Ánh sáng trong phòng ngủ có thể là nguy cơ dẫn đến bệnh tim mạch và tiểu đường

author 06:25 22/03/2022

(VietQ.vn) - Mới đây, các nhà khoa học tại Đại học Northwestern đã phát hiện ra rằng ngủ trong một căn phòng có ánh sáng có thể gây hại cho sức khỏe tim mạch của một người.

Theo nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy tác động của ánh sáng từ màn hình đến chất lượng giấc ngủ và sức khỏe chung của chúng ta. Phần lớn nghiên cứu này tập trung vào việc tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm làm gián đoạn nhịp sinh học của con người như thế nào và kết quả cho thấy rằng những gián đoạn này có thể làm tăng nguy cơ ung thư, bệnh tim và béo phì ở một người .

Đồng tác giả nghiên cứu, Daniela Grimaldi, giải thích: "Thông thường, nhịp tim cùng với các thông số tim mạch khác thấp hơn vào ban đêm và cao hơn vào ban ngày". 

Ánh sáng quá mạnh trong phòng ngủ có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe 

Các nhà khoa học phát hiện những người ngủ trong một căn phòng đủ ánh sáng sẽ bị kháng insulin vào ngày hôm sau. Kháng insulin xảy ra khi các tế bào không phản ứng tốt với insulin nên không thể sử dụng glucose để tạo ra năng lượng một cách hiệu quả.

Lượng đường dư thừa đó vẫn còn trong máu của bạn, dẫn tới tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường. 

Mặc dù không bật tất cả đèn khi ngủ nhưng việc tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo vào ban đêm là điều khá phổ biến đối với một số người. Nếu bạn sống trong một thành phố, rèm mở có thể để lọt ánh sáng xung quanh từ đèn đường, đèn pha ô tô... Nếu bạn ngủ thiếp đi khi tivi vẫn bật và đèn còn sáng, bạn sẽ cảm thấy những tác động tiêu cực đó.

Phyllis Zee, Trưởng khoa Y học giấc ngủ tại Trường Y Feinberg thuộc Đại học Northwestern, chia sẻ một số mẹo để tránh tác động tiêu cực của ánh sáng xung quanh.

Đầu tiên, đừng để đèn sáng khi bạn đang ngủ. Nếu một căn phòng tối hoàn toàn là mối lo ngại về an toàn đối với một số người, tốt hơn hết bạn nên sử dụng 1-2 chiếc đèn ngủ để tìm đường khi cần.

Bạn nên tránh ánh sáng xanh khi ngủ. Những màu ấm hơn, như cam, đỏ và hổ phách, sẽ ít kích thích não bộ. Đặt điện thoại ra xa trước khi đi ngủ. Sử dụng điện thoại thông minh trước khi ngủ có thể gây rối loạn quá trình trao đổi chất của bạn.

Nếu bạn không thể tránh ánh sáng trong khi ngủ, hãy cân nhắc mua một chiếc mặt nạ che mắt thoải mái. Lắp rèm cản sáng nếu có nguồn sáng bên ngoài cửa sổ vào buổi tối.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang