Bếp gas và những tác hại đối với sức khỏe nhiều người không biết

author 06:13 17/01/2023

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia của Mỹ, khí thải từ bếp gas có thể làm tăng nguy cơ mắc, trở nặng của bệnh hen suyễn và các vấn đề hô hấp khác.

Mới đây, bình luận của một quan chức thuộc Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Mỹ (CPSC) và một nghiên cứu vừa được công bố đã khơi lại cuộc tranh luận về tác động của bếp gas đối với sức khỏe con người.

Theo đó nghiên cứu được công bố vào tháng 12 trên tạp chí Quốc tế về Nghiên cứu Môi trường và Sức khỏe Cộng đồng, cho thấy, trên toàn nước Mỹ, khoảng 12,7% trường hợp hen suyễn ở trẻ em liên quan tới sử dụng bếp gas. Nhiên liệu hóa thạch bị đốt cháy có thể giải phóng các chất ô nhiễm làm trầm trọng thêm bệnh hen suyễn và các vấn đề hô hấp khác.

Cuộc thảo luận về việc sử dụng bếp gas và sức khỏe cộng đồng đã được đẩy lên cao hơn sau nhận xét của ủy viên CPSC, Richard Trumka Jr., trong một bài báo trên Bloomberg. Ông Trumka nói: “Những sản phẩm không đảm bảo an toàn có thể bị cấm”.

Sau đó, Chủ tịch CPSC, Alex Hoehn-Saric, đã làm rõ các bình luận của ông Trumka: “Nghiên cứu chỉ ra rằng khí thải từ bếp gas có thể gây nguy hiểm. CPSC đang tìm cách giảm thiểu các mối nguy liên quan đến chất lượng không khí trong nhà. Nhưng tôi không muốn cấm bếp gas và CPSC không có quyền làm như vậy”.

 Bếp gas cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho con người. Ảnh minh họa

Giáo sư Jonathan Levy, Chủ nhiệm Khoa Sức khỏe môi trường tại Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Boston (Mỹ), giải thích, khi mọi người nấu ăn, bếp gas có thể thải ra các khí độc hại. Bếp gas hoạt động bằng cách đốt khí đốt tự nhiên, một loại nhiên liệu hóa thạch; NO2, CO, và CH2O đều là sản phẩm của quá trình đó.

Các chuyên gia đặc biệt lo lắng việc tiếp xúc với NO2 có thể gây ra các vấn đề sức khỏe khác nhau. Giáo sư Levy nói với Health: “Nồng độ NO2 có thể tăng khá cao ở môi trường trong nhà khi bạn nấu nướng”.

Tiếp xúc lâu dài với NO2 có thể làm tăng khả năng mắc bệnh hen suyễn hoặc các tình trạng hô hấp khác. Mối nguy đặc biệt cao với trẻ em, người già, người đã mắc bệnh hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Ngay cả khi tiếp xúc NO2 trong thời gian ngắn cũng có thể làm tăng số lần đến bệnh viện và các triệu chứng hô hấp như ho, thở khò khè hoặc khó thở.

Không chỉ vậy, nghiên cứu khác đã chỉ ra NO2 dễ dẫn tới các vấn đề về nhận thức và sự chú ý ở trẻ nhỏ. Một báo cáo của Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) cho biết NO2 thậm chí có thể gây ra các vấn đề về tim mạch, tiểu đường và ung thư.

Ngoài các vấn đề sức khỏe bộc lộ trực tiếp, các chuyên gia cũng khuyến cáo nguy cơ bếp gas góp phần biến đổi khí hậu khi đốt nhiên liệu hóa thạch. Ngay cả khi không bật, bếp gas vẫn thải ra gần 2,5 triệu tấn khí metan. 

Trong quá trình sử dụng, nấu nướng, bếp gas sẽ đốt cháy không khí và thải ra môi trường khí CO, CO2, dễ gây ra các bệnh về đường hô hấp. Trong quá trình nấu nướng, người nội trợ dễ hít phải các loại khí độc này, gây ảnh hưởng xấu tới hệ hô hấp. Nguy hiểm hơn, nếu có vấn đề về sức khỏe thì lượng khí độc do sử dụng bếp gas còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng hơn. Đặc biệt, nếu sử dụng gas không an toàn, nguy cơ bếp gas, bình gas gây tai nạn cháy nổ là rất lớn.

Do đó nên chọn bình gas, van gas của hãng sản xuất uy tín, có tên tuổi trên thị trường. Bạn phải chọn bình gas nguyên vẹn, không bị móp méo, nước sơn còn tốt, không tróc, rỉ, rỗ. Khi thay bình gas bạn nên yêu cầu nhân viên giao gas thử lại độ kín của bình bằng nước xà phòng, cả trong trạng thái mở và khóa van. Trong lúc đang thay bình gas, bạn tuyệt đối không được sử dụng hoặc vận hành các thiết bị có thể phát sinh tia lửa điện. Luôn kiểm tra bình gas và van gas khi đun nấu. Các gia đình có trẻ em nên giữ bé tránh xa bếp gas để trẻ không bị bỏng.

Đặt bếp gas ở nơi có không khí lưu thông thoáng đãng để tránh người sử dụng bếp gas hít phải nhiều khí độc hại. Thường xuyên kiểm tra bếp gas, van gas bằng nước xà phòng, không vặn van gas quá chặt. Nên thay dây dẫn gas 2 năm một lần, van gas 3 – 5 năm nên thay một lần.

Không nên mua bếp gas rẻ tiền, không rõ nhãn mác, thương hiệu. Tốt nhất gia đình bạn nên chọn bếp có các tính năng hiện đại như ngắt gas tự động, mạch điều khiển bằng điện tử,…

Nếu bình gas mới có hiện tượng lửa đỏ thì chứng tỏ chất lượng gas không đảm bảo. Vì vậy, bạn nên đổi bình gas mới hoặc đổi thương hiệu cung cấp gas uy tín hơn. Gas Petrolimex là thương hiệu gas tốt mà bạn nên lựa chọn nếu muốn sử dụng gas an toàn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang