Quản lý thị trường nói về việc xuất hiện sữa Ensure ‘không bán tại VN’

author 20:39 20/01/2015

(VietQ.vn) - Chi cục sẽ tổ chức giám định chất lượng, sau đó sẽ đối chiếu chứng từ hóa đơn, nếu không phù hợp sẽ tịch thu và tiêu hủy theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến vụ sữa Ensure nước nhập lậu đang được dư luận rất quan tâm, chiều ngày 20/1, tại cuộc họp giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức, đại diện của Chi Cục quản lý thị trường Thành phố Hà Nội cho biết, sau khi phát hiện nhiều loại sữa Ensure không rõ ràng trên, quản lý thị trường Hà Nội đã có văn bản gửi cho tất cả các đội quản lý thị trường trên địa bàn phải tổ chức kiểm tra, kiểm soát và xử lí nghiêm việc buôn bán sữa này.

chi cục quản lý thị trường hà nội

Đại diện Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội khẳng định, sẽ  xin danh sách các doanh nghiệp nhập sữa để kiểm tra, xử lí. Ảnh Viết Cường

“Hiện tại chúng tôi đang tạm giữ 3.792 lon sữa Ensure. Để hiệu quả hơn, chúng tôi đã gửi văn bản cho Tổng Cục hải quan để xin danh sách các doanh nghiệp nhập sữa, nội dung cũng như số lượng hàng để chúng tôi kiểm tra tiếp. Vụ việc này đang trong quá trình xử lí”, đại diện Chi Cục quản lý thị trường nói.

Vị này cho biết thêm, đối với mặt hàng sữa, chi cục sẽ tổ chức giám định chất lượng, sau đó sẽ đối chiếu chứng từ hóa đơn, nếu không phù hợp sẽ tịch thu và tiêu hủy theo quy định của pháp luật.   

Trong một diễn biến khác liên quan đến sự việc, chiều 19/1, tại Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) diễn ra cuộc họp liên ngành để làm rõ trách nhiệm các bên về tình trạng sữa Ensure nước bị cấm lưu thông tại Việt Nam được bày bán tràn lan trên thị trường.

Mặc dù, cuộc họp kéo dài cả buổi chiều với nhiều ý kiến tranh cãi gay gắt, nhưng rốt cuộc vẫn chưa làm rõ được cơ quan quản lý nhà nước nào phải chịu trách nhiệm.

Chỉ trong vòng một tháng qua, Ban chỉ đạo 389 cùng với các cơ quan quản lý thị trường Hà Nội liên tiếp bắt quả tang nhiều cửa hàng bán loại sữa Ensure nước (trên bao bì ghi: Tập đoàn Cty Abbott Laboratorie - Hoa Kỳ sản xuất và có dòng chữ: “Not to be sold in Vietnam or Mexico” - Không bán tại Việt Nam và Mexico).

Gần đây nhất, chiều 13/1, Đội Quản lý thị trường số 3 (Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội) bất ngờ kiểm tra một cửa hàng kinh doanh sữa tại đường Khương Đình (Thanh Xuân Hà Nội). Qua kiểm tra, tổ công tác ghi nhận có 130 thùng thức uống dinh dưỡng mang nhãn hiệu Ensure (30 chai/thùng) không có hóa đơn chứng từ nhập khẩu.

Ngoài ra, còn có khoảng 180 thùng sữa bột do nước ngoài sản xuất, không có tem phụ tiếng Việt. Thời điểm kiểm tra, chủ cửa hàng chưa xuất trình được giấy tờ liên quan lô hàng và lý giải rằng do nhân viên kế toán nghỉ đột xuất nên tạm thời chưa có ngay.

Một cán bộ điều tra cho biết, trong lô hàng này có 3.900 chai sữa ghi rõ không được bán ở thị trường Việt Nam. Toàn bộ số hàng trên đã được niêm phong, đưa về Đội quản lý thị trường số 3 xử lý.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang