Biến chứng tiểu đường ở bệnh nhi mắc Covid-19

author 06:30 07/04/2022

(VietQ.vn) - Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhi N.N.T (14 tuổi, ngụ tại Tiền Giang), mắc COVID-19 rất nặng do biến chứng tiểu đường.

Cụ thể, bệnh nhi mắc bệnh đái tháo đường cuối năm 2020, điều trị insulin tiêm dưới da, tái khám định kỳ tại bệnh viện địa phương. Mới đây mắc COVID-19, bé sốt cao, nôn ói hai ngày, đến ngày thứ ba bắt đầu lơ mơ, nói sảng.

Tại Bệnh viện Tiền Giang, bác sĩ chẩn đoán bé hôn mê nhiễm toan ceton - biến chứng cấp tính, nặng của đái tháo đường do đường huyết tăng cao quá mức sản sinh nhiều axit trong máu (được gọi là ceton), nguy cơ tử vong nếu không phát hiện và điều trị kịp thời. Các bác sĩ đặt nội khí quản giúp thở, truyền chống sốc, thuốc vận mạch, kháng sinh... nhưng tình trạng bệnh nhi không cải thiện, phải chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng hôn mê, thở qua nội khí quản máy thở, mạch nhanh, huyết áp tụt, môi khô, mắt trũng. Xét nghiệm ghi nhận đường huyết tăng cao hơn 4-5 lần bình thường, tổn thương thận, nhiễm trùng huyết...

Sau khi được các bác sĩ xử trí bằng nhiều phương pháp, hiện sức khỏe của bé đã cải thiện, tỉnh táo, cai được máy thở, hết toan, đường huyết ổn định.

 Các bác sĩ đang tích cực điều trị cho bệnh nhân. 

Trước đó, khoa Thận Nội tiết - Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố cũng tiếp nhận một bệnh nhi 2 tuổi mắc COVID-19 ngày thứ 2. Trẻ được chẩn đoán đái tháo đường type 1 dẫn đến biến chứng sốc nhiễm trùng, nhiễm trùng huyết.

Theo bác sĩ Tiến, một số nghiên cứu trên thế giới ghi nhận từ khi Covid-19 xuất hiện, số trẻ phát hiện bệnh đái tháo đường, bệnh chuyển nặng tăng cao. Tại Đức, theo một thống kê, từ tháng 3 đến tháng 5 năm ngoái, 532 trẻ được chẩn đoán với đái tháo đường với 45% biểu hiện hôn mê nhiễm toan ceton, cao gần gấp đôi so với năm trước. Tại Anh, các nhà điều tra báo cáo số trường hợp trẻ đái tháo đường năm 2020-2021 tăng 80% so với những năm trước.

Hiện tượng này có thể do nhiều yếu tố, liên quan đến chăm sóc y tế chậm trễ, tác động của Covid-19. Trong cơ thể, thụ thể ACE2 có mặt ở nhiều cơ quan như đường hô hấp, phổi, tim, gan, thận... bao gồm cả cơ quan ngoại tiết và các mô nội tiết của tuyến tụy. "nCoV liên kết với các thụ thể ACE2 cho phép virus xâm nhập và làm hỏng các tiểu đảo của tuyến tụy, dẫn đến bệnh đái tháo đường cấp tính và có thể kích hoạt nhiễm toan ceton", bác sĩ Tiến phân tích.

Từ các trường hợp trên, bác sĩ khuyến cáo phụ huynh khi thấy trẻ sốt, ói, ăn nhiều, uống nhiều, tiểu nhiều, sụt cân... nên đưa đến bệnh viện có chuyên khoa nhi để được thăm khám và định bệnh chính xác, từ đó có phương pháp điều trị thích hợp.

An Nguyên (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang