Cô gái trẻ nguy kịch sau khi thực hiện loạt phẫu thuật thẩm mỹ tại bệnh viện

author 12:13 10/01/2024

(VietQ.vn) - Sáng 10/1, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh) tiếp nhận điều trị cho một trường hợp bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch do xuất huyết não sau loạt phẫu thuật thẩm mỹ.

Bệnh nhân, chị N.T.H (26 tuổi, quê Quảng Nam), làm nghề lao động tự do, đã thực hiện một loạt các phẫu thuật thẩm mỹ tại Bệnh viện đa khoa Vạn Hạnh (quận 10), bao gồm đặt túi ngực, gọt góc hàm, hạ gò má, và nhổ răng khôn. Tuy nhiên, vào chiều cùng ngày, chị H. bất ngờ hôn mê sau phẫu thuật và được chuyển gấp đội cấp cứu từ Bệnh viện Vạn Hạnh đến Bệnh viện Chợ Rẫy. Khi nhập viện, cô gái trẻ đã ở trong tình trạng mê sâu, với thang đánh giá tri giác (Glasgow) chỉ còn 3 điểm. Các bác sĩ đã phát hiện xuất huyết não, đồng tử giãn, và các vấn đề nghiêm trọng khác.

Bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (ẢNH: Duy Tính)

Kết quả xét nghiệm và CT scan sọ não cho thấy, bệnh nhân có máu tụ dưới màng cứng và trong não thái dương phải, phù não nhiều, xóa mờ hết các bể quanh thân não, đường giữa lệch trái 10mm. Bệnh nhân được chẩn đoán có máu tụ dưới màng cứng, xuất huyết não, phù não lan tỏa trên nền đặt túi ngực 2 bên, cắt góc hàm 2 bên, hạ cung gò má. Bệnh nhân hiện đang được theo dõi và điều trị tại khoa Nội thần kinh, và tiên lượng của cô là rất nặng.

Sự cố này là một trong những trường hợp biến chứng sau phẫu thuật thẩm mỹ tại Việt Nam. Các vấn đề thường gặp bao gồm nhiễm trùng, hoại tử da, và các vấn đề nghiêm trọng khác như hậu quả sau phẫu thuật mắt, nâng mũi, nâng ngực, và hút mỡ bụng.

Trước đó, nhiều trường hợp khác cũng đã gặp vấn đề sau các phẫu thuật thẩm mỹ. Vào tháng 11.2023, Bệnh viện Da liễu Trung ương phải điều trị cho một nữ bệnh nhân 33 tuổi vào viện trong tình trạng phát ban toàn thân, có tiền sử xăm môi. Qua thăm khám và hỏi bệnh các bác sĩ chẩn đoán đây là 1 trường hợp hồng ban đa dạng điển hình. Nguyên nhân hướng đến căn nguyên do nhiễm Herpes sau phun xăm môi.

Ngoài tai biến sau xăm môi, tai biến sau tiêm filler cũng là một thực tế nhức nhối. Theo phản ánh của nhiều cơ sở y tế họ thường xuyên tiếp nhận các bệnh nhân gặp tai biến sau làm đẹp.

Đầu tháng 6/2023, ông M. (62 tuổi, người Anh) gặp sự cố khi căng da ở một cơ sở thẩm mỹ. Ông bị nhiễm trùng nặng, gây hoại tử da và có nguy cơ lan rộng.

Ông M. cho biết, vì tin lời tư vấn nhiệt tình cũng như thấy giá cả “phải chăng” của trung tâm thẩm mỹ, ông đã quyết định căng da mặt tại đây. Không ngờ sau 8 ngày, vết mổ bị sưng tấy và chảy dịch. Quá lo lắng, ông M. vào Bệnh viện FV để điều trị.

Trước những trường hợp trên, Bác sĩ Nguyễn Thanh Vinh, chuyên khoa Viện Thẩm mỹ FV Lifestyle cho biết, bệnh viện thường xuyên tiếp nhận các ca tai nạn làm đẹp. Việc điều trị các ca thẩm mỹ hỏng luôn khó gấp nhiều lần so với làm đẹp, gây ra những tổn hại sức khỏe, tinh thần, tốn kém và để lại di chứng dai dẳng.

Các tai nạn thẩm mỹ thường gặp là phẫu thuật mắt (căng nếp nhăn quá đà khiến mắt không khép lại được cả khi ngủ, gây khô mắt), nâng mũi (nhiễm trùng gây hoại tử sống mũi, mũi bị vẹo/lệch sang bên, tụ máu…), phẫu thuật nâng ngực (nhiễm trùng, co thắt bao xơ, tụ máu, thông liên túi, vỡ túi ngực…), phẫu thuật hút mỡ bụng (nhiễm trùng, hoại tử da, chảy và tụ máu, lệch rốn…).

Do đó, Bác sĩ Vinh khuyến cáo, khi lựa chọn cơ sở làm đẹp, người dân nên chọn các phòng khám chuyên khoa tạo hình phẫu thuật thẩm mỹ hoặc các bệnh viện uy tín. Việc này giảm thiểu rủi ro nhiễm trùng và các vấn đề khác, đặc biệt là đối với những phẫu thuật lớn.

Đối diện với những biến chứng thẩm mỹ, cơ quan y tế và người tiêu dùng đều cần làm việc cùng nhau để cải thiện quy trình và đảm bảo an toàn cho những người chọn lựa phẫu thuật thẩm mỹ. Những biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt và hướng dẫn tới việc lựa chọn cẩn thận của bệnh nhân có thể giúp giảm thiểu rủi ro và đảm bảo an toàn trong ngành thẩm mỹ.

Theo thống kê giữa năm 2023, TP.HCM có 598 cơ sở thẩm mỹ do Bộ Y tế và Sở Y tế thẩm định, cấp phép hoạt động, trong đó có 35 bệnh viện chuyên khoa thẩm mỹ và 257 phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ. Tuy nhiên, còn tồn tại 6.489 cơ sở không được chuyên môn y tế thẩm định, có thể là nguyên nhân của nhiều vấn đề về chất lượng trong lĩnh vực này.

 Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang