Bí quyết cải thiện chất lượng tinh trùng

author 11:31 30/12/2013

(VietQ.vn) - Dưới đây là những loại thực phẩm bạn nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày và cách duy trì lối sống lành mạnh để cải thiện chất lượng tinh trùng tăng khả năng làm cha ở nam giới:

1. Ăn nhiều rau xanh

Một nghiên cứu cho biết thiếu axit folic – một dạng vitamin B có tác dụng ngăn ngừa các khiếm khuyết bẩm sinh về não bộ và xương sống sẽ dẫn đến thay đổi về mặt hóa học trong DNA của tinh trùng. Các nhà nghiên cứu khuyến cáo những người muốn trở thành bố trong tương lại nên hạn chế ăn các loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe, thay vào đó, hãy bổ sung thêm các loại rau xanh là nguồn cung cấp axit folic dồi dào như cải bruxen, súp lơ, rau chân vit, măng tây, đậu Hà Lan để tăng cường chất lượng tinh trùng và giảm rủi ro con bị khuyết tất bẩm sinh khi chào đời.

2. Ăn cà rốt

Hãy khuyến khích chàng ăn nhiều cà rốt bởi chúng không chỉ chứa chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nói chung, chất beta-carotene trong đó còn giúp tinh binh bơi khỏe hơn. Một nghiên cứu mới đăng tải trên tạp chí Sinh sản và Vô sinh cho biết những nam giới ăn nhiều cà rốt có tinh trùng di động tốt nhất.

3. Ăn cà chua

Bạn hãy bổ sung thêm cà chua vào bữa ăn hàng ngày của anh ấy. Có rất nhiều lí do để thưởng thức món bò bít tết, quả mận hay cà chua nhưng một trong những yếu tố quan trọng nhất đó là củng cố hình thái học của tinh trùng. Theo một nghiên cứu, nam giới với chế độ ăn giàu lycopene sẽ hạn chế được sự xuất hiện của các tinh trùng có hình dạng bất thường. Bên cạnh cà chua, nam giới nên bổ sung thêm các loại trái cây và rau củ có màu đỏ như ớt ngọt đỏ, dưa hấu và đu đủ.

4. Duy trì chuyện ấy đều đặn

Nhiều cặp đôi thường lầm tưởng rằng “nhịn yêu” là cách tốt để tăng khả năng thụ thai nhưng các nhà nghiên cứu đã chỉ ra điều này thực sự phản tác dụng và ảnh hưởng đến số lượng cũng như khả năng di chuyển của tinh trùng. Với những nam giới có số lượng tinh trùng ít, khiêng khem chuyện ấy dù chỉ một ngày cũng có thể giảm tốc độ sản sinh tinh trùng. Đồng thời, nó còn khiến tinh trùng thay đổi hình dạng dẫn đến hỏng.

5. Ăn cá

Cá tuyết là một trong những thực phẩm được đánh giá rất cao trong việc tăng khả năng làm cha của bạn. Một nghiên cứu gần đây của Đại học Havard, trong những nam giới ăn các loại thực phẩm như thịt chế biến sẵn, thịt trắng, thịt đỏ, cá trắng, cá ngừ hoặc cá hồi, những người ăn cá trắng mỗi ngày có chất lượng tinh trùng vượt trội hơn hẳn những người ít ăn. Nguyên nhân là do cá trắng rất giàu kẽm, chất có khả năng cải thiện khả năng sinh sản.

6. Thử dùng loại dầu bôi trơn khác

Nếu bạn muốn có bầu và đang sử dụng dầu bôi trơn, hãy chọn loại không chứa chất diệt tinh trùng hoặc từ nước để không ảnh hưởng đến sự di chuyển của tinh trùng. Bạn có thể lựa chọn dùng các loại dầu tự nhiên như dầu hạt cải, dầu cây rum hay dầu đậu phộng để thay thế.

7. Tập luyện

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của việc luyện tập thể thao đối với sức khỏe nói chung nhưng với nam giới, một lối sống lành mạnh và cân bằng rất có ích cho tinh trùng. Những nam giới có lối sống năng động sẽ có tinh trùng khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, điều này cũng phụ thuộc vào môn thể thao anh ấy tập luyện và cường độ tập. Những vận động viên điền kinh, đạp xe hay bơi lội tập ở cường độ cao và căng thẳng thường xuyên có thể ảnh hưởng đến sự sản sinh tinh trùng.

8. Ăn sâm

Nhân sâm không chỉ làm tăng ham muốn tình dục, làm thư giãn các cơ và điều trị chứng rối loạn cương dương mà theo Viện Quốc gia Sức khỏe, những người dùng thực phẩm chức năng bổ sung nhân sâm có số lượng tinh trùng cao hơn và tăng khả năng di chuyển của tinh trùng.

P.V

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang