Chương trình 712: Kinh nghiệm áp dụng 5S thành công tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định

authorHòa Lê 11:10 29/09/2019

(VietQ.vn) - Nhờ áp dụng 5S, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định đã cải thiện tốt môi trường làm việc, tạo tiền đề nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Hiện nay chi phí cho chăm sóc y tế đang ngày càng tăng, các nhà cung cấp dịch vụ y tế chịu rất nhiều áp lực trong việc mang lại sự hài lòng cho người bệnh, đồng nghĩa với việc phải đầu tư rất nhiều cho việc nâng cao chất lượng dịch vụ và an toàn người bệnh. Trong đó, thước đo chính cho sự cải tiến dịch vụ y tế là giảm thời gian chờ đợi của người bệnh, giảm thiểu các sai sót từ lúc bệnh nhân bước vào bệnh viện đến khi hoàn tất quá trình khám, chữa bệnh.

Phương pháp 5S là phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả để cải thiện môi trường chăm sóc sức khỏe. Do đó, ngày càng nhiều đơn vị y tế trong và ngoài nước ứng dụng 5S vào trong các hoạt động của bệnh viện. 5S là tiền đề cho việc ứng dụng phương pháp “tinh gọn trong y tế” (Lean Hospital) giúp cho hoạt động của bệnh viện trôi chảy, tinh gọn, giảm chi phí vận hành và nâng cao chất lượng trong cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định nâng cao chất lượng khám chữa bệnh nhờ áp dụng 5S

 Sau khi áp dụng 5S, các vật tư, thiết bị, phương tiện chăm sóc đều ngăn nắp, sạch sẽ

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định trước đây còn khá nhiều những mặt hạn chế trong cải tiến chất lượng bệnh viện. Các vật tư, thiết bị, phương tiện chăm sóc chưa ngăn nắp, sạch sẽ và chưa sẵn sàng. Các vật tư tiêu hao, giấy tờ, vật dụng không cần thiết tồn kho rất nhiều. Ý thức cá nhân về trật tự, gọn sạch tại khoa phòng chưa cao điều đó đã dẫn đến mất nhiều thời gian tìm kiếm, dễ nhầm lẫn, thiếu chính xác và thiếu an toàn. Năm 2014 Bộ Y tế đã kiểm tra chất lượng, an toàn tại bệnh viện và điều đáng buồn là sự phê bình về việc cải tiến chất lượng; khoa phòng lộn xộn, không ngăn nắp và không sạch sẽ…Sau đó bệnh viện đã đã cũng khắc phục nhưng hiệu quả không cao.

Sau khi áp dụng 5S, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định đã đạt được nhiều thành quả. Rõ nhất là việc sử dụng tài liệu hồ sơ, dụng cụ, vật tư trang thiết bị y tế…rất nhanh và chính xác, tránh nhầm lẫn (điều này cực kỳ quan trọng trong chăm sóc, điều trị người bệnh kịp thời và chính xác), bất kỳ nhân viên mới nào vào khoa cũng có thể năm bắt tình hình khoa một cách nhanh nhất, môi trường làm việc thông thoáng, gọn, sạch đẹp và chuyên nghiệp.

Để duy trì việc thực hiện 5S, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định đã thiết kế bảng kiểm và sẽ duy trì đánh giá định kỳ hằng quý, và kết quả duy trì và cải tiến trong thực hiện 5S sẽ được đưa vào điểm thi đua cuối năm.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang