BHXH Việt Nam tiếp tục thực hiện các giải pháp đẩy mạnh phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN

author 19:13 15/01/2022

(VietQ.vn) - Năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn thách thức, nhưng bằng các giải pháp sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với tình hình mới, công tác phát triển người tham gia của ngành BHXH Việt Nam đã đạt được kết quả tích cực. Năm 2022, BHXH Việt Nam tiếp tục thực hiện các giải pháp đẩy mạnh phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN đảm bảo an sinh xã hội.

Số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN đều tăng

Tại Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ công tác năm 2022 tại điểm cầu BHXH Việt Nam và 63 điểm cầu tại BHXH các tỉnh, thành phố cùng 672 điểm cầu tại BHXH các quận, huyện diễn ra ngày 10/1/2022, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam – ông Nguyễn Thế Mạnh cho biết, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 trong năm 2021, ngành BHXH Việt Nam đã luôn chủ động, linh hoạt triển khai nhiều giải pháp, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao; kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, đảm bảo phục vụ tốt nhất quyền lợi của doanh nghiệp, người dân;… nhờ đó đã đạt được một số kết quả nổi bật.

Hội nghị trực tuyến của BHXH Việt Nam triển khai nhiệm vụ công tác năm 2022 

Cụ thể, theo lãnh đạo BHXH Việt Nam, bằng các giải pháp sáng tạo, linh hoạt, phù hợp tình hình mới, công tác phát triển người tham gia của ngành đã đạt được những kết quả hết sức tích cực; đến hết 31/12/2021, số người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm tự nguyện (BHTN) đều tiếp tục tăng trưởng so với thời điểm hết năm 2020, đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức một số chỉ tiêu đề ra tại các Nghị quyết của Đảng, Chính phủ.

Tính đến hết ngày 31/12/2021, số người tham gia BHXH hơn 16,5 triệu người, tăng 2,2% so với năm 2020, đạt 33,77% lực lượng lao động trong độ tuổi; số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) gần 13,4 triệu người, tăng 0,4% so với năm 2020, đạt 27,34% lực lượng lao động trong độ tuổi; số người tham gia BHYT hơn 88,8 triệu người, tăng 0,9% so với năm 2020, đạt tỷ lệ bao phủ 91,01% dân số.

Đáng chú ý trong đó, số người tham gia BHXH tự nguyện tiếp tục tăng trưởng mạnh, với hơn 1,45 triệu người, tăng 28,9% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 2,96% lực lượng lao động trong độ tuổi là nông dân và lao động khu vực phi chính thức, cao hơn 1,96% so với chỉ tiêu được giao tại Nghị quyết số 28-NQ/TW.

Đồng thời, năm 2021 đã đảm bảo chi trả đầy đủ, kịp thời, an toàn cho 3,3 triệu người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng với gần 15 nghìn điểm chi trả đến cấp xã; trên 738 nghìn người hưởng trợ cấp thất nghiệp; trên 7,8 triệu lượt người hưởng chế độ trợ cấp ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe; 125,96 triệu lượtngười khám chữa bệnh BHYT;…

Bên cạnh đó, ngành BHXH đã chủ động rà soát để tiết kiệm từ 10-15% chi phí quản lý; mặt khác, với phương châm quản lý quỹ an toàn, bền vững và hiệu quả, tổng số dư các quỹ BHXH, BHYT, BHTN đến hết tháng 12/2021 tăng 9% so với cuối năm 2020.

Trong năm 2021, toàn ngành BHXH cũng đã thanh tra kiểm tra tại 16.769 đơn vị, qua đó phát hiện 42.002 trường hợp sai phạm về đối tượng, mức đóng với số tiền phải truy thu là 127,6 tỷ đồng; đã thu hồi 1.852,2 tỷ đồng trên tổng số nợ của các đơn vị được thanh tra chuyên ngành (TTCN) là 2.537,8 tỷ đồng (đạt 72,9%); yêu cầu thu hồi 9,5 tỷ đồng về quỹ BHXH; 0,9 tỷ đồng về quỹ BHTN, 45,7 tỷ đồng về quỹ BHYT.

Đặc biệt, công tác hỗ trợ DN, người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 đã được ngành BHXH triển khai quyết liệt, hiệu quả, kịp thời, với phương châm đưa chính sách đến DN và NLĐ nhanh nhất, thuận tiện nhất.

Theo đó, thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, chỉ sau 7 ngày, hoàn thành việc điều chỉnh giảm mức đóng vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 375 nghìn đơn vị, tương ứng 11,238 triệu lao động với số tiền khoảng 4.322 tỷ đồng.

Đối với Nghị quyết số 116/NQ-CP, Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg, trong vòng 5 ngày (đến 5/10/2021), toàn ngành đã hoàn thành gửi thông báo giảm mức đóng (1% xuống 0%) vào Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp đến 363,6 nghìn đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ), với số tiền trên 7.595 tỷ đồng; đến hết ngày 21/12/2021, đã chi trả chế độ hỗ trợ cho 12,94 triệu lao động, với tổng số tiền hỗ trợ là 30,73 nghìn tỷ đồng.

Lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ

Dù đạt được nhiều kết quả ấn tượng, song Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh nêu rõ, thời gian tới, dịch Covid-19 sẽ tiếp tục diễn biến khó lường; hoạt động sản xuất kinh doanh của DN, đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn; một số chính sách BHXH, BHYT thay đổi từ năm 2022. Vì vậy, để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đề ra tại dự thảo Nghị quyết số 01/NQ-CP, ngành BHXH thống nhất quan điểm chỉ đạo "lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ", với phương châm hành động trong toàn ngành "Đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm, sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả".

BHXH Việt Nam nhận Huân chương Lao động hạng Ba 

Theo đó, năm 2022, toàn ngành BHXH Việt Nam sẽ tập trung cao độ, nỗ lực lớn nhất, quyết tâm cao nhất, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm; linh hoạt trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch được giao; tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số, phát huy tối đa nguồn lực sẵn; chủ động phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương; tăng cường phân cấp, phân quyền trách nhiệm;…

Đánh giá cao các kết quả mà ngành BHXH đạt được, tuy nhiên, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cũng chỉ rõ một số tồn tại, khó khăn, thách thức đối với ngành BHXH. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 có thể kéo dài trong năm 2022, sức chống chịu và nguồn lực của Nhà nước, DN và người dân giảm sút;… có thể sẽ ảnh hưởng đến việc thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN đảm bảo an sinh xã hội.

Trước tình hình đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu ngành BHXH Việt Nam cần tập trung thực hiện một số nhóm giải pháp trọng tâm như: Tiếp tục bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ và giải pháp tại các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ để đưa ra các giải pháp sát sao, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Rà soát, hoàn thiện thể chế, chiến lược, quy hoạch trong lĩnh vực BHXH, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực quản lý của BHXH Việt Nam.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng đề nghị, BHXH Việt Nam tiếp tục thực hiện các giải pháp để đẩy mạnh phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Đặc biệt, triển khai kịp thời các chương trình hỗ trợ NLĐ, NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, lãng phí, trốn đóng, gian lận, trục lợi quỹ BHXH, BHYT, BHTN; quản lý quỹ BHXH, BHYT, BHTN an toàn, bền vững và hiệu quả, đóng góp vào ổn định kinh tế vĩ mô; đẩy mạnh hơn nữa cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, tạo thuận lợi cho việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng; truyền thông theo hướng đa dạng, linh hoạt, thiết thực, để người dân có thể tiếp cận tốt nhất mọi thông tin về chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang