Bệnh thủy đậu càng trầm trọng nếu mắc phải những sai lầm này khi điều trị

author 13:41 16/03/2018

(VietQ.vn) - Những quan niệm sai lầm và kiêng cữ không đúng trong điều trị bệnh thủy đậu đang khiến nhiều người mắc bệnh gặp nhiều biến chứng nguy hiểm.

Theo tờ Dân Trí, đến hẹn lại lên, theo chu kỳ từ tháng 2 đến tháng 6, bệnh thủy đậu đã lây lan tại nhiều địa phương trên cả nước. Bệnh tấn công cả người lớn và trẻ nhỏ, nhiều trường hợp bệnh nặng, biến chứng nguy hiểm phải nhập viện điều trị. Ngành y tế khuyến cáo, thủy đậu tiếp tục gia tăng trong thời gian tới, những người chưa bị bệnh hoặc chưa được chích ngừa đầy đủ sẽ là đối tượng bị bệnh tấn công.

BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho hay: “Người mắc thủy đậu hầu hết sẽ tự khỏi nếu được chăm sóc, điều trị đúng cách tại nhà. Tuy nhiên, cách chăm sóc, điều trị của nhiều phụ huynh theo những quan niệm sai lầm đã khiến nhiều trường hợp bệnh diễn tiến nặng, gặp biến chứng phải chuyển đến Nhi Đồng 1 điều trị”.

Bệnh thủy đậu càng trầm trọng nếu mắc phải những sai lầm này khi điều trị

Kiêng cữ quá mức có thể khiến bệnh thủy đậu trầm trọng hơn. Ảnh minh họa

 

Từ thực tế điều trị bệnh thủy đậu trong cộng đồng, BS Trương Hữu Khanh cho biết, hiện rất nhiều phụ huynh và người dân vẫn áp dụng những phương pháp dân gian trong điều trị bệnh. Báo Sức khỏe và Đời sống đăng tải thông tin về những quan niệm kiêng cữ sai lầm khi bị bệnh thủy đậu thường gặp:

Kiêng nước

Khi bị thủy đậu nhiều người tuyệt đối kiêng nước, không sờ, đụng tay vào nước dưới mọi hình thức. Thậm chí không rửa tay trước khi ăn hay sau khi đi vệ sinh, mồ hôi tay ra nhớp nháp thì lấy giấy khô lau sạch.

Nhiều người nghĩ rằng sử dụng gel rửa tay khô để tránh nước thì sẽ nhanh khỏi bệnh. Tuy nhiên, khi bị thủy đậu không phải ngày một, ngày hai khỏi ngay được. Nếu kiêng nước trong ngần đó thời gian thì tay, chân sẽ rất mất vệ sinh khiến vi khuẩn tích tụ, gây bệnh.

Kiêng gió

Kiêng gió cũng là một quan niệm sai thường được áp dụng với người bị thủy đậu. Thông thường, người bị bệnh phải ở trong phòng kín, che chắn cẩn thận đến mức khó chịu khi có việc cần ra ngoài.

Nếu những ngày nhiệt độ mát, ổn định chuyện kiêng gió trở nên đơn giản, nhưng thậm chí khi trời nóng bức, nhiều người thà chấp nhận toát mồ hôi còn hơn nhiễm gió.

Kiêng tắm

Với chủ trương kiêng nước, kiêng gió, chuyện tắm gội của người mắc thủy đậu lại càng bị cấm triệt để nhằm phòng biến chứng. Tuy nhiên, không ít trường hợp vì kiêng quá kỹ gây ra hiện tượng bị viêm nhiễm tại các vết mụn nước (do tình trạng mất vệ sinh, khó chịu nên gãi gây trầy xước các mụn nước).

Nhiều người bị bệnh nặng hơn do vết thương bội nhiễm, vi khuẩn tấn công làm tăng thời gian điều trị, thậm chí gây tử vong. Bạn hoàn toàn có thể lau rửa, tắm nhanh và nhẹ nhàng bằng nước ấm để làm sạch mồ hôi hàng ngày.

Ăn kiêng

Người bệnh thủy đậu không nên kiêng khem một cách thái quá vì trong thời gian bị bệnh đồng nghĩa với việc sức đề kháng đang bị suy giảm nghiêm trọng. Vì vậy, bạn nên duy trì chế độ ăn cân bằng, giàu dinh dưỡng, bổ sung vitamin A, C, kẽm để nâng cao hệ miễn dịch.

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang