Bảo dưỡng xe máy bền đẹp với 7 cách đơn giản

author 11:20 21/01/2015

(VietQ.vn) - Chăm sóc chiếc xe máy của mình không phải là một chuyện khó, chỉ cần dành một chút thời gian và quan tâm đúng mực. Duới đây là 7 cách bảo dưỡng đơn giản giúp chiếc xe bền và đẹp hơn

Làm sạch

Chiếc xe sáng bóng đem lại vẻ đẹp và tăng sự tự tin cho người chủ.Mỗi người có những cách làm sạch riêng. Nhưng công đoạn bắt đầu là dựng chân chống giữa trên nền cứng để có thể quay bánh, chuyển số và vặn ga. Phun chất tẩy lên xe và dùng giẻ sạch cọ. Nên làm sạch thường xuyên để giữ xe mới. Để giữ vẻ tươi mới ban đầu, hãy xem xét đầu tư cho chất tẩy rửa, nước sạch. Các chất tẩy rửa mạnh trong công nghiệp sẽ làm xe hoen gỉ, sơn nhanh xuống màu. Ngoài ra nên đánh bóng để giữ xe trông như vừa xuất xưởng.

Xe máy bền đẹp hơn bằng việc rửa xe đúng cách

Bảo dưỡng xe máy bền đẹp hơn bằng việc rửa xe đúng cách. Ảnh minh họa

 Chăm sóc yên xe

Dù bộ khung xe mới, nhưng sẽ không tốt nếu yên xe trông cũ và hư hại. Trước khi làm sạch, hãy dùng khí nén thổi sạch bụi bẩn. Nếu bỏ qua bước này, những hạt bụi sẽ cào xước bề mặt da. Sau khi thổi sạch, sử dụng chất tẩy rửa xe chuyên dụng. Chất tẩy chứa nhiều kiềm hoặc axit sẽ làm bề mặt da bạc màu, mục.Ngoài ra, phơi mưa nắng cũng khiến yên xe nhanh bạc màu và lão hóa. Sau đó làm sạch chất tẩy bằng nước và bọt biển, bước cuối cùng lau khô.

bảo dưỡng yên xe máy

Chăm sóc yên xe là một trong những cách bao dưỡng"tuốt" lại vẻ bề ngoài chiếc xe. Ảnh minh họa 

Nếu bề mặt da có dấu hiệu bạc màu, biện pháp đơn giản là dùng xi đánh bóng có nguồn gốc từ dầu mỏ.

 Bảo dưỡng ắc-quy

Ắc-quy không đòi hỏi bảo dưỡng thường xuyên ,tuy nhiên, định kỳ hàng tháng nên kiểm tra mức dung dịch trong bình. Nếu thiếu cần bổ sung nước cất hoặc đã khử ion. Các điện cực cũng cần được giữ sạch tới mức hoàn hảo để tránh bị mô-ve: làm sạch muôi, lớp trầm tích hoặc lớp oxi hóa bên ngoài. Nên kiểm tra ắc-quy bằng cả vôn kế và dụng cụ do tỷ trọng.

Bất cứ lúc nào máy đề yếu hoặc vài tuần không chạy xe thì đó là lúc bạn cần nạp cho ắc-quy thay vì để nó tiếp tục phóng điện.

bảo dưỡng ắc-quy xe máy

Bảo dưỡng ắc quy.Ảnh minh họa 

 Thay linh kiện quá tuổi thọ làm việc

Định kỳ thay bu-gi sau 16.000 km. Tuổi thọ của bu-gi có thể khác nhau tùy vào loại xe. Hãy đọc sách hướng dẫn sử dụng để đưa ra quyết định tốt nhất. Cũng cần tìm hiểu những kiến thức cơ bản về bu-gi để chọn đúng loại. Ví dụ như bu-gi Irdiun dùng cho một số loại xe đặc biệt.

Mỗi tháng một lần, nên đưa xe đến các địa điểm bảo hành, bảo trì chính hãng để thợ hoặc các chuyên gia kiểm tra. Nếu cảm thấy có bất cứ sự thay đổi hoặc dấu hiệu bất thường nào của chiếc xe nên đưa ngay đến các trung tâm kiểm tra.

 Kiểm tra lốp

Bạn nên kiểm tra mặt lốp hàng tuần. Nếu bạn nhận thấy những dấu hiệu bất thường khi điều khiển xe, hãy thay lốp ngay. Lái xe có lốp mònk quá mức sẽ rất nguy hiểm, Thêm nữa, lốp có thể bị phồng khi quá nhiệt.

bảo dưỡng lốp xe

Bảo dưỡng xe máy với những cách đơn giản, hiệu quả.Ảnh minh họa 

Không quên thay dầu nhớt

Giống như trên xe hơi, cũng nên định kỳ thay dầu sau 1.500 – 2.000 km. Sao nhãng thay dầu là một trong những lỗi phổ biến khiến động cơ mau hỏng.Thông thường cứ 1000km nên thay nhớt một lần và lựa chọn loại nhớt phù hợp cho từng loại xe, không nên dùng loại dầu nhớt dành cho các loại xe máy thôn thường cho xe tay ga và ngược lại

thay dầu nhớt xe máy

Thay dầu là một trong những biện pháp bảo dưỡng xe máy hiệu quả. Ảnh minh họa

 Giảm ma sát tối đa 

Cần phải bảo dưỡng xe thật tốt, làm giảm ma sát tối đa bằng cách:

Bôi mỡ và bơm mỡ đầy đủ vào các vị trí cần thiết trong xe máy, đặc biệt là xích xe.Bánh xe luôn phải căng đầy hơi vì nếu bánh xe non hơi cũng gây tốn xăng.Phải cân chỉnh máy móc thật tốt, đặc biệt đối với bình xăng con, căn chỉnh điểm đánh lửa đúng, (nên nhờ thợ chuyên môn giúp đỡ).

- Khi xe đang chạy nhanh mà muốn giảm tốc độ hoặc những quãng đường phải thay đổi tốc độ liên tục thì nên cố gắng hạn chế để sự tang giảm tốc độ ở mức ít nhất.

- Khi xe bắt đầu chạy, nên bắt đầu cho xe chạy ở số nhỏ (số 1 hoặc số 2), những số này tạo lực vọt đi lớn để xe chuyển bánh nhanh lúc mới mở ga, như vậy chỉ cần tốn một ít xăng đã làm cho xe chạy được.

Nếu xe đang chạy nhanh mà muốn đi chậm lại thì nên giảm ga từ từ, tránh sử dụng phanh liên tục vì dùng phanh nhiều sẽ rất tốn xăng.

 Hoàng Anh ( tổng hợp )


 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang