Bất lực trước vàng không đạt chuẩn?

author 17:32 09/11/2012

(VietQ.vn) - Mặc dù số lượng vàng không đủ tuổi, không đạt chuẩn phát hiện được là rất lớn, nhưng ngay cả đơn vị sở hữu thương hiệu lẫn cơ quan có thẩm quyền vẫn lúng túng, chưa biết xử trí ra sao.

Theo thông tin từ Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), trong quá trình gia công lại vàng miếng SJC theo sự cho phép của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đơn vị này đã phát hiện hàng loạt vàng "phi SJC" không đủ tuổi. Trước thực tế này, SJC đã báo cáo lên NHNN. Tuy nhiên, đến nay Vụ Quản lý ngoại hối thuộc NHNN cũng chỉ mới biết sự việc như vậy chứ chưa có phương án xử lý cụ thể nào.

Kiểm định vàng mỗi nơi làm một kiểu
Kiểm định vàng mỗi nơi làm một kiểu

Qua kiểm tra tại thiết bị và kỹ thuật của SJC cho thấy, vàng không đủ tuổi thường là vàng bị chênh lệch tuổi. Tức thay vì vàng 9999 thì lại là vàng 9997 hoặc 9998. Tuy sự chênh lệch này là không lớn, nhưng đối với vàng chuẩn thì sự chênh lệch này đã gây ra những tranh cãi. Trong khi đó, mỗi một hãng vàng khác nhau lại có các công nghệ và thiết bị kiểm định riêng, đơn vị nào cũng muốn bảo vệ lợi ích và sản phẩm của mình là chuẩn.

Theo thông tin Chất lượng Việt Nam có được, NHNN đang xem xét, có thể sẽ chuyển đổi bằng cách tinh luyện các sản phẩm vàng chưa đạt chuẩn này bằng cách nấu chảy các miếng vàng trước sự chứng kiến của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc này sẽ rất mất thời gian và khó tránh khỏi hao vàng trong quá trình tinh luyện lại.

Phía NHNN cũng cảnh báo người dân nên bình tĩnh và chờ phương án cụ thể của cơ quan chức năng và doanh nghiệp, sau đó mới mang vàng đi kiểm định, đổi lại, tránh những thiệt hại không đáng có.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang