Bế tắc cách giải quyết lô sữa Ensure 'không bán tại Việt Nam'

author 13:47 12/03/2015

(VietQ.vn) - Cục Quản lý thị trường cho biết đã kiểm tra, thu giữ được số lượng lớn mặt hàng sữa nước Ensure có dòng chữ "Not to be sold in Vietnam or Mexico". Tuy nhiên, phương án xử lý như thế nào sau khi tịch thu đang khiến Cục này thấy bó tay.

Theo tin tức mới nhất từ báo Vietnamnet, sau hơn 2 tháng Ban Chỉ đạo 389 có yêu cầu xử lý những dấu hiệu vi phạm của mặt hàng sữa nước Ensure mang dòng chữ kỳ thị trên của công ty Abbott Laboratories (Mỹ), Cục Quản lý thị trường cho biết đã kiểm tra, thu giữ được số lượng lớn mặt hàng này. Cục cho biết, số hàng trên không có hoá đơn, chứng từ, không nhãn phục bằng tiếng Việt, trên nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài có dòng chữ "Not to be sold in Vietnam or Mexico" ( dịch: Không bán tại Việt Nam hoặc Mexico).

Tuy nhiên, phương án xử lý như thế nào sau khi tịch thu đang khiến Cục này thấy bó tay. Trong văn bản gửi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ Y tế mới đây, Cục đánh giá, mặt hàng sữa nước Ensure trên không đủ điều kiện để lưu thông thị trường theo Luật An toàn thực phẩm cũng như Nghị định 38 của Chính phủ ban hành năm 2012 hướng dẫn luật này.

Theo các quy định tại các Điều 5, Điều 12, Luật An toàn thực phẩm và Điều 3, Nghị định số 38/2012/NĐ-CP ngày 25/4/2012 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm thì mặt hàng Ensure nước nói trên không đủ điều kiện lưu thông trên thị trường.
Sản phẩm sữa Ensure ghi nhãn cụm từ "not tobe sold in Viet Nam or Mexico” chưa từng được cấp phép vào Việt Nam

Sản phẩm sữa Ensure ghi nhãn cụm từ "not tobe sold in Viet Nam or Mexico” chưa từng được cấp phép vào Việt Nam. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, Cục QLTT cũng cho biết thêm, khoản 7, Điều 3 và các Khoản 4,5, Điều 17, Nghị định 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì lại khong có quy định về việc tiêu hủy đối với các trường hợp này, báo Dân Trí đưa tin. 
Do đó, cơ quan QLTT đang "bị vướng mắc trong việc xử lý sau tịch thu đối với mặt hàng Ensure nước nói trên: Nếu tiêu hủy thì không đúng quy định của Nghị định 185; còn nếu bán phát mại sung công quỹ hoặc sử dụng vào mục đích phi thương mại như biếu, tặng thì cũng không đúng quy định của Luật An toàn thực phẩm và Nghị định số 38".
Thái Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang