Bé gái đầu tiên trên thế giới được chữa khỏi HIV

author 17:36 04/03/2013

(VietQ.vn) - Một bé gái ở Mỹ sinh ra đã có HIV dường nhưng đã được chữa khỏi bệnh sau khi được điều trị rất sớm bằng phác đồ thuốc chuẩn, các nhà nghiên cứu cho biết.

Một bé gái ở Mississippi được sinh ra từ một người mẹ dương tính với HIV nên các bác sĩ cho rằng nguy cơ nhiễm HIV của em là rất cao. Vì thế, chỉ 30 giờ sau khi ra đời, bé đã được uống kết hợp hợp 3 loại thuốc chống HIV phổ biến trước khi kết quả xét nghiệm xác nhận em nhiễm virus này.

Các nhà khoa học vẫn hi vọng HIV có thể được chữa khỏi ở trẻ em

Hiện bệnh nhi này đã được 2 tuổi rưỡi và năm ngoái, mẹ bé đã quyết định ngừng điều trị đối với con gái. Tuy nhiên, các bác sĩ đã phát hiện rằng virus HIV đã biết mất khỏi cơ thể của bé gái cho dù em không dùng thuốc. Thông thường, các bệnh nhân nhiễm HIV phải sử dụng thuốc cả đời.

Giáo sư Hannah Gay, một chuyên gia về nhi khoa tại Trung tâm Y tế thuộc Đại học Mississippi, cho biết: “Tôi có thể thoải mái phần nào khi virus HIV trong cơ thể bé gái không phát triển trở lại”.

Tiến sĩ Deborah Persaud của Trung tâm Trẻ em Johns Hopkins cho biết việc điều trị từ rất sớm và kịp thời này đã giúp loại bỏ HIV trong máu của đứa trẻ trước khi chúng hình thành nơi ẩn náu trong cơ thể. “Đây là một bằng chứng rằng HIV có thể được chữa khỏi ở trẻ em,” bà phát biểu.

Tiếp theo, các nhà khoa học sẽ cần tiến hành thêm nhiều nghiên cứu nữa để xem phương pháp điều trị cho bé gái có hiệu quả tương tự trên những trẻ em nhiễm HIV khác hay không. Nếu thành công, đây sẽ là hy vọng mới đối với những trẻ em nhiễm virus chết người này.

Nếu bé gái này vẫn khỏe mạnh thì đây sẽ là ca chữa khỏi HIV thứ hai mà thế giới biết được.

Tuy nhiên Tiến sỹ Persaud cũng cho biết rằng những virus được gọi là ‘tế bào ngủ’ này có thể nhanh chóng tấn công trở lại những bệnh nhân nào ngưng dùng thuốc. Bé gái này được sinh ra một bệnh viện ở nông thôn sau khi người mẹ vừa được xét nghiệm dương tính với HIV.

Do người mẹ chưa hề được chữa trị HIV trước khi sinh, các bác sỹ biết rằng đứa trẻ được sinh ra có nguy cơ nhiễm HIV rất cao.

Các nhà nghiên cứu cho biết đứa trẻ sơ sinh sau đó đã được chuyển đến Trung tâm Y khoa của Đại học Mississippi ở Jackson.

Vũ Lê 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang