Nhập viện sau khi tiêm tế bào gốc trẻ hóa da

author 07:53 14/01/2024

(VietQ.vn) - Một bệnh nhân nữ sau khi tiêm tế bào gốc làm trẻ hóa da tại sapa đã bị sốc phản vệ, phải nhập viện cấp cứu. Đây là lời cảnh báo tới các chị em đang có nhu cầu làm đẹp đón năm mới.

Ngày 12/1, TS. Vũ Thái Hà, Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận trường hợp nữ bệnh nhân 30 tuổi (Hà Nội) có triệu chứng vã mồ hôi, huyết áp cao sau tiêm tế bào gốc tại một spa để trẻ hóa làn da, làm mờ sẹo. Tuy nhiên, không rõ cơ sở spa tiêm "tế bào gốc" cho bệnh nhân là loại nào, có đúng là tế bào gốc không, nên không thể xác định nguyên nhân bệnh nhân bị sốc phản vệ.

Tiêm tế bào gốc trẻ hóa da được nhiều chị em quan tâm, tuy nhiên hãy lựa chọn cơ sở đạt tiêu chuẩn.

Theo bác sĩ Hà, cuối năm là thời điểm nhu cầu làm đẹp tăng. Dịch vụ thường được ưu tiên lựa chọn như tiêm botox, filler, mesotherapy hay căng chỉ... do thời gian phục hồi nhanh. Các chất này nếu sử dụng đúng liều lượng, đúng kỹ thuật được Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Thế giới cấp phép sẽ tốt cho da. Dùng sai cách hoặc thực hiện thủ thuật ở những nơi không đủ điều kiện sẽ dẫn đến viêm nhiễm, vón cục, tai biến.

Tuy nhiên không ít cơ sở thẩm mỹ không đủ tiêu chuẩn, câu kéo khách hàng bằng cách tung nhiều chương trình khuyến mại. Trong đó, quảng cáo "làm đẹp không đau, không sưng", thu hút nhiều chị em sử dụng dịch vụ. "Cận Tết, Bệnh viện Da liễu Trung ương thường xuyên tiếp nhận những trường hợp sử dụng dịch vụ tại cơ sở spa, thẩm mỹ không đủ tiêu chuẩn, sau đó bị biến chứng phải đến viện để khắc phục hậu quả", bác sĩ Hà nói.

Tương tự trường hợp trên, Trung tâm Phẫu thuật sọ mặt và tạo hình, Bệnh viện trung ương Quân đội 108 tiếp nhận nữ bệnh nhân 26 tuổi ở Bạc Liêu bị áp xe má sau tiêm filler (chất làm đầy) thường xuyên để trẻ hóa khuôn mặt. Bệnh nhân được chẩn đoán bị biến chứng nhiễm trùng sau tiêm filler, gây hoại tử dưới da. Biến chứng này là hậu quả của việc vi phạm kỹ thuật vô trùng và sử dụng sản phẩm filler không an toàn của người không có chuyên môn.

Tại Khoa Phẫu thuật thẩm mỹ, Bệnh viện Bạch Mai cũng tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị biến chứng sau khi tiêm chất làm đầy. Theo thông tin từ cơ sở, những bệnh nhân này sau tiêm có biểu hiện sưng, nóng, đỏ, đau, áp xe, chảy dịch, nhiều khi loét, hoại tử…, thậm chí là mù khi tiêm gần vùng mắt. Nguyên nhân là do kỹ thuật không bảo đảm vô trùng, tiêm sai vị trí hoặc chất làm đầy không rõ nguồn gốc.

Theo chuyên gia bất cứ can thiệp thủ thuật, phẫu thuật nào cũng có nguy cơ biến chứng, vì thế phải lựa chọn, chỉ định đúng bệnh nhân, tư vấn để bệnh nhân cân nhắc mặt được và mất. Trong đó không ít bệnh nhân có tuổi đời còn rất trẻ nhưng đã lạm dụng dao kéo. Như trường hợp một nữ sinh viên 20 tuổi đến Bệnh viện Da liễu Trung ương xin tư vấn tiêm tan mỡ ở nhiều vị trí như hai bên góc hàm, đùi, bắp chân, bụng... để giảm béo. Bác sĩ từ chối thực hiện, giải thích không nên tiêm tan mỡ ở diện rộng bởi nguy cơ xảy ra tai biến rất cao.

Tuy nhiên sau đó cô gái vẫn tự tìm hiểu trên mạng, giấu gia đình đến một cơ sở thẩm mỹ tư nhân "tiêm tinh chất giảm béo không đau, an toàn, không mất thời gian nghỉ dưỡng". Sau tiêm nhiều mũi tan mỡ vào đùi, bắp chân, bụng và hai bên góc hàm, các vùng can thiệp sưng nề, đau đớn không thể xử lý, bệnh nhân đến viện trong tình trạng vị trí tiêm tan mỡ đã tạo thành ổ áp xe. Bác sĩ phải chích rạch ổ áp xe, hút mủ, vệ sinh, một số khối áp xe tự vỡ nên để lại nhiều vết sẹo.

Trước thực trạng đó, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương nhấn mạnh cần cẩn trọng những quảng cáo tiêm tan mỡ, tiêm tinh chất giảm béo. Tại Việt Nam, Bộ Y tế chưa cấp phép cho loại thuốc nào để thực hiện tiêm tan mỡ.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân nên lựa chọn dịch vụ làm đẹp được cấp phép và thực hiện tại cơ sở y tế uy tín, có bác sĩ được đào tạo chuyên môn để tránh tiền mất, tật mang.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang