Người tiểu đường phải cắt cụt chi vì dùng thuốc lá ngâm chân

author 06:21 16/03/2018

(VietQ.vn) - Nhiều trường hợp bị tiểu đường tự ngâm chân bằng các loại cỏ cây không rõ nguồn gốc dẫn đến bỏng nặng nhưng cố ý tự điều trị tại nhà dẫn đến hoại tử phải cắt chân.

Theo báo Vietnamplus, tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương, nhiều bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường nhập viện trong tình trạng đối mặt với nguy cơ cao bị nhiễm trùng, hoại tử, phải cắt cụt chi do ngâm chân bằng nước lá cây không rõ nguồn gốc.

Phải cắt cụt chi vì dùng thuốc lá ngâm chân

Chăm sóc bàn chân cho những bệnh nhân bị tiểu đường. Ảnh: Lao Động 

Nguyên nhân là do, nhiều người có thói quen ngâm chân bằng nước ấm, nóng hoặc tự ý đắp các loại thuốc lá không rõ nguồn gốc để giảm cảm giác tê bì, đả thông kinh mạch, làm sạch và phòng ngừa biến chứng bàn chân.

Theo thạc sỹ Nguyễn Ngọc Thiện - Phó trưởng khoa Chăm sóc bàn chân (Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho hay, trung bình mỗi tháng tại khoa thường tiếp nhận và xử lý 2-3 ca mắc tiểu đường bị bỏng với những mức độ nặng nhẹ khác nhau.

Đặc biệt, nhiều trường hợp do tự ý ngâm chân bằng nước nóng hoặc các loại cỏ cây không rõ nguồn gốc dẫn đến bỏng nặng nhưng không chịu tới bệnh viện mà cố ý tự điều trị tại nhà, đã dẫn đến tình trạng hoại tử lan rộng khó chữa trị thậm chí phải cắt cụt chi đe dọa đến tính mạng.

Báo Lao Động đăng tải, bệnh nhân Nguyễn Văn D (61 tuổi, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) được chẩn đoán tiểu đường trên 13 năm, điều trị Isullin 3 năm nay. Cách đây 1 tháng, bệnh nhân bị biến chứng thần kinh gây tê bì bàn chân. Để giảm triệu chứng tê bì, bệnh nhân đã tự ý ngâm chân bằng nước nóng với nhiệt độ cao gây bỏng loét. Tuy nhiên, bệnh nhân không tới viện điều trị mà tự ý dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc đắp lên bàn chân khiến vết thương tiếp tục bỏng sâu, chảy dịch hôi thối.

Đến khi vết thương lan rộng và ngày càng sâu, bệnh nhân mới chịu để người nhà đưa vào viện, khi được các bác sĩ thăm khám, thì tình trạng bàn chân đã trở lên nghiêm trọng, nhiễm trùng, hoại tử sâu rộng.

Một trường hợp khác là bệnh nhân Vàng A L (59 tuổi, ở Sơn La) cũng vừa được chỉ định cắt bỏ toàn bộ bàn chân tới giữa cẳng do nhập viện trong tình trạng biến chứng bỏng quá nặng, hoại tử sâu và không còn dấu hiệu phục hồi do dùng thuốc lá ngâm chân khi bị tiểu đường.

Cũng theo BS Thiện, bệnh nhân tiểu đường thường chỉ đi khám khi đã có biến chứng nặng, do đó quá trình điều trị khó khăn hơn nhiều so với các vết bỏng thông thường, không chỉ phải tích cực cắt lọc, chăm sóc vết thương hoại tử mà các bác sĩ còn phải kiểm soát đường huyết cũng như dùng thuốc hỗ trợ nuôi dưỡng vùng tổn thương kích thích da tự mọc, hạn chế tối đa xuất hiện thêm vết thương.

Bên cạnh đó, người mắc tiểu đường thường kiểm soát đường máu không tốt, không cảm nhận được nhiệt độ cao thấp nên dễ bị bỏng, vì vậy tuyệt đối không nên tự ý ngâm chân bằng nước nóng hay đắp các loại thuốc không rõ nguồn gốc để giảm cảm giác đau, rát, tê bì.

Minh Châu (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang