Cách bảo vệ da và tóc trước, trong và sau khi đi bơi

author 05:51 29/04/2015

(VietQ.vn) - Bể bơi mùa hè là điểm đến lý tưởng của nhiều người, tuy nhiên không phải ai cũng có thể bơi và không phải cũng biết những kiến thức để đảm bảo sức khỏe khi bơi.

Bơi lội là môn thể thao tốt cho sức khỏe và được ưa chuộng vào mùa hè. Tuy nhiên, theo ý kiến của các bác sĩ chuyên gia, có một số đối tượng nhất định không thể đi bơi và những người đi bơi nên trang bị cho bản thân những kiến thức để đảm báo sức khỏe trong khi bơi lội.

Những người không nên đi bơi

Người mắc các bệnh đường hô hấp mạn tính như viêm mũi dị ứng, viêm mũi xuất tiết, viêm xoang mạn hay người mắc bệnh hen phế quản (suyễn) sẽ làm bệnh nghiêm trọng hơn khi tiếp xúc với nguồn nước lạnh,  đặc biệt bệnh nhân hen rất dễ bị lên cơn khò khè, khó thở, đôi khi nguy hiểm đến tính mạng.

Bể bơi công cộng không phải điểm đến lý tưởng của mọi đối tượng ngày hè

Bể bơi công cộng không phải điểm đến lý tưởng của mọi đối tượng ngày hè

Những người đang bị cảm cúm, viêm tai giữa tái phát cũng phải tránh xa hồ bơi vì bệnh sẽ có nguy cơ nặng thêm khi tiếp xúc với khí lạnh và nước hồ.

Người bị viêm da dị ứng nên hạn chế xuống hồ bơi vì hoá chất được pha trong nguồn nước của hồ bơi gây nhiều ảnh hưởng không tốt cho người dị ứng da.

Phụ nữ đến ngày "đèn đỏ" hoặc bị viêm nhiễm âm đạo không nên đi bơi vì vi khuẩn có thể dễ dàng xâm nhập tấn công vùng kín, đặc biệt những địa điểm bơi lội công cộng như hồ bơi hay bãi biển có chứa rất nhiều vi khuẩn, vi trùng, nấm do chất thải từ môi trường và cơ thể người tiết ra. Việc ngâm mình trong nước trong thời gian dài không chỉ tạo điều kiện cho các vi khuẩn thâm nhập vùng kín mà còn khiến độ pH bên trong âm đạo bị thay đổi, theo Gia đình.

Điều cần biết khi bơi

Trước khi xuống bể bơi hay ra biển, nên làm ướt tóc và toàn thân bằng nước sạch không chứa clo. Hãy để tóc ngậm nước thoải mái trong khoảng 3-5 phút. Như vậy, tóc và da đã bão hòa nước ngọt thì chúng sẽ ít hấp thụ nước trong hồ giúp giảm sự tác hại của clo. Tuy nhiên không nên tắm gội sạch sẽ trước khi xuống hồ, bởi như vậy sẽ làm tóc và da mất đi lớp dầu bảo vệ tự nhiên.

Khi vào bể bơi, trang bị mũ bơi, bôi kem dưỡng tóc là cách bảo vệ tóc tốt nhất

Khi vào bể bơi, trang bị mũ bơi, bôi kem dưỡng tóc là cách bảo vệ tóc tốt nhất

Mũ bơi vừa vặn chính là vật bảo vệ giúp tóc ít phải tiếp xúc với nước trong hồ bơi, tuy nhiên, trước khi đội mũ bơi vào, nên dùng kem dưỡng xoa đều lên tóc. Đồng thời, tránh xoa nhiều kem dưỡng vì chúng tạo độ trơn có thể làm mũ bơi tuột ra. Kem dưỡng cũng giống như một lớp áo bảo vệ, để tóc tiếp xúc với clo ít hơn. Loại dưỡng tự nhiên nhất là dầu ô liu, dầu dừa.

Tương tự, cần xoa một lớp kem bảo vệ da toàn thân. Nếu bơi ngoài trời, nên thoa kem chống nắng và cứ nửa tiếng bơi lại thoa một lần. Kem chống nắng khi đi bơi nên là kem có công dụng không thấm nước. Nếu bơi trong nhà, có thể dùng các loại kem dưỡng thể. Sau khi tắm sạch xong, nên thoa cho làn da một lớp kem dưỡng thể.

Ngay sau khi rời bể bơi, nên tắm bằng nước sạch với dầu gội, sữa tắm trung tính, hóa chất nhẹ. Các loại mỹ phẩm có hóa chất tẩy mạnh sẽ càng cộng hưởng khiến tóc trở nên khô hơn. Một mẹo nhỏ để loại bỏ chất độc và tăng độ mềm mại của tóc là lấy hòa vài giọt dấm với nước và thoa lên tóc và lấy lược răng thưa để chải tóc, tránh tóc bị đứt gẫy, theo báo Zing News.

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang