Bất ngờ tìm thấy xác tàu chiến Nga nghi chở 200 tấn vàng bị đắm hơn 1 thế kỷ trước

authorĐỗ Thu Thoan 05:53 20/07/2018

(VietQ.vn) - Mới đây, một đội tìm kiếm của Hàn Quốc đã phát hiện xác một tàu chiến của Nga nghi chở 200 tấn vàng bị đắm cách đây hơn 1 thế kỷ.

Sự kiện: Thời sự

Báo Thanh Niên đưa tin sau khi phát hiện xác tàu chiến Dmitrii Donskoi, nhóm chuyên gia đến từ các quốc gia Hàn Quốc, Anh và Canada đã sử dụng hai thiết bị lặn để chụp hình xác chiếc tuần dương hạm của Nga.

Dmitrii Donskoi được cho là đã tham gia cuộc chiến tranh Nga - Nhật trong giai đoạn 1904 - 1905. Sau khi tham gia hải chiến Tsushima (vào tháng 5/1905), trên đường đến thành phố Vladivostok, con tàu này lâm vào một cuộc chiến không cân sức với các tàu chiến Nhật Bản và bị hư hỏng khá nặng. Tuy nhiên, thủy thủ đoàn trên tàu Dmitrii Donskoi quyết không đầu hàng nên đã cho đánh đắm con tàu vào năm 1905.

bat-ngo-tim-thay-xac-tau-chien-nga-nghi-cho-200-tan-vang-bi-dam-hon-1-the-ky-truoc

Xác tàu Dmitrii Donskoi được phát hiện bởi đội tìm kiếm của Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Báo VTC đưa tin, theo các dữ liệu ghi lại, khi bị chìm, Dmitry Donskoi chở theo rất nhiều của cải, vàng thỏi ước tính có trị giá lên tới hơn 133 tỷ USD (tính theo giá hiện nay), bao gồm tiền lương cho các thủy thủ và hàng nghìn thùng chứa vàng thỏi, đồng xu bằng vàng. 

Tuy nhiên, BBC dẫn lời ông Kirill Kolesnichenko, một giáo sư khoa học xã hội Nga cho rằng, Nga không nhất thiết phải dùng đến tàu chiến mà hoàn toàn có thể dùng đường sắt để vận chuyển số vàng lớn như vậy tới Vladivostok mà không gặp rủi ro gì.

bat-ngo-tim-thay-xac-tau-chien-nga-nghi-cho-200-tan-vang-bi-dam-hon-1-the-ky-truoc

Tuần dương hạm Dmitrii Donskoi của Hải quân Đế quốc Nga. Ảnh: BBC

Đại diện Shinil Group, công ty Hàn Quốc tìm thấy tàu tuần dương Nga sau nhiều năm triển khai chiến dịch tìm kiếm, cho biết sẽ sớm tổ chức cuộc họp báo giải thích mọi thông tin nghi ngờ liên quan tới tàu Dmitrii Donskoi của Nga và quy trình trục vớt tàu sẽ mất khoảng 3 tháng.

Theo VnEconomy, Shinil Group nói rằng một nửa số kho báu tìm thấy trên con tàu đắm sẽ được chuyển giao cho Chính phủ Nga, 10% của số còn lại sẽ được dùng để đầu tư vào các dự án du lịch trên đảo Ulleungdo, bao gồm một bảo tàng về con tàu.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang