Bảo vệ người tiêu dùng thông qua chứng nhận hợp quy

author 12:43 31/05/2024

(VietQ.vn) - Tìm hiểu tầm quan trọng của chứng nhận hợp quy trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; cách đảm bảo sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn.

Trên thế giới từng ghi nhận một số trường hợp các hãng sản xuất công nghệ phải thu hồi sản phẩm vì gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với người dùng. Đáng nói, điều này xảy ra với cả hãng công nghệ lớn, có uy tín nhiều năm trên thị trường. Trước thực tế ấy, cùng sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và thiết bị điện tử, việc kiểm soát chất lượng càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Và chứng nhận hợp quy đã trở thành hoạt động không thể thiếu trong việc đảm bảo chất lượng và vấn đề an ninh, an toàn của các sản phẩm công nghệ thông tin, điện tử trước khi lưu thông trên thị trường.

Chứng nhận hợp quy bảo vệ người tiêu dùng như thế nào?

Chứng nhận hợp quy là quá trình đánh giá sự phù hợp các sản phẩm, dịch vụ để đảm bảo chúng đáp ứng yêu cầu của các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) đã được thiết lập. Việc chứng nhận này đảm bảo rằng sản phẩm đáp ứng yêu cầu khắt khe về an toàn, chất lượng, từ đó bảo vệ sức khoẻ và quyền lợi của người tiêu dùng.

Mặt khác, việc tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn đòi hỏi nhà sản xuất phải liên tục cải tiến và đổi mới công nghệ để đáp ứng được yêu cầu khắt khe. Điều này mang lại lợi ích cho người tiêu dùng khi họ có thể tiếp cận với những sản phẩm hiện đại, tiên tiến một cách an toàn.

Các sản phẩm hợp quy đồng thời cũng góp phần vào sự phát triển bền vững toàn cầu bởi các quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện nay đang ngày càng chú trọng đến yếu tố bảo vệ môi trường như tiết kiệm năng lượng.

Một buổi thảo luận về chứng nhận hợp quy của các chuyên gia ExtendMax.

Chứng nhận hợp quy là trách nhiệm của toàn xã hội

Có thể khẳng định rằng, việc đảm bảo chất lượng sản phẩm thông qua chứng nhận hợp quy không chỉ là trách nhiệm của cơ quan chức năng mà còn là trách nhiệm của nhà sản xuất, doanh nghiệp thương mại và của chính người tiêu dùng.

Các nhà sản xuất cần đảm bảo sản phẩm của mình đáp ứng các quy chuẩn quốc gia, từ đó tạo dựng uy tín thương hiệu và niềm tin của khách hàng. Việc chủ động thực hiện kiểm tra sự phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, đồng thời thể hiện cam kết trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong việc đảm bảo an toàn cho người sử dụng và bảo vệ môi trường.

Đối với công ty nhập khẩu và phân phối, việc tuân thủ quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn của Việt Nam cũng là một trong những trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Điều này đảm bảo rằng sản phẩm nhập khẩu không gây nguy cơ mất an toàn cho người dân, không làm giảm uy tín của thị trường nội địa. Mặt khác, có nhiều loại sản phẩm, hàng hoá có khả năng gây mất an toàn thuộc diện bắt buộc phải kiểm tra chuyên ngành, vì vậy doanh nghiệp cần đảm bảo tuân thủ, tránh vi phạm pháp luật.

ExtendMax là công ty uy tín hàng đầu về tư vấn chứng nhận hợp quy ở Việt Nam.

Đối với người tiêu dùng, lựa chọn sản phẩm đã được chứng nhận hợp quy luôn là một lựa chọn sáng suốt. Các sản phẩm có giấy chứng nhận hợp quy là sản phẩm đã trải qua các bài thử nghiệm với yêu cầu cao, đảm bảo hoạt động tin cậy, tiết kiệm điện năng và không ảnh hưởng đến sức khỏe người xung quanh. Bạn có thể nhận biết sản phẩm hợp quy thông qua dấu hợp quy CR được dán trên sản phẩm hoặc in trên tem nhãn hàng hóa.

Các biện pháp để sản phẩm được chứng nhận hợp quy?

Hoạt động chứng nhận hợp quy có thể gây ra một số áp lực về mặt thời gian và tài chính, đặc biệt là đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bởi việc này yêu cầu doanh nghiệp cần có sự hiểu biết khá sâu về pháp luật, đồng thời phải liên tục cập nhật các quy chuẩn, tiêu chuẩn theo quy định hiện hành. Ngoài ra, doanh nghiệp còn có thể gặp khó khăn khi lựa chọn tổ chức chứng nhận phù hợp hay gặp rào cản về sự khác biệt ngôn ngữ, văn hoá nếu xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài.

Để giải quyết những vấn đề trên, phương án hữu hiệu nhất là tìm kiếm một đơn vị tư vấn, đồng hành có uy tín và năng lực cao, hỗ trợ doanh nghiệp đạt được chứng nhận hợp quy một cách suôn sẻ. Nhà cung cấp dịch vụ sẽ giúp bạn cập nhật các quy định mới nhất, tư vấn phương án chuẩn bị mẫu thử nghiệm phù hợp và hỗ trợ trong quá trình đánh giá sự phù hợp tại các tổ chức chứng nhận hợp quy.

Hiện nay trên thị trường, Công ty TNHH ExtendMax Việt Nam là công ty tư vấn điển hình được nhiều khách hàng đánh giá có uy tín và năng lực. Nhà sáng lập ExtendMax - ông Trần Thanh Phương cũng được công nhận là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn chứng nhận hợp quy cho sản phẩm công nghệ thông tin, điện tử. Dưới sự dẫn dắt của ông Phương, ExtendMax đã tham gia thành công vào chuỗi cung ứng toàn cầu và đang là nhà cung cấp dịch vụ tin cậy cho các tập đoàn công nghệ nổi tiếng thế giới như Amazon, Microsoft, Lenovo, Dell...

Trong tương lai, mọi hoạt động về chứng nhận hợp quy sẽ được số hoá, giúp quá trình này trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn. Khi ấy, việc có một đối tác tin cậy, chuyên sâu trong lĩnh vực hợp quy càng trở nên quan trọng, hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu hoá quy trình và nâng cao năng lực cạnh tranh trong tình hình mới.

 Kim Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang