Big Data: Cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt Nam

authorĐăng Duy 15:04 28/11/2018

(VietQ.vn) - Chúng ta hay nghe tới khái niệm “Big Data” (dữ liệu lớn), vậy dữ liệu lớn là gì? Và tại sao các chuyên gia trên thế giới đều có cùng quan điểm rằng “Big Data” sẽ là vũ khí kinh tế hiệu quả của tương lai?

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Sáng 28/11 tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách đã tổ chức hội thảo “Ứng dụng Big Data trong phân tích và dự báo kinh tế”. Hội thảo nằm trong khuôn khổ dự án nghiên cứu về “Thu thập giá cả trực tuyến và Ứng báo lạm phát” được phối hợp với trường Đại học Swansea – Vương Quốc Anh.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã công bố nghiên cứu về thị trường kinh tế qua ứng dụng Big Data, đưa ra những ý kiến về tiềm năng phát triển của Big Data tại Việt Nam.

Big Data: Cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt Nam

Hội thảo "Ứng dụng Big Data trong phân tích và dự báo kinh tế".

Có thể thấy sức ảnh hưởng của Big Data thể hiện rõ nhất trong lĩnh vực kinh tế. Việc xử lý thông tin, nhất là thông tin liên quan đến nhu cầu khách hàng, cho phép các doanh nghiệp cải thiện rõ rệt các chiến lược thương mại và marketing. Nó cho phép dự đoán các xu hướng tương lai, thói quen tiêu dùng, cải thiện quan hệ với khách hàng, tăng khả năng tuyển dụng hiệu quả…

Big Data tác động đến tất cả các ngành nghề, lĩnh vực, đặc biệt là các lĩnh vực nhạy cảm với phát triển công nghệ. Theo một chuyên gia người Pháp, 10 năm tới, việc sử dụng Big Data trong quản lý ngành dược, cụ thể là việc nghiên cứu và phát triển, phân phối thuốc hay ngăn chặn gian lận, có thể cho phép tạo ra thu nhập khoảng 300 tỷ Euro mỗi năm. Trong lĩnh vực công cộng, Big Data có thể giúp giảm chi phí của liên minh châu Âu (EU) đến 20%, tức khoảng 300 tỷ Euro. Theo nghiên cứu của IDC (International Data Corporation), năm 2016 có đến 51% doanh nghiệp Pháp bắt đầu khai thác Big Data, trong khi năm 2012 chỉ có 7%. Nước Pháp cũng đang đi đầu trong lĩnh vực này ở châu Âu.

Tìm hiểu và vận dụng Big Data để tăng khả năng cạnh tranh và cải tiến công nghệ là hết sức cần thiết cho Việt Nam trong thời điểm này, khi mà số mệnh nền kinh tế được quyết định bởi khả năng nắm bắt xu hướng phát triển của thế giới. Trong nền kinh tế số đang phát triển như vũ bão trên thế giới, hàng loạt câu hỏi được đặt ra. Làm thế nào để tận dụng lợi thế của ngành công nghệ thông tin trong kinh doanh và Big Data đem lại lợi ích gì cho sự phát triển của doanh nghiệp tại Việt Nam?

Big Data: Cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt Nam

GS.TSKH. Hồ Tú Bảo chia sẻ, BigData trả lời được 6 câu hỏi của doanh nghiệp.

GS. TSKH. Hồ Tú Bảo, Viện trưởng Viện John von Neumann, Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh chia sẻ: “BigData có thể trả lời cho doanh nghiêp Việt Nam những câu hỏi sau. Thứ nhất là sự hài lòng của khách hàng, thứ 2 là khách hàng trung thành, thứ 3 là phân khúc khách hàng, thứ 4 là kênh bán hàng của khách hàng, thứ 5 là mất khách và thứ 6 là thu hút khách hàng”. 

Tại Việt Nam, với lợi thế dân số trẻ và số người dùng Internet rất cao, được dự đoán là thị trường Big Data có tiềm năng lớn. Tuy nhiên, sự am hiểu và vận dụng Big Data của các doanh nghiệp Việt Nam còn khá mơ hồ. TS. Lê Đăng Trung, Tổng Giám đốc Công ty RTAnalytics nhận xét: “Đa số các doanh nghiệp sở hữu khối dữ liệu Big Data hàng đầu Việt Nam chưa tư duy về dữ liệu. Chính vì vậy, chúng ta cần trang bị thông tin để làm sao tái cấu trúc hệ thống, thiết lập cơ sở hạ tầng thông tin, xử lý để Big Data phát huy thế mạnh của mình”.

Đăng Duy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang