếc xe có thể bị lệch về một bên.

 Mâm xe ô tô bị nứt vô cùng nguy hiểm cần phải được thay thế ngay. Ảnh minh họa

Hiểm họa khôn lường nhất khi điều khiển ô tô bị nứt mâm xe khi điều khiển ô tô chính là nổ lốp. Mâm xe bị nứt khiến cho liên kết giữa mâm và lốp tại vị trí bị nứt trở nên yếu hơn hẳn, điều này có thể dẫn đến nổ lốp nếu di chuyển liên tục. Nghiêm trọng hơn, chiếc xe sẽ gặp phải một tai nạn nghiêm trọng, lật xe hoặc va chạm với các xe khác đang cùng tham gia giao thông. Và sẽ là thảm họa nếu bạn đang di chuyển với tốc độ cao trên cao tốc.

Cảnh báo lái xe: Lái xe không đúng chuẩn mới bị xử phạt nặng(VietQ.vn) - Từ trước tới nay người tham gia giao thông chỉ biết rằng nếu đi quá tốc độ mới bị phạt nhưng theo chuẩn mới, người lái xe đi chậm cũng sẽ bị tuýt còi.

Nhận biết dấu hiệu mâm xe hư hỏng 

Mâm xe bị uốn cong

La-zang bị uốn cong, móp méo thường do va chạm từ ổ gà, lề đường, cọ vào vỉa hè,… Khu vực la-zang bị uốn cong có thể được nhìn thấy ở mép ngoài, mép trong, nan hoa hoặc mặt la-zang.

Ăn mòn, rỉ sét

Do hóa chất hoặc nước bẩn dính vào trong khi xe di chuyển. Những yếu tố này hầu hết là từ bên ngoài ô tô.

Vết rỗ

Nguyên nhân chủ yếu của vết rỗ là tiếp xúc trực tiếp với các vật liệu và mảnh vỡ trên đường bộ. Thiệt hại này đòi hỏi quá trình khắc phục phức tạp hơn một chút. Khi sử dụng công nghệ hàn hoặc máy CNC, các hỏng hóc sẽ được sửa chữa trở lại như tình trạng ban đầu.

Vết nứt

Thường là hậu quả từ một vụ tai nạn hay mảnh vỡ lớn bay vào với lực rất mạnh tạo ra vết nứt trên la-zang.

Từ những dấu hiệu trên, theo các chuyên gia, khi mâm xe bị hỏng sẽ không cần thay nếu chỉ là vấn đề về mặt thẩm mỹ hoặc thiệt hại bề ngoài (một vài vết rỗ, vết xước nhỏ hoặc bị ăn mòn quá ít). Tuy nhiên trong trường hợp hư hỏng nặng tài xế không nên chủ quan phớt lờ vì sẽ ảnh hưởng tới hiệu suất tiêu chuẩn của lốp và cả tính mạng tài xế. Do đó, ngoài việc kiểm tra thường xuyên thì khi có dấu hiệu cảnh báo cần phải mang tới gara uy tín để được can thiệp kịp thời.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang