Uy lực vũ khí sở hữu 16 tên lửa ‘bóng ma’ đáng sợ nhất của Hải quân Nga

author 21:00 29/01/2018

(VietQ.vn) - Tàu tuần dương hạm Slava là một vũ khí của Nga sở hữu hàng loạt tên lửa đất đối đất, tên lửa đất đối không cực kỳ lợi hại.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Dmitry Boltenkov, chuyên gia quân sự Nga, tác giả cuốn Lịch sử Hải quân Liên Xô và Nga cho rằng, trong vòng hơn 20 năm qua, Nga đã đánh mất cả một thế hệ tàu chiến mới. Ông trao đổi thêm, hầu hết các lực lượng Hải quân lớn trên thế giới đều xây dựng một đội tàu chiến lớn, trang bị hệ thống điện tử hiện đại, đa chức năng, hệ thống vũ khí đa dạng cho nhiều nhiệm vụ khác nhau.

Trong khi đó, Hải quân Nga vẫn duy trì các thiết kế cũ do Liên Xô để lại và không hề có một chương trình phát triển tàu khu trục hay tuần dương hạm mới nào để thích nghi với tình hình mới.

 Tàu tuần dương hạm lớp Slava sở hữu hàng loạt tên lửa uy lực. Ảnh: Infonet

 Tàu tuần dương hạm lớp Slava sở hữu hàng loạt tên lửa uy lực. Ảnh: Infonet

Vì vậy, chương trình phát triển chiến hạm có khả năng hoạt động xa bờ với hệ thống vũ khí uy lực đã được thảo luận một cách nghiêm túc tại Bộ Tư lệnh Hải quân Nga. Đây được xem là dự án đóng mới tàu chiến tham vọng nhất trong thập kỷ tới của Hải quân Nga.

Theo trang tin Business Insider, bên cạnh tàu chiến mang tên lửa định hướng lớp Kirov, Hải quân Nga còn sở hữu một loại tàu chiến khác cũng rất nguy hiểm đối với đối thủ của mình. Đó là tàu tuần dương hạm lớp Slava, một loại tàu được đưa vào sử dụng từ thập niên 1980 và là một loại khí tài đáng gờm dù không được chú ý nhiều như tàu lớp Kirov.

Vũ khí ‘bóng ma’ mang tên lửa có thể hủy diệt mọi mục tiêu mặt đất dễ như ăn bánh(VietQ.vn) - Vũ khí nói trên chính là robot Fantom do Ukraine chế tạo. Vũ khí này có thể mang cả súng phóng lựu, tên lửa và có sức hủy diệt khủng khiếp khiến mọi mục tiêu mặt đất không thể tránh.

Thông thường, các tàu sân bay như tàu lớp Kuznetsov thường phải có tàu chiến đi cùng để hộ tống. Với khả năng phòng không và tấn công các tàu chiến đối phương, tàu lớp Slava hoàn toàn phù hợp với vai trò này.

Theo một số nguồn tin, tàu lớp Slava được trang bị 16 tên lửa đất đối đất SS-N-12 cùng 64 tên lửa đất đối không SA-N-6. Ngoài ra, tàu còn có hai tên lửa SA-N-4 để phòng thủ tầm gần, một khẩu pháo hai nòng 130mm, 6 súng máy hạng nặng AK-630 30mm, ngư lôi và 1 trực thăng Ka-27.

Hiện Nga có trong tay 3 tàu chiến lớp Slava. Mặc dù tàu thứ tư đã sắp hoàn thiện, song cuối cùng hoạt động sản xuất đã phải ngừng lại. Hai tàu lớp Slava khác cũng đã được chuẩn bị đóng, thế nhưng kế hoạch đã bị hủy bỏ khi Liên Xô tan rã.

Dự kiến các tàu lớp Slava sẽ còn được sử dụng thêm ít nhất là một thập kỷ nữa, khi đó họ mong tàu chiến lớp Lider hiện đại hơn sẽ được đưa vào sử dụng. Tuy vậy, khả năng của tàu Slava giúp Hải quân Nga có thêm lựa chọn hữu hiệu trong chiến đấu.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang