Bí thư Đà Nẵng lại chất vấn các lãnh đạo Sở

author 07:06 14/07/2014

Đó là ví von của ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng về khâu phối hợp giữa các cơ quan chức năng địa phương trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân!

Tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 10 HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII (chiều 10/7), ông Trần Thọ nhận định, thời gian gần đây, thủ tục hành chính của Đà Nẵng về cơ bản đã được rút gọn, đơn giản, “song cần phải hết sức coi trọng yếu tố con người, yếu tố cán bộ, vừa có tầm, vừa có tâm để phục vụ nhân dân, đặt mình là người dân để giải quyết công việc cho dân”.

Ông Trần Thọ nêu những bất cập trong công tác cải cách hành chính của Đà Nẵng 

Ông Trần Thọ chỉ rõ, thủ tục hành chính và cách làm việc của cán bộ, công chức địa phương trên một số lĩnh vực còn rườm rà, nhiêu khê, dây dưa, chậm trễ. Một người thì làm nhanh, một ngành thì làm nhanh, nhưng sự phối hợp giữa các ngành với nhau chưa tốt, chậm trễ, gây nhiều bức xúc cho người dân, nhất là các doanh nghiệp.

“Điểm yếu nhất của chúng ta hiện nay là khâu phối hợp. Nhiều đại biểu đã kêu ca việc này. Dân cũng đã phàn nàn về việc này. Và chúng ta cũng nhận diện ra, như anh Võ Công Chánh, Giám đốc Sở Nội vụ phát biểu là khâu phối hợp kém quá, yếu quá!” – ông Trần Thọ nhấn mạnh.

Trước đó, tại phiên thảo luận của kỳ họp (sáng 9/7), ông Võ Công Chánh xác định, công tác cải cách hành chính của Đà Nẵng tuy có tiến bộ nhưng để chưa đáp ứng được yêu cầu của tổ chức, công dân thì còn phải phấn đấu nhiều. Hiện cải cách hành chính của từng sở, từng quận đạt kết quả tốt, nhưng những hồ sơ thuộc diện liên thông thì còn chậm trễ trên nhiều lĩnh vực.

Theo ông Chánh thì có 4 nguyên nhân: Các văn bản của TƯ còn rườm rà, phức tạp; 6 tháng đầu năm 2014, Sở Nội vụ đã cùng các sở trình Chủ tịch UBND TP sửa đổi 113 thủ tục, bãi bỏ 24 thủ tục. Quy chế phối hợp trong cơ chế liên thông đã được UBND TP Đà Nẵng ban hành nhưng các ngành thực hiện không nghiêm túc. Một bộ phận cán bộ, công chức nghiệp vụ còn yếu, thiếu chuyên nghiệp khiến có hồ sơ kéo dài 2 - 3 tháng, thậm chí cả một năm. Một số việc thực hiện cơ chế một cửa tại các sở nhưng lại chưa được đồng bộ tại Văn phòng UBND TP.

Ông Võ Công Chánh, Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng: "Quy chế phối hợp trong cơ chế liên thông đã được UBND TP Đà Nẵng ban hành nhưng các ngành thực hiện không nghiêm túc!" 

Ông Trần Thọ kêu lên: “Mình đọc sách báo, thấy các nước viết về những điều xấu xí của mình. Họ nói là mình dơ bẩn, ồn ào, xâu xé, đấu đá, không biết xin lỗi và không chịu hợp tác. Ta phải soi lại mình, soi lại các sở, ban, ngành của TP. Đừng để một người thì gánh nước uống, hai người thì khiêng nước uống, mà ba người thì không có nước uống. Môt người gánh là gánh hai thùng, nước nhiều. Hai người khiêng thì chỉ khiêng một thùng. Nhưng ba người thì không có giọt nước nào uống. Cái phối hợp của mình như thế!”.

Ông Võ Công Chánh cho biết, sắp đến Sở Nội vụ Đà Nẵng sẽ đề xuất Chủ tịch UBND TP rà soát, ban hành lại cụ thể quy chế phối hợp giữa các sở, ban, ngành, quận, huyện, phường, xã trong thực hiện cơ chế một cửa liên thông. Tăng cường thanh tra, kiểm tra do có tình trạng một số ngành, địa phương báo cáo số liệu chưa trung thực. Đề xuất xử lý một bộ phận cán bộ, công chức gây phiền hà, khó khăn cho tổ chức, công dân.

Đồng thời sẽ đề xuất liên kết 8 thủ tục hành chính. Hiện các thủ tục hành chính này do từng sở làm và chờ sở khác, nhưng sắp tới sẽ cùng làm đồng bộ ngay từ đầu khi tiếp nhận hồ sơ. Khi các sở vào ổn định tại Trung tâm Hành chính mới, Sở Nội vụ cũng sẽ đề xuất UBND TP ban hành quy chế phối hợp để thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính giữa 18 sở và các đơn vị sự nghiệp đồng bộ ngay tại tầng 1 của Trung tâm này.

Ông Trần Thọ yêu cầu các sở, ngành và chính quyền địa phương các cấp của Đà Nẵng cần chuyển đổi từ “chậm mà chắc” sang “vừa chắc, vừa nhanh”, nhất là Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất một cấp. “Đừng có tư tưởng “chậm mà chắc” mà phải mang tinh thần “chắc nhưng nhanh”. Chậm như thế làm sao tốt được, làm sao dân không kêu? Liệu cấp sổ đỏ cho gia đình mình, cho người thân mình, có để lâu như thế không? Tự trả lời câu hỏi đó để làm cho dân tốt hơn!” – ông Trần Thọ nói. 

Theo Infonet

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang