Công nhân Công ty Samsung tại Bắc Ninh nhiễm Covid-19, biện pháp phòng chống dịch ra sao?

author 11:58 13/04/2020

(VietQ.vn) - Bệnh nhân Covid-19 mới được công bố là công nhân nhà máy Samsung ở Bắc Ninh. Tình hình, ứng phó tại nhà máy Samsung thế nào?

Sáng nay Bộ Y tế thông tin tính đến 6h sáng, cả nước ghi nhận thêm 2 ca mắc mới đều tại ổ dịch thôn Hạ Lôi, Mê Linh, Vĩnh Phúc. Trong đó có một ca là công nhân tại Công ty Samsung Bắc Ninh.

Cụ thể, BN 262 là nam, 26 tuổi, quốc tịch Việt Nam, trú tại xóm Chợ, thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội. Ngày 27/3, bệnh nhân có tiếp xúc gần với bệnh nhân số 254 (là bác của bệnh nhân). Ngày 31/3, bệnh nhân xuất hiện ho khan, sốt. Bệnh nhân được lấy mẫu bệnh phẩm ngày 11/4 và xét nghiệm ngày 12/ 4 cho kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2.

Liên quan đến vụ việc, thông tin từ nhà máy Samsung Bắc Ninh cho biết, bệnh nhân nhiễm Covid-19 số 262 là nhân viên làm việc tại bộ phận Kiểm tra chất lượng, Công ty TNHH Samsung Display Việt Nam (SDV). Đây là công ty chuyên sản xuất màn hình LCD & AMOLED cho sản phẩm điện tử, như TV, điện thoại, máy tính.

Được biết, từ ngày 7/4, nhân viên này đã không đi làm và cách ly tại nhà. Với sự chỉ đạo của các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh, nhà máy SDV đã tiến hành xác định đối tượng tiếp xúc F1 và F2 để cách ly đồng thời thực hiện nghiêm các quy định về phòng dịch.

 Nhà máy Samsung ở Bắc Ninh.

Về các biện pháp ngăn chặn và phòng dịch, tỉnh Bắc Giang đã ra công văn hỏa tốc yêu cầu rà soát những người làm cùng xưởng với BN 262.

Sáng nay trên báo Giao thông, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, ngay khi nhận được thông báo của Bộ Y tế về việc bệnh nhân số 262 là nam, 26 tuổi là công nhân Công ty TNHH SamSung Bắc Ninh, đêm qua (12/4), UBND tỉnh đã làm việc với Công ty TNHH SamSung Bắc Ninh.

Trước mắt, lực lượng chức năng đã phong tỏa toàn bộ phân xưởng nơi công nhân trên làm việc.

Đến 6h sáng nay (13/4), UBND tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu cách ly bắt buộc khoảng 40 người được xác định là F1, có tiếp xúc gần với bệnh nhân trên. Đồng thời, yêu cầu hàng trăm công nhân tại phân xưởng, những người đi cùng xe với người bệnh cách ly tại chỗ, tuyệt đối không di chuyển đến các địa phương khác.

Trong ngày hôm nay, lực lượng chức năng tỉnh tiếp tục cùng Công ty tiêu độc khử trùng toàn bộ nhà xưởng, xe đưa đón, bến xe... liên hệ, đề nghị các tỉnh có công nhân tại phân xưởng này cách ly những người có liên quan. Quan điểm của tỉnh là khẩn trương, hạn chế tối đa việc phát tán dịch bệnh trong cộng đồng.

Về Samsung giữa tình hình dịch bệnh Covid-19, ngày 7/3/2020, công ty này vừa phải đóng cửa nhà máy của mình tại Gumi, Hàn Quốc sau khi một nhân viên khác làm việc tại cơ sở đã bị nhiễm Covid-19. Được biết, đây là nhân viên thứ 6 làm việc tại nhà máy Gumi của Samsung bị nhiễm Covid-19.

Tuy nhiên, Samsung đã chỉ đóng cửa nhà máy một ngày và tiếp tục sản xuất trở lại từ ngày 7/3. Được biết, công ty không muốn bất kỳ sự gián đoạn cung cấp nào do việc đóng cửa nhà máy. Gumi ở gần thành phố Daegu, tâm dịch Covid-19 ở Hàn Quốc.

Ngoài ra, hồi cuối tháng 3, Samsung cũng phải tạm thời đóng cửa các nhà máy của họ ở Ấn Độ theo yêu cầu của chính phủ nước này trong nỗ lực ngăn chặn sự bùng phát của Covid-19.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhằm đảm bảo an toàn cho công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất và cộng đồng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cũng vừa có động thái kết hợp với Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất TP.HCM, Trung tâm Y tế quận 7 triển khai việc lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19 cho công nhân lưu trú thuộc Khu chế xuất Tân Thuận.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật khuyến cáo các công ty, nhà máy, xí nghiệp cần bố trí vị trí ăn uống đảm bảo giữ khoảng cách giữa các cá nhân người lao động. Người lao động hạn chế tập trung đông người tại nơi sản xuất, tại khu vực ăn uống. Giữ khoảng cách tiếp xúc với người khác và đeo khẩu trang thường xuyên.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang