Mô hình sản xuất tinh gọn của Toyota được áp dụng cho hệ thống bệnh viện

author 15:03 23/01/2015

(VietQ.vn) - Với những hiểu biết có được từ việc áp dụng mô hình sản xuất tinh gọn thành công của Toyota, John Black đang nỗ lực vận dụng mô hình quản lý này vào việc triển khai các dịch vụ y tế trong hệ thống bệnh viện ở Mỹ nhằm đạt được hiệu quả tối ưu nhất.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Là giám đốc cạnh tranh toàn cầu của Boeing, một người có đầu óc và tầm nhìn chiến lược, John  Black đã đưa Boeing trở thành cái tên dẫn đầu trong danh sách những nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới nhờ áp dụng phương pháp sản xuất tinh gọn Lean theo mô hình của gã khổng lồ đến từ nước Nhật Toyota.

Một trong số những kết quả tuyệt vời mà Lean mang lại đó chính là việc tiếp kiệm thời gian trong các dây chuyền sản xuất máy bay Boeing 77 đồng thời giảm thời gian sản xuất Boeing 737 từ 29 ngày xuống còn 11 ngày và mục tiêu trong tương lai là tiếp tục giảm xuống còn 6 ngày.

Giờ đây, John Black cùng cộng sự của mình Joanne Poggetti – đang mong muốn truyền lại những hiểu biết thu được từ kinh nghiệm áp dụng mô hình Lean cho Boeing và ứng dụng vào việc triển khai các dịch vụ y tế trong hệ thống bệnh viện ở Seatle và Saskatchewan.

Mô hình sản xuất tinh gọn của Toyota sẽ đem lại những thay đổi tích cực trong hệ thống bệnh viện

Mô hình sản xuất tinh gọn của Toyota sẽ đem lại những thay đổi tích cực trong hệ thống bệnh viện. Ảnh minh họa 

Giảm thiếu thời gian hướng dẫn bệnh nhân làm thủ tục, xử lý kịp thời các xét nghiệm y tế, giảm thiểu rác thải y tế hàng ngày đông thời đặt ra những mục tiêu đúng đắn chỉ là một trong số những hoạt động được thực hiện thông qua bản hợp đồng trị giá 40 triệu đô của công ty  tư vấn JBA có trụ sở đặt tại Seatle, Washington với hệ thống các bệnh viện ở hạt Saskatchewan.

“Chúng tôi chỉ mới đang trong giai đoạn thứ 3 của quá trình cải cách ngành công nghiệp dịch vụ y tế. Mục tiêu chủ chốt là dịch vụ chăm sóc bệnh nhân miễn phí sẽ được chuẩn hóa nhằm giảm thời gian làm thủ tục xét nghiệm và điều trị.” John Black cho biết.  Bằng chứng cho những thay đổi này là việc giảm thiểu đến 34% thời gian hướng dẫn bệnh nhân, đẩy nhanh tốc độ thông báo kết quả xét nghiệm, loại bỏ những khoản lãng phí, áp dụng một quá trình tổ chức có kỷ luật giống như mô hình sản xuất áp dụng để sản xuất máy bay Boeing 777 và 737.

Thời gian làm thủ tục chuẩn đoán, chữa bệnh sẽ được rút ngắn nhờ bệnh viện áp dụng mô hình sản xuất tinh gọn của LeanThời gian làm thủ tục chuẩn đoán, chữa bệnh sẽ được rút ngắn nhờ bệnh viện áp dụng mô hình sản xuất tinh gọn của Toyota. Ảnh minh họa 

Theo Poggetti, những phòng thí nghiệm y tế ở Minnesota đã áp dụng tất cả những nguyên tắc trong hệ thống sản xuất của Toyota. "Mỗi mẫu thử nghiệm y tế được sắp xếp một cách cẩn thận và không hề có khiếm khuyết. Đồng thời, những bệnh viện ở Saskatchewan đã áp dụng những quy chuẩn của Toyota vào quy trình phẫu thuật theo một lịch trình nhất định", Poggetti khẳng định.

Những bài học từ phương pháp sản xuất tinh gọn của Toyota và những nhà quản lý thiên tài khác của Nhật Bản có thể được áp dụng trong hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn cầu một cách thành công.

Phương pháp sản xuất tinh gọn Lean từ John Black và phương pháp quản lý Kaizan nổi tiếng của người Nhật thiết lập ra những chuẩn mới nhằm cải thiện quá trình vận hành động thời xác định và loại bỏ những rào cản trong hệ thống bệnh viện.

John Black cũng đang nỗ lực đem lại sự thay đổi trong hệ thống bệnh viện với việc cương quyết trong việc loại bỏ các trở ngại căn cản việc áp dụng những bí quyết của Toyota vào việc quản lý ngành y tế.

Phương Trâm

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang