Biến thách thức về biến đổi khí hậu trở thành cơ hội phát triển bền vững

author 06:49 21/09/2017

(VietQ.vn) - Việt Nam là một trong các quốc gia chịu tác động lớn của biến đổi khí hậu. Do vậy cần biến những thách thức về biến đổi khí hậu trở thành cơ hội phát triển bền vững và tăng trưởng xanh

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Ngày 20/9, tại Hà Nội, Trung tâm Đổi mới sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu (VCIC) và Ngân hàng Thế giới đã tổ chức trao giải thưởng “Khởi nghiệp sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu Việt Nam” cho các doanh nghiệp có dự án xuất sắc.

VCIC là sáng kiến của Chương trình phát triển công nghệ thích ứng với biến đổi khí hậu của nhóm Ngân hàng Thế giới. Trung tâm nhận được sự hỗ trợ của Ukaid (Quỹ thuộc Bộ Phát triển Quốc tế Anh), Bộ Ngoại giao - Thương mại Australia và được Chính phủ Việt Nam triển khai thông qua Bộ Khoa học và Công nghệ.

Lễ trao giải cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Phạm Đại Dương nhấn mạnh, hiện nay, Việt Nam là một trong các quốc gia chịu tác động lớn của biến đổi khí hậu. Biến đổi khí hậu đã và đang có ảnh hưởng tiêu cực, sâu rộng vào đời sống kinh tế, chính trị, xã hội. Đặc biệt trong thời gian gần đây, hiện tượng hạn hán, xâm nhập mặn tại đồng bằng sông Cửu Long đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào sản xuất nông nghiệp.

Trước hiện trạng đó, Việt Nam cùng với những người bạn quốc tế cùng nhau tìm ra cơ hội, giải pháp mới, ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo góp phần phát triển kinh tế, xã hội.

“Biến đổi khí hậu có những tác động tiêu cực của biến đổi đến nền kinh tế. Tuy nhiên, thách thức đi kèm với cơ hội để cùng nhau tìm ra những giải pháp thích ứng với điều kiện và ứng dụng vào đời sống. Thông qua việc hỗ trợ các danh nghiệp đổi mới sáng tạo, dự án Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp biến đổi khí hậu là sở quan trọng, giúp biến những thách thức về biến đổi khí hậu trở thành cơ hội phát triển bền vững và tăng trưởng xanh” - Thứ trưởng Phạm Đại Dương cho biết.

21 dự án khởi nghiệp được trao giải sáng nay là những dự án xuất sắc nhất trong các ý tưởng khởi nghiệp. Một số ý tưởng tiêu biểu như ứng dụng Kết nối vạn vật (IOT) vào thủy canh, giám sát tài nguyên môi trường, ứng dụng trí tuệ nhân tạo giảm ô nhiễm không khí hầm đường bộ, chế tạo và thương mại hóa tua-bin gió.

Lễ trao giải đã vinh danh 21 doanh nghiệp xuất sắc, trong đó có 17 doanh nghiệp nhận hỗ trợ tài chính và dịch vụ đi kèm, 4 doanh nghiệp nhận hỗ trợ dịch vụ không kèm tài chính.

Sau lễ trao giải, từ ngày 21/9 đến 23/9/2017, VCIC tổ chức chương trình đào tạo nhằm tăng cường kiến thức và kỹ năng cho cả 2 nhóm doanh nghiệp tập trung vào hoạch định mục tiêu kinh doanh, nghiên cứu thị trường, marketing, mô tả công nghệ.

Lê Huy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang