Bệnh viện Thẩm mỹ Korea Star – Sao Hàn hoạt động dù không có người phụ trách chuyên môn

author 16:01 07/11/2022

(VietQ.vn) - Dù đang không có người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật theo quy định của pháp luật, Bệnh viện Thẩm mỹ Korea Star – Sao Hàn vẫn hoạt động, bất chấp rủi ro có thể xảy đến cho khách hàng.

Có đủ điều kiện hoạt động?

Như Chất lượng Việt Nam đã thông tin, ngày 11/10/2022, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM công bố danh sách xử phạt vi phạm hành chính của bộ phận khám chữa bệnh từ ngày 5/10/2022 đến 11/10/2022. Trong đó, Công ty TNHH Bệnh viện chuyên khoa Phẫu thuật Thẩm mỹ Korea Star Sao Hàn (Bệnh viện Thẩm mỹ Korea Star - Sao Hàn) có địa chỉ tại 781/C9 Lê Hồng Phong, Phường 12, Quận 10 mắc nhiều lỗi vi phạm như: Người hành nghề chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám, chữa bệnh không có mặt tại cơ sở khám, chữa bệnh trong thời gian cơ sở đăng ký hoạt động mà không ủy quyền cho người khác theo quy định của pháp luật; Thay đổi người hành nghề nhưng không báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Lập hồ sơ, bệnh án nhưng không ghi rõ, đầy đủ các mục có trong hồ sơ bệnh án theo mẫu quy định của pháp luật; Không hội chẩn khi đã điều trị những bệnh nhân không có tiến triển tốt hoặc có diễn biến xấu đi.

Bên cạnh việc phải đóng phạt 42 triệu đồng, ông Lê Ngô Khánh Huy – người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của Bệnh viện cũng bị Thanh tra Sở Y tế tước chứng chỉ hành nghề trong 2 tháng.

Theo Khoản 4 Điều 11 Nghị định 155/2018 về "Điều kiện chung để cấp giấy phép hoạt động đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh" thì: Mỗi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải có một người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật; Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật và trưởng các khoa chuyên môn của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

Là bác sỹ có chứng chỉ hành nghề có phạm vi hoạt động chuyên môn phù hợp phạm vi hoạt động chuyên môn của cơ sở.

Trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh gồm nhiều chuyên khoa thì chứng chỉ hành nghề của người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật phải có phạm vi hoạt động chuyên môn phù hợp với ít nhất một trong các chuyên khoa lâm sàng mà cơ sở đăng ký hoạt động.

Bệnh viện Thẩm mỹ Korea Star - Sao Hàn.

Nếu chiếu theo quy định nói trên thì trong trường hợp này, có thể hiểu rằng Bệnh viện Thẩm mỹ Korea Star – Sao Hàn đang không đủ điều kiện để cấp phép hoạt động, do người chịu trách nhiệm chuyên môn là ông Lê Ngô Khánh Huy đã bị Sở Y tế TP.HCM tước chứng chỉ hành nghề trong vòng 2 tháng.

Nhưng trên thực tế, như Chất lượng Việt Nam đã đề cập ở bài trước, Bệnh viện này vẫn đang hoạt động bình thường như chưa có chuyện gì xảy ra.

Đang thay thế người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật?

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, Bác sĩ Nghiêm Thanh Tú, Giám đốc điều hành Bệnh viện Thẩm mỹ Korea Star – Sao Hàn cho biết, bác sĩ Lê Ngô Khánh Huy đã được Bệnh viện cho thôi việc từ ngày 1/10/2022. Đồng thời, Bệnh viện đang làm thủ tục để Tiến sĩ Nguyễn Quang Bích, Phó chủ tịch Hội Tạo hình Thẩm mỹ Việt Nam về làm người chịu trách nhiệm chuyên môn cho Korea Star – Sao Hàn.

“Ngày 7/10 vừa rồi, bệnh viện đã làm hồ sơ cho bác sĩ Bích để gửi ra Bộ. Bộ hứa là hồ sơ đã hoàn chỉnh, chờ Bộ cấp, Bệnh viện vẫn hoạt động bình thường trong thời gian đổi tên. Nguyên tắc thời gian đổi tên là 2 tháng, tức 60 ngày. 60 ngày đó, phải có quyết định cho ông này nghỉ, để cho ông khác vào”, bác sĩ Tú nói.

Trả lời về việc Bệnh viện vẫn chưa có người chịu trách nhiệm chuyên môn theo quy định của pháp luật, nhưng vẫn đang hoạt động bình thường, bác sĩ Tú cho rằng, Korea Star – Sao Hàn là bệnh viện trực thuộc Bộ, được Bộ cấp giấy phép hoạt động. Do đó, cho bệnh viên hoạt động hay tạm ngưng là thẩm quyền của Bộ Y tế (!?)

“Bộ vẫn cho phép Bệnh viện hoạt động bình thường trong thời gian đổi tên (đổi người chịu trách nhiệm chuyên môn – PV)”, bác sĩ Tú thông tin.

Tuy nhiên, khi chúng tôi đặt vấn đề việc cho phép hoạt động bình thường này là nói miệng hay có văn bản, bác sĩ Tú cho biết, chỉ là nói miệng. Lý do là bởi, Bộ Y tế không có văn bản dừng hoạt động bệnh viện nên Bộ cũng không ra văn bản cho hoạt động tiếp. Khi nào Bộ đình chỉ hoạt động thì Bộ mới ra văn bản cho phép hoạt động trở lại hoặc không.

“Bộ Y tế vừa vào đây làm việc. Làm việc xong thì ý kiến của anh Khuê (ông Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế - PV) thì không phải là tước chứng chỉ hành nghề, nhưng trong này Sở Y tế người ta làm. Cái này bác cũng không rõ về Luật lắm”, bác sĩ Tú nói.

Nhân viên Bệnh viện Thẩm mỹ Korea Star - Sao Hàn đang tư vấn cho khách hàng trong thời gian chưa có người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật.

Với những gì bác sĩ Nghiêm Thanh Tú thông tin cho PV Chất lượng Việt Nam, có thể khẳng định đến thời điểm này, Bệnh viện Thẩm mỹ Korea Star – Sao Hàn đang chưa có người phụ trách chuyên môn kỹ thuật được pháp luật, mà ở đây là Bộ Y tế công nhận.

Vậy, việc bệnh viện này vẫn đang hoạt động, nhận khách tư vấn và có thể là cả dịch vụ khác thì có đúng với quy định của pháp luật hay không?

Cần phải biết rằng, trong một cơ sở y tế, người chịu trách nhiệm chuyên môn là người theo dõi, quản lý và chịu trách nhiệm về mọi hoạt động chuyên môn của cơ sở đó. Thậm chí, ở một số cơ sở y tế, người chịu trách nhiệm chuyên môn còn là người ký phê duyệt thực hiện việc điều trị, phẫu thuật… cho bệnh nhân, khách hàng.

Với việc cơ sở khám chữa bệnh đang trong tình trạng không có người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật theo quy định, nhưng vẫn mở cửa hoạt động để tư vấn, tìm kiếm khách hàng, Bệnh viện Thẩm mỹ Korea Star – Sao Hàn có đang chủ quan trước sức khỏe, tính mạng của khách hàng. Trường hợp sự cố liên quan quá trình khám chữa bệnh xảy ra, ảnh hưởng tính mạng và sức khỏe bệnh nhân thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm nếu không có người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật? Nên chăng Sở Y tế TP.HCM và Bộ Y tế cần có câu trả lời chính xác cho việc hoạt động mà không có người chịu trách nhiệm chuyên môn của Bệnh viện Thẩm mỹ Korea Star – Sao Hàn.

Minh Nghĩa - Kim Thoa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang