Bộ Y tế nỗ lực hành động giảm quá tải bệnh viện

author 07:10 31/01/2015

(VietQ.vn) - Chiều 30/01, Bộ Y tế đã kiểm tra và giám sát việc thực hiện cam kết không để bệnh nhân nằm ghép tại Bệnh viện Nhi Trung ương, một trong những nỗ lực giảm tình trạng bệnh viện quá tải.

Theo những tin tức mới nhất trên VTV, chiều 30/1, Đoàn công tác Bộ Y tế do Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Nguyễn Trọng Khoa dẫn đầu đã đến kiểm tra đột xuất công tác giảm tình trạng bệnh viện quá tải tại Viện Nhi Trung ương. Đây là một trong số 14 bệnh viện Trung ương đã ký cam kết với Bộ Y tế không để người bệnh nằm ghép trong thời gian điều trị nội trú.

Theo ghi nhận đoàn công tác tại thời điểm kiểm tra ở các khoa phòng có “truyền thống” quá tải như Khoa Hô hấp, Khoa Truyền nhiễm, Khoa Tim mạch… mỗi bệnh nhi đều được nằm một giường, không còn tình trạng nằm ghép 2-4 bệnh nhân như trước đây.

Viện nhi trung ương áp dụng nhiều biện pháp để tránh tình trạng bệnh viện quá tải như mọi năm

Viện nhi trung ương áp dụng nhiều biện pháp để tránh tình trạng bệnh viện quá tải như mọi năm. Ảnh TTXVN

Tại buổi kiểm tra, phó giáo sư Lê Thanh Hải - Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương chia sẻ với báo Vietnamplus, bệnh viện hiện có 1.500 giường bệnh, mỗi ngày có khoảng 2.500-3.000 bệnh nhân nhi đến khám, trong đó có khoảng 1.300 bệnh nhân nhập viện. Đặc biệt, tại nhiều khoa phòng vẫn còn trống nhiều giường bệnh.

“Chúng tôi có bài học từ dịch sởi đầu năm 2014. Lúc đó, bệnh viện quá tải, có khoa phải nằm 3-4 cháu/giường. Điều đó khiến trẻ bị nhiễm chéo nhiều bệnh, nhiễm khuẩn bệnh viện, bệnh nặng hơn, điều trị kéo dài. Do đó, chấm dứt nằm ghép là nhiệm vụ cấp thiết mà chúng tôi phải thực hiện”, phó giáo sư Lê Thanh Hải nói.

Bên cạnh đó, bệnh viện còn áp dụng nhiều biện pháp khác nhau để giảm tải như tăng cường sàng lọc người bệnh, phối hợp luân chuyển giữa các khoa, bố trí các đơn vị chăm sóc và lưu trú ban ngày; tăng cường thực hiện đề án bệnh viện vệ tinh, đưa giường bệnh mới được đưa vào sử dụng, kê thêm giường, kê thêm cáng.

Bệnh viện quá tải là vấn đề nan giải hàng đầu của Bộ y tế

Bệnh viện quá tải là vấn đề nan giải hàng đầu của Bộ y tế

Trong khi đó, theo thông tin trên TTXVN, sau khi đi kiểm tra tại các Khoa Hô hấp, Truyền nhiễm và một số khoa, phòng khác của Bệnh viện, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Nguyễn Trọng Khoa đánh giá cao công tác giảm tải của Bệnh viện, bởi đây là những khoa, phòng trọng điểm, trước đây luôn ở trong tình trạng quá tải, nằm ghép.

Theo Phó Cục trưởng Nguyễn Trọng Khoa, qua công tác kiểm tra thực tế cho thấy Bệnh viện đã thực hiện đúng cam kết của mình và để có được những kết quả này, Bệnh viện đã vận dụng tất cả những giải pháp đồng bộ một cách hiệu quả. Bệnh viện thực hiện tốt việc sàng lọc bệnh từ khoa khám bệnh, xác định những bệnh nhân cần điều trị nội trú thì làm thủ tục nhập viện.

Bên cạnh đó, Bệnh viện tăng cường giám sát chuyên môn để điều trị hiệu quả, rút ngắn thời gian điều trị và áp dụng các công nghệ, kỹ thuật tiên tiến vào công tác điều trị. Bệnh viện thực hiện tốt việc phối hợp liên khoa và cử bác sỹ đi theo điều trị bệnh nhân, cũng như phối hợp liên viện, giữa tuyến trên, tuyến dưới và các bệnh viện chuyên khoa khác. Ngoài ra, cùng với việc trao đổi bệnh nhân, kết hợp với đề án bệnh viện vệ tinh, nâng cao năng lực kỹ thuật cho các bệnh viện tuyến dưới đã làm giảm quá tải bệnh viện.

Bộ Y tế đề xuất mỗi bệnh viện tích cực tìm giải pháp cho tình trạng bệnh viện quá tải, đặc biệt là trong dịp Tết

Bộ Y tế đề xuất mỗi bệnh viện tích cực tìm giải pháp cho tình trạng bệnh viện quá tải, đặc biệt là trong dịp Tết

Bệnh nhân nằm một người một giường là quyền lợi rất quan trọng của bệnh nhân, giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng bệnh viện, đảm bảo an toàn, chống nhầm lẫn bệnh nhân và đảm bảo sự riêng tư cho cá nhân người bệnh... Việc cam kết không nằm ghép hoàn toàn là sự tự nguyện thực hiện của các bệnh viện, Bộ Y tế khuyến khích những bệnh viện sau khi xem xét về năng lực, khắc phục được tình trạng nằm ghép, việc triển khai các giải pháp và được chứng minh có hiệu quả thì mới ký cam kết với Bộ.

"Riêng với Bệnh viện Nhi Trung ương, chúng tôi xác nhận không phải đến thời điểm ký cam kết Bệnh viện mới thực hiện không nằm ghép mà đã thực hiện đồng bộ các giải pháp này từ tháng 9/2014 thì mới có kết quả như hiện nay", Phó Cục trưởng Nguyễn Trọng Khoa nhận định.

Tuy vậy, hiện nay đã sắp bước vào mùa xuân với nhiều dịch bệnh phát sinh không thể lường trước được nhưng với các giải pháp trên, Bộ Y tế tin tưởng rằng khả năng ứng phó của bệnh viện sẽ tăng và sẽ chủ động được trong tình huống ồ ạt bệnh nhân cùng nhập viện.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang