Bí mật vũ khí lướt siêu thanh có thể hủy diệt mục tiêu ở tầm xa 12.800km

author 21:00 30/01/2018

(VietQ.vn) - Ngoài Nga và Mỹ hiện nay Trung Quốc cũng đang tham vọng phát triển tên lửa hành trình siêu thanh có khả năng tấn công tầm xa vượt trội.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tờ Washington Free Beacon của Mỹ đã từng đưa tin trước đó, một tạp chí kỹ thuật của Trung Quốc đã tiết lộ những chi tiết mới về cuộc nghiên cứu về điều mà các chuyên gia Trung Quốc gọi là một phương tiện hành trình siêu thanh.

Một bản vẽ về phương tiện động cơ phản lực cho thấy tên lửa siêu thanh mới của Trung Quốc giống phương tiện phản lực không người lái X-43A hiện đang được Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thử nghiệm.

 Tên lửa lướt siêu thanh mà Trung Quốc đang phát triển có thể diệt mục tiêu ở tầm xa 12.800km. Ảnh: Zing news

 Tên lửa lướt siêu thanh mà Trung Quốc đang phát triển có thể diệt mục tiêu ở tầm xa 12.800km. Ảnh: Zing news

Việc công bố các chi tiết về phương tiện hành trình siêu thanh cho thấy Trung Quốc đang theo đuổi một dạng thứ 2 của tên lửa bay siêu nhanh có khả năng di chuyển với tốc độ lên tới Mach 10 (trên 12.800 km/h). Tốc độ như vậy tạo ra các thách thức kỹ thuật lớn đối với các nhà thiết kế vũ khí vì sức ép lên các vật liệu và khó khăn trong việc kiểm soát ở tốc độ cao.

Các vũ khí siêu thanh nằm trong số các chương trình bí mật nhất của quân đội Trung Quốc, cùng với các vũ khí chống vệ tinh và các công cụ chiến tranh mạng. Tuy nhiên, Bộ quốc phòng Trung Quốc đã xác nhận vụ thử nghiệm, khẳng định rằng đó là một thí nghiệm khoa học không thường và không nhằm vào bất kỳ nước nào.

Các chuyên gia quân sự cho rằng việc tiết lộ tên lửa hành trình động cơ phản ứng là khác thường và nằm trong khuôn khổ nỗ lực tăng cường vũ khí công nghệ cao quy mô lớn của Trung Quốc.

"Từ lâu, Trung Quốc đã xác định siêu thanh là vũ khí quân sự quan trọng trong tương lai và đã đầu tư mạnh mẽ vào việc phát triển các vũ khí tương lai", Rick Fisher, từ Trung tâm chiến lược và đánh giá quốc tế, nhận định.

Tên lửa Mỹ đáng sợ gấp nhiều lần nhờ trang bị 'nanh vuốt' đặc biệt(VietQ.vn) - Để không ngừng tăng vị thế của mình trong công nghệ chế tạo vũ khí hiện Mỹ đang có kế hoạch phát triển đầu đạn hạt nhân cho tên lửa đạn đạo Trident II.

Truyền thông Mỹ từng cho hay Trung Quốc đã tiến hành 7 thử nghiệm vũ khí siêu thanh, gồm 6 lần được cho là thành công, trong những năm gần đây. Bắc Kinh thừa nhận các thử nghiệm. Trước đó, Trung Quốc có thể cũng đang phát triển một vũ khí siêu thanh tầm ngắn.

Các chuyên gia nhận định lá chắn tên lửa của Nhật Bản có thể bị vô hiệu hóa nếu Trung Quốc phát triển thành công vũ khí siêu thanh này.

Năng lực phòng thủ tên lửa của Nhật Bản dựa trên hệ thống tên lửa phòng không Patriot PAC-3 của lực lượng Phòng vệ trên không và tên lửa đánh chặn siêu hạng SM-3 trên các tàu khu trục Aegis của lực lượng Phòng vệ biển.

Trong đó, tờ Washington Free Beacon đã lần đầu tiên tiết lộ rằng Trung Quốc đã tiến hành cuộc thử nghiệm đầu tiên với một phương tiện lướt siêu thanh không mang động cơ phản lực Wu-14, mà các cơ quan tình báo Mỹ tin là sẽ được sử dụng để phóng các đầu đạn hạt nhân chiến lược xuyên thủng các hệ thống phòng thủ đối phương tầm xa.

Vụ thử nghiệm tên lửa Wu-14 đã báo hiệu sự mở đầu cho điều mà các nhà phân tích nói là một cuộc đua vũ trang công nghệ cao mới nhằm chế tạo các phương tiện tấn công tốc độ cao. Các hệ thống vũ khí như vậy có thể gây ra mối đe dọa thậm chí lớn hơn đối với an ninh nhiều cường quốc vốn được cho là mạnh.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang