Thiếu nữ bong tróc da mặt sau khi tự trị mụn tại nhà

author 05:51 08/03/2024

(VietQ.vn) - Peel da hay bôi rượu thuốc để trị mụn rất phổ biến trong vài năm trở lại đây, tuy nhiên đã có không ít trường hợp gặp biến chứng cũng chỉ vì sử dụng các phương pháp trị mụn này.

Nhiều trường hợp bị biến chứng nặng nề do tự trị mụn tại nhà

Theo thông tin từ BS Nguyễn Duy Quân - Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da Liễu TP. HCM, bệnh viện vừa tiếp nhận trường hợp nữ bệnh nhân 14 tuổi ở Tiền Giang bị viêm da tiếp xúc dị ứng.

Nữ bệnh nhân bị biến chứng da mặt sau khi tự trị peel da tại nhà. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Được biết, bệnh nhân dùng tinh chất hồng sâm mua trên mạng để lột (peel da) trị mụn, khiến da đỏ rát, bong tróc, loang lổ những vết lớn nâu đen xen lẫn đỏ hồng. Với trường hợp này cần thời gian điều trị kéo dài.

Đây không phải là trường hợp hiếm gặp tại Bệnh viện Da Liễu TP. HCM. Thời gian qua, bệnh viện đã tiếp nhận nhiều trường hợp da tổn thương với các triệu chứng như phồng rộp, bong tróc, viêm da tiếp xúc kích ứng, thâm da... do bệnh nhân tự mua các sản phẩm trị mụn, peel da tại nhà.

Gần đây là trường hợp của nữ bệnh nhân 37 tuổi, cũng đến khám với da khắp mặt nổi đầy mụn nước có dịch vàng đục, nhiễm trùng nặng, sau hai ngày bôi một loại thuốc rượu để điều trị mụn. Thậm chí, bệnh viện còn tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân phải trùm kín mặt khi đến khám không dám gặp người khác do những biến chứng nặng nề.

Những sai lầm khi tự trị mụn tại nhà và lời khuyên của các bác sĩ

Sai lầm đầu tiên là tự peel da lột mụn tại nhà. Theo TS.BS Đặng Thị Ngọc Bích, Trưởng khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. HCM, peel da, hay tái tạo da bằng hóa chất chỉ là một trong những phương thức điều trị mụn. Các loại hóa chất khác nhau sẽ có công dụng khác nhau, có loại peel nông, có loại peel sâu, có loại dùng để peel mụn viêm… Thêm nữa, không phải loại da nào cũng có thể peel được mà phải tùy vào tình trạng, tính chất của da ở từng thời điểm. Nếu da dị ứng, nhiễm trùng, nhiễm nấm hoặc mụn trứng cá nặng, quá nhạy cảm... thì không nên thực hiện phương pháp này ngay.

Phương pháp peel da lột mụn được nhiều người lựa chọn. Ảnh minh họa.

Sai lầm thứ hai mà nhiều người đang mắc phải là lạm dụng mỹ phẩm, thuốc không rõ nguồn gốc. Theo BS CKI Nguyễn Thị Kim Dung, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. HCM, khó có thể kiểm chứng được các thành phần trong các sản phẩm không rõ nguồn gốc. Chúng có thể chứa các chất không được cấp phép sử dụng trên da vùng mặt, như corticoid hoặc thậm chí thủy ngân. Người dùng có thể rơi vào tình trạng "nghiện" bôi kem khi nếu ngừng bôi, tình trạng da sẽ xấu đi nhanh chóng. Ban đầu thoa thuốc sẽ thấy da đẹp lên, nhưng da ngày càng mỏng, đỏ, lộ mạch máu… Người dùng thậm chí có nguy cơ nhiễm độc toàn thân, nguy hiểm tính mạng.

Dùng mẹo dân gian để trị mụn cũng là sai lầm của nhiều người. Các mẹo như bôi kem đánh răng, đắp lá trầu không, áp đũa nấu cơm lên da… là chưa chính xác, TS.BS Đặng Thị Ngọc Bích khẳng định. Hiện chưa có các chứng cứ khoa học nào chứng minh tác dụng của các mẹo này.

Bên cạnh đó, hành động tắm biển thường xuyên có thể khỏi mụn trứng cá cũng là thông tin chưa chính xác. Nước biển chứa muối, nhưng cũng lẫn nhiều các tạp chất khác, do đó, nước biển không giống như nước sát trùng. Tắm biển có thể làm tình trạng bệnh nặng nề hơn. Với mụn trứng cá, cần tìm nguyên nhân để liệu trình điều trị phù hợp. Nếu do vi khuẩn sẽ phải dùng kháng sinh, do tăng tiết bã nhờn, sừng hóa thì cần dùng các sản phẩm giảm tiết nhờn, giảm sừng hóa…

Đặc biệt, việc tự nặn mụn của nhiều người cũng có thể dẫn đến những hậu quả như nhiễm trùng da, áp xe hóa, nhiễm trùng máu. Đặc biệt, tự nặn mụn, nhọt ở vùng chữ T (trán, mũi, cằm, miệng - nơi có nhiều mạch máu, dây thần kinh vùng sọ não) có thể gây phù, sưng mắt, méo mặt. Nặng hơn là viêm tắc tĩnh mạch xoang hang não gây hôn mê, có thể nguy hiểm tính mạng, bác sĩ Bích cho hay.

Ngoài ra, theo Ths BS Nội trú CKI Trần Nguyễn Anh Thư, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. HCM, các sản phẩm, nguyên liệu thiên nhiên như nha đam, lòng trắng trứng, nghệ tươi không phải lúc nào cũng an toàn cho da và trị được mụn. Bởi trong các nguyên liệu này còn nhiều hoạt chất không được tinh chế, chứa vi khuẩn, vi trùng dễ gây kích ứng, dị ứng, bội nhiễm. Thoa các nguyên liệu này quá lâu cũng dễ gây bít tắc và sừng hóa nang lông, tăng thúc đẩy mụn viêm hình thành và trở nặng.

BS Trần Nguyễn Anh Thư lưu ý thêm, tuyệt đối không làm đẹp hoặc trị mụn bằng các phương pháp trên cho phụ nữ mang thai vì đa số các trường hợp mụn ở phụ nữ mang thai là do sự thay đổi về nội tiết tố. Hiện có một số loại thuốc bôi và kháng sinh điều trị mụn được phép sử dụng với bà bầu, an toàn với thai kỳ mà vẫn đảm bảo hiệu quả. Nội tiết tố sẽ dần được điều hòa lại và mụn sẽ giảm dần sau khi sinh, theo đó tình trạng mụn sẽ giảm dần.

Từ những thực tế và sai lầm thường gặp trên, các bác sĩ khuyến cáo không tự lột da tại nhà mà hãy đến các cơ sở y tế để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám, lựa chọn các biện pháp xử trí phù hợp với các vấn đề về da. Mụn trứng cá khó tự khỏi mà cần điều trị bởi bác sĩ càng sớm càng tốt nhằm giảm nguy cơ nặng hơn và khả năng để lại sẹo, không nên áp dụng mẹo dân gian như bôi kem đánh răng, rửa nước muối…

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang