Bí quyết ăn Tết thả ga mà không lo tăng cân

author 20:00 22/01/2023

(VietQ.vn) - Các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra nhiều phương pháp ăn để không tăng cân trong ngày Tết, giúp mọi người vừa ăn ngon vừa giữ dáng và sức khỏe tốt.

Kiểm soát khẩu phần ăn trong những buổi tiệc

Các buổi sum vầy được cho là nguồn cơn của việc ăn uống vô độ và ảnh hưởng xấu tới chế độ dinh dưỡng của bạn. Lim Siew Choo, một chuyên gia dinh dưỡng cao cấp của Phòng khám đa khoa SingHealth khuyến khích mọi người nên chọn món ăn tốt cho sức khỏe khi làm tiệc cuối năm. Cụ thể như các món ăn từ rau và thịt nạc (thịt trắng).

Giáo sư Lim chia sẻ thêm một người có xu hướng tiêu thụ nhiều thức ăn hơn nếu sử dụng đĩa lớn. "Vì vậy, nếu đang ngồi ăn lẩu, hãy xin một chiếc bát bé để kiểm soát khẩu phần của mình. Nó sẽ cho cảm giác đầy đặn, khiến bạn ăn ít hơn", ông nói.

Việc kiểm soát được lượng thức ăn vào cơ thể giúp mọi người tránh nguy cơ đầy bụng ngày Tết 

Thực hành ăn trong chánh niệm

Đây là phương pháp giúp bạn tập trung vào những trải nghiệm khi ăn. Theo đó, người ăn trong chánh niệm sẽ sử dụng tâm trí để xem xét, đánh giá những tác động xung quanh đến việc ăn uống của bản thân.

Theo một nghiên cứu năm 2011, thực hành ăn uống chánh niệm có liên quan đến việc giảm mỡ bụng ở phụ nữ thừa cân và béo phì. Họ thực hành ăn uống chánh niệm trong 4 tháng và kết quả là đã giảm mức độ hormone gây căng thẳng, dẫn đến ít mỡ bụng hơn.

Cách đơn giản nhất để tập ăn trong chánh niệm là từ từ cảm nhận từng phần của thức ăn. Người tập ăn trong chánh niệm cần chống lại phản xạ của cơ thể, tránh ăn liên tục, nhai từ từ, ngừng nói để cảm nhận kết cấu, màu sắc và mùi thơm của món ăn.

Không uống hoặc hạn chế rượu, bia

Theo Eat This, khi uống rượu, bia lượng calo trong cơ thể không có xu hướng giảm đi mà còn được kích thích tăng hơn. Một lon bia tiêu chuẩn chứa từ 10g đến 14g carbohydrate và tương đương khoảng 2 tới 3 muỗng cà phê đường. Chính vì vậy cơ thể bạn sẽ tích trữ nhiều mô mỡ hơn ở những nơi mà bạn không mong muốn.

Tránh ăn nhiều đồ ngọt, đặc biệt là mứt

Các loại bánh, mứt, kẹo Tết thường chứa lượng lớn đường, cũng là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng thừa cân sau Tết. Mứt thường quá ngọt, không thích hợp cho người bị tiểu đường, người có đường máu cao, béo phì hay những người muốn ăn kiêng.

Một số loại thực phẩm chứa nhiều loại beta carotene hoặc vitamin A, C như mứt cà chua, cà rốt, táo, mận, kiwi... sẽ bị phân hủy do nhiệt độ và thời gian chế biến quá lâu làm mất tác dụng của các nhóm vitamin. Do đó khi ăn nhiều mứt thường sinh đầy bụng và làm giảm mất cảm giác đói nên bạn hãy hạn chế dùng mứt trong hai bữa ăn chính.

Tuyệt đối không bỏ tập thể dục

Các chuyên gia chỉ ra rằng, duy trì tập luyện xuyên suốt Tết Nguyên đán là vô cùng quan trọng. Tập thể dục giúp làm giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng. Đồng thời hoạt động mỗi ngày sẽ khiến bạn cảm thấy khỏe mạnh, đốt cháy lượng calo dư thừa và cảm thấy tự tin, thoải mái hơn.

 Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang