Biểu tình Hồng Kông: “Bộ ba” đang cố gắng khuấy động bao lực

author 06:49 20/10/2014

(VietQ.vn) - Biểu tình Hồng Kông đang gia tăng bạo lực, ông Martin Lee - một trong những nhà hoạt động dân chủ nổi tiếng nhất Hồng Kông tin rằng "yếu tố bộ ba" ở Mong Kok đang cố gắng khuấy động bạo lực làm suy yếu phong trào ủng hộ dân chủ .

Các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ Hồng Kông tiếp tục gia tăng, hàng chục người bị thương trong các cuộc đối đầu giữa cảnh sát và người biểu tình. Cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ của Hồng Kông tiếp tục gia tăng với một vụ bạo lực xảy ra đếm ngày 18/10 rạng sáng ngày 19/10, có ít nhất 20 người bị thương trong các cuộc đụng độ xảy ra giữa cảnh sát và người biểu tình.

"Yếu tố bộ ba" ở Mong Kok đang cố gắng khuấy động bạo lực làm suy yếu phong trào ủng hộ dân chủ trong cuộc biểu tình Hồng Kông. Ảnh minh họa

Cảnh sát đã dùng dùi cui, khiên chống bạo động và bình xịt hơi cay ngăn chặn người biểu tình tập trung trên đường phố Mong Kok - khu mua sắm nhộn nhịp ở phía bắc Cảng Victoria. Vụ đụng độ diễn ra liên tục từ đêm thứ sáu, hàng ngàn người biểu tình đã cố gắng tái chiếm một trại biểu tình, khu vực bị chính quyền “dọn dẹp” trước đó vài giờ. 

Ông Lee tuyên bố "Rõ ràng các nhà tổ chức phong trào chiếm lĩnh hay các sinh viên không khơi nguồn những cuộc đụng độ. Ở đó có một số yếu tố bộ ba và vì lý do duy nhất là bản thân họ muốn tạo ra những rắc rối".

Theo cảnh sát, giữa đêm thứ sáu và sáng thứ bảy 26 người đã bị bắt, 15 cán bộ và hàng chục người biểu tình bị thương. Đến sáng Chủ nhật, đêm thứ hai của cuộc đối đầu đã khiến ít nhất 20 người bị thương. AFP đưa tin 10 người biểu tình đã được điều trị các vết thương ở chân, cánh tay và đầu của họ, trong đó một bác sĩ tình nguyện cho biết cô đã thấy 4 người bị thương nặng ở đầu. 

Các cuộc đụng độ diễn ra sau khi  nhóm Chiếm Trung ương Occupy Central cảnh báo bạo lực có thể vượt ngoài tầm kiểm soát và kêu gọi cảnh sát cùng người biểu tình "kiềm chế".

 Các quan chức chính phủ và Liên đoàn sinh viên muốn kết thúc cuộc khủng hoảng bằng cuộc đàm phán 2 tiếng trên truyền hình vào chiều thứ Ba sau nhiều đêm xảy ra xô xát giữa cảnh sát và người biểu tình.  Nhân vật nắm quyền số 2 trong chính quyền Hồng Kông bà Carrie Lam dự kiến sẽ dẫn đầu nhóm phái đoàn đàm phán trong cuộc họp với đại diện Liên đoàn sinh viên.

Một chính trị gia ủng hộ dân chủ ông Claudia Mo bác bỏ các cuộc đàm phán như một "hoạt động chính trị".

Ông John Tsang - thư ký tài chính của Hồng Kông đã kêu gọi các sinh viên lùi bước giữa những lo ngại bạo lực gia tăng có thể phá hỏng những cuộc đàm phán. 

Quỳnh Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang