Bất chấp dịch Covid-19, xuất khẩu gỗ vẫn tăng mạnh

author 14:26 20/10/2021

(VietQ.vn) - Tại hội thảo trực tuyến Chiến lược phục hồi chuỗi cung ứng công nghiệp nội thất Việt Nam, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, trong 8 tháng năm 2021, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 10,4 tỷ USD, tăng 41% so với cùng kỳ. Riêng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm tăng hơn 45% so với cùng kỳ năm 2020.

Hiện nay, nhu cầu đặt hàng của đối tác ở các quốc gia tăng cao do đang bước vào mùa mua sắm cuối năm. Vì vậy, các doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam đang lên kế hoạch phục hồi và cập nhật tình hình, chia sẻ thông tin về năng lực cung ứng của doanh nghiệp trong nước đến các thị trường quốc tế.

Bà Bùi Thanh An, Phó Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương cho biết, mặc dù có những khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19 nhưng với ngành công nghiệp nội thất, cơ hội cho doanh nghiệp Việt đang rộng mở do các thị trường tiêu thụ lớn như Mỹ, Anh, Pháp, Hà Lan đều tăng ở mức khoảng 50% so với cùng kỳ.

 Bất chấp dịch Covid-19 xuất khẩu gỗ vẫn tăng trưởng mạnh. Ảnh minh họa.

Số liệu ghi nhận từ Bộ Công Thương cho thấy, nếu tính cả nhóm hàng nội, ngoại thất và trang trí mỹ nghệ, Việt Nam đã xuất khẩu được 10 tỷ USD trong nửa đầu 2021 và tăng 70% so với cùng kỳ 2020. Ông Benjamin Petlock, Tùy viên Cao cấp Nông nghiệp – Đại sứ quán Hoa Kỳ cho biết, thị trường Mỹ đón nhận rất tích cực sản phẩm nội thất Việt Nam. Mối quan hệ thông thương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, trong đó cung ứng nguyên liệu gỗ hợp pháp và sản phẩm nội thất chất lượng cao ngày càng phát triển trong những năm gần đây.

Ông Benjamin Petlock cho biết thêm, ảnh hưởng từ dịch bệnh đang gây xáo trộn nhất định cho chuỗi cung ứng toàn cầu, từ việc giá vận chuyển đến tăng giá nguyên liệu. Tuy nhiên, ông Benjamin Petlock tin rằng chuỗi cung ứng sẽ nhanh chóng thiết lập lại được trật tự của nó, khi mà các quốc gia đã nhận thức và có chiến lược sống chung với COVID-19 rõ ràng hơn.

Đồng quan điểm, đại diện các doanh nghiệp quốc tế lớn của Việt Nam như H.Nicolas & Co, KODA… cũng khẳng định niềm tin vào sự phục hồi của chuỗi cung ứng cũng như sự phục hồi của doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới. Dù có khó khăn nhưng cơ hội cho công nghiệp nội thất Việt Nam vẫn đang rộng mở.

Bản thân các doanh nghiệp cũng nhận thức được cơ hội lớn ấy nên đã không ngừng tìm kiếm phương án thích nghi với điều kiện mới, từ việc giữ chân người lao động, tìm kiếm ổn định nguồn cung nguyên liệu đến cả việc ứng dụng máy móc thiết bị hiện đại để giảm thiểu phụ thuộc nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng sản phẩm…

Chủ Tịch Viforest ông Đỗ Xuân Lập đặt niềm tin ngành chế biến gỗ Việt Nam sẽ nhanh chóng phục hồi, lấy lại phong độ, tiếp tục trở thành mũi nhọn phát triển của kinh tế cả nước.

Nguyễn Hương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang