Giải mã bí ẩn âm thanh 'quái vật' dưới đáy đại dương

author 10:13 07/05/2015

(VietQ.vn) - "The Bloop" là âm thanh bí ẩn đại dương được phát hiện vào năm 1997. Tuy nhiên, qua quá trình nghiên cứu, phân tích, các chuyên gia đã phát hiện ra "thủ phạm" gây ra âm thanh Bloop đánh đố các nhà khoa học suốt nhiều năm qua.

Sự kiện: Khám phá đại dương

Dưới mực nước sâu thẳm luôn ẩn chứa vô vàn điều bí ẩn đại dương mà con người chưa thể khám phá hay giải đáp. Theo các chuyên gia hải dương học người Mỹ, hơn 95% cuộc sống dưới biển cả là ẩn số đối với nhân loại. 

Năm 1997, Cục quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) phát hiện âm thanh tần số thấp nhưng biên độ cao, gọi là Bloop. Âm thanh "quái vật" dưới đáy đại dương sâu thẳm này phát ra từ độ sâu khoảng 4,3 km ở vùng biển cách Chile 1.750 km về phía Tây.

Nó được dò thấy trong khi Mỹ đang theo dõi chuyển động của các tàu ngầm của Liên Xô. Với cường độ và tần số mà âm thanh này phát ra, các chuyên gia đã gọi nó với cái tên “The Bloop”.

Phổ âm thanh thu được của Bloop - âm thanh 'quái vật là bí ẩn đại dương

Phổ âm thanh thu được của Bloop - âm thanh 'quái vật là bí ẩn đại dương

Nổi tiếng với danh hiệu âm thanh khó hiểu nhất thế kỷ XX, "The Bloop" đã tạo ra một làn sóng tranh cãi trong hàng chục năm liền. Người ta băn khoăn, liệu "The Bloop" phải chăng là âm thanh của một loài quái vật biển, hay đó thuộc về những người ngoài hành tinh...

Khi đó, tần số âm thanh này được các chuyên gia xác định lớn hơn nhiều so với bất kỳ tiếng ồn nào do động vật gây ra, kể cả những con cá voi to nhất. Bởi lẽ, các nhà khoa học đã phát hiện được âm thanh bí ẩn trên từ khoảng cách xa 5.000 km.

Trong khi đó, cá voi xanh được các chuyên gia ghi nhận là loài vật có âm thanh phát ra ở mức cường độ âm khoảng 188 dB và truyền được xa 500 dặm (khoảng 804,6 km). Khi so sánh với độ truyền 5.000 km của âm thanh bí ẩn Bloop thì các chuyên gia xác định không trùng khớp.

Nếu là âm thanh có nguồn gốc sinh vật, "The Bloop" sẽ phải được phát ra từ một loài quái vật khổng lồ hay một sinh vật ngoài hành tinh dưới lòng đại dương. Có thể đó là do một con mực hay bạch tuộc khổng lồ tạo ra âm thanh "quái vật" dưới đáy đại dương sâu thẳm.

Bí ẩn đại dương về âm thanh 'quái vật' chính là tiếng nứt gãy của các tảng băng trên biển

Bí ẩn đại dương về âm thanh 'quái vật' chính là tiếng nứt gãy của các tảng băng trên biển

Nhà sinh vật học biển Phil Lobel tại ĐH Boston ở Massachusetts suy đoán âm thanh Bloop có khả năng là do mực khổng lồ gây ra. Một số nhà nghiên cứu về UFO lại cho rằng, có thể dưới đáy đại dương vẫn tồn tại các căn cứ của người ngoài hành tinh và âm thanh này phát ra là do các hoạt động của họ. 

Những giả thuyết về quái vật biển hay người ngoài hành tinh càng khiến giới khoa học không ngừng tìm hiểu, nghiên cứu với mong muốn phá giải được bí ẩn "The Bloop". Và có vẻ sau bao cố gắng, sự thật về âm thanh bí ẩn dưới đáy Thái Bình Dương đã được đưa ra trước ánh sáng.

Tuy nhiên, trong giai đoạn năm 2005 - 2010, NOAA đã tiến hành nghiên cứu âm thanh bí ẩn trên ở Nam Cực - địa điểm gần nơi ghi nhận được âm thanh Bloop. Theo đó, các chuyên gia đã theo dõi quá trình tảng băng trôi khổng lồ A53a sắp tan gần đảo South Georgia hồi đầu năm 2008 và ghi nhận được âm thanh giống Bloop từng xuất hiện năm 1997.

Mặt khác, hình ảnh phổ âm thu được của tiếng băng cũng khá tương tự so với phổ âm của "The Bloop". Qua quá trình nghiên cứu, phân tích, các chuyên gia phát hiện "thủ phạm" gây ra âm thanh Bloop đánh đố nhân loại suốt hàng chục năm qua là do âm thanh nứt gãy của những tảng băng lớn trên biển hoặc dưới lòng đại dương.

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang